SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tập đoàn TH đồng hành cùng Chính phủ chăm lo sức khỏe học đường cho trẻ em Việt Nam

08:33, 10/10/2021
(SHTT) - Bộ Giáo dục và đào tạo vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết “Mô hình điểm bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam” năm học 2020-2021.
tm-img-alt
Mô hình điểm là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam kết hợp cả dinh dưỡng và thể lực học đường.

Mô hình toàn diện đầu tiên cho trẻ em Việt Nam: Kết hợp dinh dưỡng và thể chất

Theo Nhandan.vn, mô hình điểm là cách làm sáng tạo thực hiện Đề án 41 của Thủ tướng Chính phủ về “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025”.

Trẻ em Việt Nam hiện đang vướng vào gánh nặng kép khi ở nông thôn tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dẫn đến thấp còi ở mức cao, trên 38%, tương đương cứ 2-3 trẻ thì có 1 trẻ thấp còi. Trong khi đó, tại thành thị, tỷ lệ trẻ béo phì cũng ở mức tương đương khi cứ 2-3 trẻ lại có 1 trẻ thừa cân béo phì.

Song song với sự mất cân bằng về dinh dưỡng, trẻ em Việt Nam còn thiếu vận động. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 60% trẻ em tự học và sử dụng Internet thay vì chơi thể thao. Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia “lười vận động” nhất trên thế giới.

Việc thiếu đi cả 2 thành tố chính đóng góp cho sự phát triển là dinh dưỡng cân bằng và vận động hợp lý đang ảnh hưởng tiêu cực tới trí tuệ và sức khỏe của trẻ. Đây là hồi chuông báo động không chỉ dành cho những gia đình có con nhỏ, mà của cả tương lai, tầm vóc dân tộc.

Chính vì vậy, Mô hình điểm được đề ra nhằm khắc phục những vấn đề mà trẻ em Việt Nam đang gặp phải. Với 3 trụ cột chính gồm bữa ăn học đường - đưa ra chế độ dinh dưỡng hợp lý theo vùng miền, cải thiện hoạt động thể chất để tăng cường thể lực và cuối cùng là hoạt động tuyên truyền, thay đổi nhận thức về dinh dưỡng và vận động của phụ huynh, giáo viên, Mô hình điểm thuộc Đề án 41 là một thử nghiệm thành công nhất về các điều kiện cần và đủ để có thể triển khai được bữa ăn học đường cho trẻ một cách khoa học, hợp lý phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội từng địa phương.

Từ dinh dưỡng hợp lý, toàn diện tới sức khỏe học đường và tầm vóc Việt

Chăm lo sức khỏe học đường cho trẻ em Việt Nam -0
Bà Thái Hương: “Các em có khỏe mới học tốt. Sức khỏe và trí tuệ của trẻ em hôm nay là sức mạnh của dân tộc ngày mai”.

Nhìn nhận những kết quả đạt được, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ: “Tôi thực sự hạnh phúc vì sự nỗ lực để các em ở lứa tuổi vàng có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, toàn diện thông qua bữa ăn học đường đã có kết quả. Các em có khỏe mới học tốt. Sức khỏe và trí tuệ của trẻ em hôm nay là sức mạnh của dân tộc ngày mai. Kết quả thực nghiệm bữa ăn tại 10 tỉnh thành thuộc 5 vùng sinh thái đã phát huy được lợi thế vùng miền, sử dụng thực phẩm tự nhiên tại địa phương, góp phần phát triển nông nghiệp vùng; thông qua bữa ăn học đường để cân chỉnh cho bữa ăn trong gia đình - dinh dưỡng cho người Việt”.

Nhà sáng lập TH nhấn mạnh, mô hình cần là tiền đề để nhà quản lý nhân rộng quy mô lên cả nước, đẩy mạnh tính minh bạch thông qua việc xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường.

Chia sẻ quan điểm của Nhà sáng lập TH, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, kết quả triển khai từ mô hình sẽ được sử dụng làm cơ sở khoa học và thực tiễn để nhân rộng, góp phần thực hiện Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, đề xuất xây dựng chính sách, luật về Dinh dưỡng học đường.

Vai trò quan trọng của nguồn lực xã hội

Để Mô hình điểm đạt được những thành công ngoài mong đợi, sự đóng góp từ nguồn lực xã hội hóa là rất quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 41 của Chính phủ, bà Ngô Thị Minh nhấn mạnh: “Không thể không nhắc đến hoạt động xã hội hóa, mời gọi các doanh nghiệp. Chúng tôi đã tìm được các doanh nghiệp vừa có tâm, vừa có tầm nhìn chiến lược, đồng hành cùng Bộ. Đặc biệt, Tập đoàn TH đã tiên phong và đồng hành với chương trình từ khi bắt đầu triển khai đến nay và sẽ tiếp tục đồng hành trong thời gian tới để nhân rộng mô hình tới 20 tỉnh thành khác trong cả nước.

Chúng ta phải chăm lo thế hệ trẻ, tương lai của đất nước, từ cấp học thấp nhất là cấp mầm non. Những việc mà Bộ Giáo dục và đào tạo thực hiện thời gian qua với sự đồng hành của Tập đoàn TH chính là để bảo đảm những mục tiêu này”.

Là doanh nghiệp song hành và năng nổ với Đề án 41 ngay từ những ngày đầu, Tập đoàn TH đồng hành cùng Bộ Giáo dục và đào tạo triển khai Mô hình điểm bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam.

Tập đoàn TH đồng hành hỗ trợ phục vụ nghiên cứu khi giúp khảo sát cơ sở vật chất của trường, địa phương, đề xuất phương án tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực tổ chức bữa ăn cho giáo viên và nhân viên dinh dưỡng; hỗ trợ kinh phí cải thiện cơ sở vật chất bếp ăn, phòng tập, trang thiết bị cần thiết cho bữa ăn đạt chuẩn; hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị luyện tập thể thao theo khuyến nghị của chuyên gia; hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho các suất ăn ở những vùng khó khăn...

Duy Anh

Tin khác

Thương hiệu 15 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 21 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Liên kết hữu ích