SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Tập đoàn BRG sẽ thâu tóm được CTCP Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam?

10:03, 24/05/2018
(SHTT) - Thông qua thiết lập hệ thống chân rết là các công ty con, nhiều người đồn đoán rằng Tập đoàn BRG chắc chắn thâu tóm thành công Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (OSCVN) trong đợt đấu giá cổ phiếu sắp diễn ra (?)

Ngày 24/5 tới đây, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ tiến hành bán đấu giá 7,1 triệu cp CTCP Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (OSCVN), tương ứng 11,9% vốn. Với giá khởi điểm 10.800 đồng/cp, nếu đấu giá thành công, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ thu về gần 80 tỷ đồng và không còn là cổ đông của OSCVN.

Hiện ba nhà tư đã đăng kí mua hơn 7,6 triệu cp, trong đó 1 tổ chức muốn ôm trọn số cổ phiếu này, trong khi 2 cá nhân chỉ đăng ký mua 505.000 cp.

OSCVN có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, IPO vào tháng 11/2015 với giá trúng bình quân 10.507 đồng/cp. Sau IPO, OSCVN đã bán 43% vốn cho Tập đoàn BRG.

Tính đến 31/3, ngoài Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, OSCVN có ba cổ đông lớn khác, trong đó Tập đoàn BRG nắm giữ phần lớn nhất với 67.85%, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoàn Kiếm, CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thành Công sở hữu lần lượt 9,5% và 6,7% vốn cổ phần.

Điều đánG lưu ý là, trong số các cổ đông hiện tại của OSCVN, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoàn Kiếm lại là “sân sau” của Tập đoàn BRG. Công ty này là sự hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Hà Nội và Công ty Thương mại Ngân Anh – một công ty con của BRG. Mặt khác, BRG còn có mối quan hệ cổ đông với Tổng cục Du lịch Hà Nội thông qua Công ty TNHH Thung lũng Vua (công ty con của BRG) - là cổ đông chiến lược của Công ty TNHH Một thành viên Thăng Long GTC (đơn vị thành viên của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, có góp vốn vào 6 công ty liên doanh bằng quyền sử dụng đất tại Pan Horizon Hotel, InterContinental Hanoi Westlake, siêu thị Big C Thăng Long, Hilton Hanoi Opera Hotel, dự án Times Square Hanoi dự án Khu phức hợp Giảng Võ) với 27% cổ phần.

Có thể thấy, với thế trận được “giăng mắc” rất kỹ như vậy, đợt bán đấu giá này, Tập đoàn BRG gần như sẽ chắc chắn thâu tóm được CTCP Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (?)

Nếu điều đó trở thành hiện thực, Tập đoàn BRG sẽ tiếp quản hệ thống tài sản rất lớn do OSCVN đang quản lý như: hai khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 4 sao (Palace, MotGrand), hai khách sạn 3 sao (Rex), ba khách sạn 2 sao và một khu căn hộ cao cấp, 30 biệt thự. Công ty còn sở hữu bất động sản khác như 52 lô đất thuê tại Vũng Tàu, một đất "vàng" tại 38 Yết Kiêu, Hà Nội và ba cơ sở nhà đất tại TP HCM. Ngoài ra, công ty có 2 đơn vị lữ hành là OSC Việt Nam Travel và OSC First Holidays.

1

Khách sạn Rex là khách sạn 3 sao đầu tiên của Thành phố Vũng Tàu , tọa lạc ngay trung tâm thành phố (nguồn: http://blog.1tour.vn) 

2

Khách sạn Palace là  khách sạn được công nhận 4 sao đầu tiên tại TP. Vũng Tàu, là một trong 10 khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam (nguồn: http://www.oscvn.com) 

3

 BRG có chủ trương xin phép xây dựng khách sạn 40 tầng tại khu Khách sạn Thắng Lợi (Nguồn ảnh: soha.vn)

Hiện nay các đơn vị trực thuộc BRG cũng nắm giữ một tỷ lệ lớn cổ phiếu của các công ty kinh doanh du lịch khách sạn nổi tiếng ở Việt Nam. Năm 2014, BRG mua lại 30% cổ phần của Công ty TNHH Một thành viên Khách sạn Du lịch Thắng Lợi - khách sạn do Cuba xây tặng Việt Nam từ năm 1975, đạt tiêu chuẩn 4 sao, và bao trọn một góc hồ Tây ở đường Yên Phụ. Sau đó công ty chuyển sang mô hình cổ phần, bà Nguyễn Thị Nga - chủ tịch tập đoàn BRG cũng trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị, khách sạn Thắng Lợi được đổi thành dự án Hilton Hanoi Westlake.

Phạm Tài 

Tin khác

Kinh tế 48 phút trước
(SHTT) - Tình hình nhu cầu thị trường thế giới tăng trong khi nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cũng như sự bất ổn chính trị ở một số khu vực trên thế giới dẫn đến việc giá cả mặt hàng nông sản có chiều hướng tăng mạnh.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 1 ngày trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.