SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tập được những thói quen này, con rất khó bị lây cảm cúm

10:03, 18/09/2018
(SHTT) - Nếu dạy cho con những thói quen lành mạnh này, bạn sẽ giúp con ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng, phổ biến nhất là cảm lạnh, cảm cúm...

Chị Hồng Duyên (quận 3, TP HCM) cho biết từ khi đi trẻ, con chị liên tục bị cảm khiến cha mẹ bối rối không biết xử lý như thế nào. “Hễ trong lớp có bạn nào bị cảm thì y như rằng cháu sẽ bị lây, về cảm sốt, mũi chảy, rồi ho tới 10 ngày. Đợt này vừa xong là đợt khác đến, khổ sở vô cùng”, chị kể.

Mặc dù không thể bảo vệ con 100% khỏi cảm lạnh, cảm cúm, đặc biệt nếu cháu đi nhà trẻ, đi học nhưng phụ huynh hoàn toàn có thể dạy con những thói quen lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

 

Tạo thói quen rửa tay

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh ở Mỹ, trẻ em nước này đã bỏ lỡ 22 triệu ngày học vì cảm lạnh thông thường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rửa tay có thể làm giảm khả năng lây các căn bệnh truyền nhiễm ở trẻ em tuổi đi học.

Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh trẻ em ở độ tuổi đi học thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, tay chân miệng… và nhiều hơn nữa. Vì trẻ em dành nhiều thời gian chơi cùng nhau trong nhà, ngoài trời suốt năm học nên các bậc cha mẹ phải dạy con thói quen tự giác rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn, sau khi xì mũi và sau khi sử dụng phòng tắm.

Dạy cho con cách rửa tay đúng cách

Việc bắt con đứng ở bồn rửa sẽ thành công cốc nếu con bạn chỉ đơn thuần đưa tay qua loa vào nước trong một vài giây là xong. Các con nên được chỉ dạy phải rửa tay đúng cách trong ít nhất 30 giây bằng xà phòng và nước.

Không cần các loại xà phòng kháng khuẩn, chỉ xà phòng thông thường là đã có tác dụng làm sạch. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng xà phòng kháng khuẩn không hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt mầm bệnh hơn xà phòng thông thường. Các chuyên gia y tế đã bày tỏ lo ngại rằng việc sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn ngày càng tăng thực tế đang làm phát sinh vi khuẩn kháng kháng sinh.

Chỉ cho con cách ho và hắt hơi vệ sinh

Virus cúm có thể tồn tại trong không khí bên trong các giọt nước bọt khi ai đó hắt hơi hoặc ho. Do đó, hãy dạy cho con mình thói quen lịch sự che miệng khi hắt hơi, ho bằng mặt trong khuỷu tay hoặc khăn giấy. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết mọi người đều che mũi khi hắt hơi nhưng bằng bàn tay. Đó chính là sai lầm, thói quen xấu có thể lây bệnh cho người khác.

Che miệng bằng khuỷu tay khi hắt xì hơi để hạn chế lây bệnh cho người khác

Dặn con không dụi mắt

Nếu con bạn chạm vào thứ gì đó dính virus của người bị cúm, sau đó lại chạm vào mắt hoặc miệng, thì virus cúm có thể xâm nhập cơ thể các con. Các bệnh nhiễm trùng như viêm kết mạc cũng có thể lây truyền qua việc dụi mắt sau khi chạm vào một vật dính virus của người nhiễm trùng.

Không khuyến khích con chia sẻ ly chén, muỗng đũa với bạn bè

Trẻ em có bản tính tốt là thích chia sẻ nhưng bạn hãy khuyên con không nên chia sẻ đồ dùng ăn uống với bạn bè, đặc biệt trong mùa lạnh và cúm. Virus, vi khuẩn sẽ dễ dàng truyền qua nước bọt nên nên nếu dùng chung ly chén, muỗng đũa, con bạn sẽ bị lây bệnh.

Ngoài những thói quen lành mạnh này, hãy cho trẻ ăn nhiều thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, giúp con giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và tránh cảm lạnh và cảm cúm. Không chỉ vậy, hãy cho con ngủ sớm, ngủ nhiều sẽ giúp bé khỏe mạnh, không bị cúm, có sức lực tập trung học hành ở trường, ngăn ngừa việc cáu kỉnh, ủ rũ.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.