SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tập thể dục rất tốt nhưng khi tập có 5 dấu hiệu này phải dừng ngay, coi chừng đột quỵ

10:55, 22/06/2022
Tập thể dục sẽ giúp rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu sau, bạn nên ngừng tập.

Chóng mặt, nhịp tim không đều, khó thở

Trang Total Accessmedical cho biết khi cơ thể không thể truyền đủ máu lên não, tim và các mô cơ sẽ gặp vấn đề gây ra hiện tượng chóng mặt, nhịp tim không đều, khó thở... Đây là những dấu hiệu cảnh báo vấn đề tim mạch nghiêm trọng, ví dụ như đau tim.

Nếu thấy những dấu hiệu này khi đang tập thể dục, bạn phải ngừng ngay lập tức và tìm người trợ giúp để được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Đau đầu dữ dội sau khi tập

Cường độ tập luyện cần điều chỉnh cho phù hợp với từng cá nhân. Những người bị bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường... nếu chọn những bài tập nặng sẽ khiến lượng máu cần bơm lên tim tăng đột ngột, gây thiếu máu cục bộ ở não, làm thiếu oxy và dẫn tới tình trạng đau đầu, chóng mặt...

dau-hieu-bat-thuong-sau-khi-tap-the-duc-01

Nếu tình trạng này có thể thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi, lấy lại sức thì không đáng lo ngại. Bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ tập, giảm cường độ, thay đổi bài tập cho phù hợp với thể lực là được.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau đầu dữ dội sau khi tập và các triệu chứng không thuyên giảm thì cần cảnh giác đến triệu chứng của xuất huyết não. Hãy đến viện để được thăm khám kịp thời.

Sưng hoặc đau các khớp

Khi vận động, cơ thể có thể bị đau nhẹ. Tuy nhiên, đau khớp là vấn đề cần lưu tâm. Sưng đau ở khớp là dấu hiệu các mô mềm hoặc khớp xương bị tổn thương trong quá trình luyện tập. Nếu bạn bỏ qua triệu chứng này, nguy cơ tổn thương dây thần kinh có thể xảy ra trong quá trình luyện tập. Để điều trị, có thể sẽ cần đến sự can thiệp của phẫu thuật. Vì vậy, khi cảm thấy sưng đau ở các khớp, tốt nhất bạn nên dừng tập, nghỉ ngơi và tiếp tục quan sát triệu chứng. Nếu triệu chứng không thuyên giảm thì hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Thường xuyên bị ốm dù tập thể dục đều đặn

Tập thể dục là cách tăng cường hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị ốm dù tập thể dục đều đặn thì cần phải xem xét lại.

Chuyên gia Starkman của tở Insider cho biết tập thể dục là phương pháp tốt để rèn luyện cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, tập luyện quá sức sẽ làm hệ miễn dịch suy giảm và khiến bạn dễ ốm hơn.

dau-hieu-bat-thuong-sau-khi-tap-the-duc-02

Do đó, chuyên gia khuyên bạn nên dừng chế độ tập luyện hiện tại nếu cảm thấy mình thường xuyên ốm yếu, mệt mỏi. Hãy nghỉ ngơi, cung cấp đầy đủ năng lượng để lấy lại sức và lập một kế hoạch tập luyện phù hợp hơn nếu không tình trạng sức khỏe sẽ càng trở nên tồi tệ.

Mệt không thở được, cảm thấy cơ thể như đang vận động quá sức

Trường hợp đột quỵ khi tập thể dục, vận động quá sức là không hiếm, nhất là ở người trung niên, cao tuổi. Bệnh nhân thường đến viện trong tình trạng mệt lả, không thở được, chóng mặt.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thành (Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết từ tuổi trung niên trở đi, khi muốn tập thể dục, chơi thể thao thì nên đi khám sức khỏe tổng quát, tầm soát các yếu tố nguy cơ để chọn bài tập và cường độ tập cho phù hợp.

Tập thể dục quá sức cũng có thể gây ra đột quỵ với người trẻ nếu mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.

Bác sĩ đưa ra khuyến cáo với người lớn tuổi là không nên tập thể dục vào sáng sớm, khi mặt trời chưa mọc, nhất là vào mùa đông. Vì khi đó, cơ thể hoạt động cường độ cao cộng với nhiệt độ thấp sẽ làm mạch máu co lại đột ngột và dễ gây ra xuất huyết não.

Nguồn:  Sài Gòn Thể Thao

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/tap-the-duc-rat-tot-nhung-khi-tap-co-5-dau-hieu-nay-phai-dung-ngay-coi-chung-dot-quy.html

Tổng hợp : Phunutoday.vn 

https://phunutoday.vn/tap-the-duc-rat-tot-nhung-khi-tap-co-5-dau-hieu-nay-phai-dung-ngay-coi-chung-dot-quy-d325501.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.