SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo: Lớn lên cùng bạn đọc

16:32, 29/06/2022
Với sứ mệnh nâng cao nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu cho các tổ chức, doanh nghiệp, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả cả nước.

Cánh chim đầu đàn về sở hữu trí tuệ

Năm 2000, Hội Sở hữu Công nghiệp Việt Nam (VIPA) được thành lập, đến năm 2005 thì chính thức đổi tên thành Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.

Từ khi được thành lập, VIPA đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tổ chức thành công nhiều tọa đàm/hội thảo liên quan đến sở hữu trí tuệ tại Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, từ năm 2006 đến nay, dưới sự bảo trợ của các tổ chức có liên quan, VIPA cũng tổ chức thành công các chương trình hỗ trợ thương hiệu cho doanh nghiệp.

Quá trình hoạt động dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng nhận thấy tầm quan trọng của việc quảng bá, truyền thông, VIPA đã quyết định thành lập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

hi 1

Trụ sở tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo tại TP.HCM. 

Theo ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc – Chủ tịch Hội VIPA, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo ra đời đã phục vụ có hiệu quả việc thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ của Hội tới toàn thể hội viên nói riêng và độc giả cả nước nói chung.

“Những bài viết của Tạp chí phần nào cung cấp cho độc giả cái nhìn tổng quát về hoạt động sở hữu trí tuệ ở nước ta trong những năm vừa qua và thời gian sắp tới”, ông Bắc nhấn mạnh.

Là một doanh nhân trẻ hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến thủy hải sản, ông Ngô Thanh Lâm – Giám đốc Công ty Evera cho biết các thông tin được đăng tải trên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã phần nào giúp ông định hướng đúng đắn hướng phát triển của doanh nghiệp.

“Ngày trước tôi không để ý nhiều đến quyền sở hữu trí tuệ nên từng khởi nghiệp thất bại vì bị mất thương hiệu. Tuy nhiên sau này nhờ đọc Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, tôi có cái nhìn chính xác hơn về việc bảo hộ thương hiệu của mình. Vừa rồi, khi tôi đăng ký xong thương hiệu Evera, một doanh nghiệp nước ngoài đã có ý mua lại tên doanh nghiệp với giá rất cao, nhưng tôi không đồng ý vì còn kinh doanh lâu dài.

Có thể nói doanh nghiệp có phát triển bền vững hay không, có tạo được dấu ấn với khách hàng không phụ thuộc nhiều vào việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ”, ông Lâm chia sẻ.

Thực tế, trong những năm qua, hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt nam đang ngày càng được tăng cường, thể hiện qua các số liệu thống kê vụ việc xử lý của các cơ quan chức năng.

Cụ thể, chỉ tính từ năm 2018 đến tháng 9/2021, riêng lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra được trên 16.000 vụ việc xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (chưa tính đến các vụ việc liên quan đến quyền tác giả, quyền liên quan... và của các lực lượng thực thi quyền sở hữu trí tuệ khác), với số tiền xử phạt trên 150 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy cơ quan chức năng đang rất tích cực trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ, nhiều vụ xâm phạm về hàng giả, hàng hóa giả mạo được phát hiện và xử lý, bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu các đối tượng sở hữu trí tuệ.

hi 2

Tổng Biên tập Lương Hoàng Hưng trao quyết định thành lập Văn phòng đại diện Đông Nam Bộ tại Bình Dương. 

Để có được những kết quả này, không thể không nhắc đến các cơ quan báo chí đang hoạt động tích cực trong việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Và Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo là tòa soạn báo đi đầu trong công tác này.

 Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Tính đến nay, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã ra đời và hoạt động được 14 năm.

Nhắc lại những ngày đầu với vai trò là một trong các “kiến trúc sư” của tạp chí, ông Lương Hoàng Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo không khỏi bâng khuâng.

“Ngày đó tôi ngồi ở một phòng rất nhỏ sát căng tin của cơ quan cũ, chuẩn bị đề án để phát triển tờ Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo. Lúc này tờ đã ra mắt được một thời gian, nhưng chưa có nhân sự làm chủ chốt nên tôi chuyển từ cơ quan cũ về làm chủ biên và ra số tạp chí giấy đầu tiên vào năm 2009. Đến năm 2016, khi cố tổng biên tập Nghiêm Quốc Bảo qua đời, tôi chính thức nhận vị trí tổng biên tập”, ông Hưng hồi tưởng lại.

Số báo đầu tiên ra mắt đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của của ban lãnh đạo, phóng viên, cộng tác viên Tạp chí. Ít nhân sự, tòa soạn gần như tung ra toàn bộ lực lượng của mình để đi săn tin, viết bài.

Không chỉ khó khăn về mặt nhân sự, Tạp chí cũng gặp không ít bất lợi vì nhiều lần phải chuyển trụ sở chính do các yếu tố khách quan. Việc này khiến Tạp chí mất liên lạc với nhiều bạn đọc cũng như nguồn tin trung thành.

Thế nhưng, vượt qua những khó khăn trong buổi đầu, thời gian sau đó, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã đều đặn ra các số tạp chí in và dần hình thành vị thế của mình trong hệ thống báo chí chính thống. Đặc biệt, nhận thấy nhu cầu thông tin của độc giả đang dịch chuyển dần sang môi trường internet, Hội VIPA đã xin cấp phép thành lập Tạp chí điện tử Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo với phương hướng hoạt động đa dạng, nhanh nhạy hơn so với bản in.

“Trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, cũng như nhiều cơ quan khác, Tạp chí gặp không ít thách thức, nhưng ban lãnh đạo vẫn cố gắng để trả lương và phụ cấp đầy đủ cho các anh chị em tòa soạn. Đây là điều tôi cảm thấy tự hào nhất vì kể cả trong lúc khó khăn, Tạp chí vẫn vững vàng vượt qua và hoạt động bền vững”, ông Lương Hoàng Hưng chia sẻ.

Hành trình phụng sự bạn đọc

Với phương châm phụng sự bạn đọc, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo hiện đang không ngừng mở rộng và phát triển.

Hiện nay, ngoài trụ sở chính đặt tại TP.HCM, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo có các văn phòng đại diện phía Bắc đặt ở Hà Nội, văn phòng Đông Nam Bộ đặt ở Bình Dương,  văn phòng Tây Nguyên đặt ở Đăk Lắk, văn phòng miền Trung đặt tại Đà Nẵng.

“Theo kế hoạch, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ còn tiếp tục mở rộng để đến gần hơn với từng đối tượng độc giả, từng tổ chức, doanh nghiệp và chính quyền các địa phương”, Tổng Biên tập Lương Hoàng Hưng nhấn mạnh.

Từ thực tiễn hoạt động báo chí hiện nay, việc thành lập các văn phòng là điều cần thiết phải làm với mục tiêu phát triển quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Các văn phòng sẽ là “cánh tay nối dài” của Tạp chí trong việc lan toả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và hoạt động của Hội VIPA đến từng địa phương.

hi 3

 Văn phòng đại diện Tây Nguyên tại Đắk Lắk ra mắt vào tháng 2/2022.

Đồng thời, Tạp chí cũng có thể là địa chỉ tin cậy để độc giả phản ánh các tiêu cực, sai phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; hoặc quảng bá những thành tựu, sáng kiến về kinh tế - xã hội, đời sống, việc làm của địa phương nhờ nền tảng không giới hạn về không gian, thời gian của môi trường điện tử.

Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc – Chủ tịch Hội VIPA chia sẻ trước những bước phát triển mạnh mẽ của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo trong thời gian qua, Hội VIPA kỳ vọng Tạp chí sẽ luôn phấn đấu đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hơn nữa để xứng đáng là tạp chí chuyên ngành sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam.

Nhật Linh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 13/04/2024 tới đây, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tham dự Tọa đàm: "Luật Sở hữu Trí tuệ: Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại" với nhiều kiến thức bổ ích.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 14/3 vừa qua, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Làm thế nào một chiếc Pop-Tart bình thường có thể trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông? Ở thời điểm hiện tại, điều mà bạn cần làm có thể chỉ đơn giản là sự quảng bá từ các người nổi tiếng trên mạng xã hội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 15/3, Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam .
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 14/3, tại Hội trường Huyện uỷ Kiến Thuỵ, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố và Huyện uỷ Kiến Thuỵ tổ chức Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 11 năm 2024.