SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tập 1 triệu view của Rap Việt mùa 2 đột nhiên 'biến mất' sau loạt bài tố 'xài chùa' bản quyền

16:01, 08/11/2021
(SHTT) - Mới đây, nhiều cư dân mạng đã không khỏi bất ngờ khi phát hiện tập 1 Rap Việt mùa 2 trên nền tảng Youtube hiện đã không thể tìm thấy sau loạt bài báo cáo liên quan tới vấn đề bản quyền hình ảnh được sử dụng trong chương trình này.

Sau loạt phốt dùng hình ảnh của các tác giả khi chưa xin phép, mới đây cư dân mạng Việt Nam đã bất ngờ phát hiện tập 1 của chương trình Rap Việt mùa 2 đã biến mất khỏi nền tảng Youtube.

Vào thời điểm trước khi tập phát sóng này biến mất, nó đã thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng Youtube.

shtt-rapviet-mua-2

Tập 1 của Rap Việt mùa 2 đã 'bay màu' khỏi kênh Vie Channel - HTV2 

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều cư dân mạng, tập phát sóng này không hoàn toàn bị gỡ khỏi nền tảng Youtube mà nó chỉ được Rap Việt tạm ẩn dựa vào dòng thông báo "This video is private" (Video này đang ở chế độ riêng tư). 

Hành động tạm ẩn tập 1 của Rap Việt mùa 2 được đánh giá là do ảnh hưởng của loạt cáo buộc sử dụng hình ảnh của các tác giả nhưng chưa xin phép.

Trước đó, vào tối ngày 5/11 mạng xã hội truyền nhau loạt hình ảnh tố cáo ekip Rap Việt mùa 2 sử dụng các tác phẩm thiết kế đồ họa khi chưa có được sự đồng ý của chính chủ.

shtt-rapviet-mua-2-1

 

shtt-rapviet-mua-2-2

 

Theo đó, trong một bài viết do Jaime H. Jasso, một họa sĩ digital chuyên về các landscape thành phố khoa học viễn tưởng, ông từng là họa sĩ trưởng matte painting của công ty VFX hàng đầu thế giới, Industrial Light & Magic, và hiện nay là Giám đốc phát triển hình ảnh của hãng Tencent Games, cho biết 2 tấm poster của Rap Việt mùa 2 có nhiều nét giống tấm ảnh được cho là ảnh gốc của một họa sĩ - nhà thiết kế Trung Quốc. 

253630200_2731032560531899_5041395435000338924_n

 Tác giả khẳng định Rap Việt mùa 2 đã 'xài chùa' tác phẩm của bản thân

Tác giả này cũng cho biết bản thân là người duy nhất sở hữu bản quyền liên quan tới những hình ảnh gây tranh cãi và cũng chưa từng nhận được sự xin phép từ ekip Rap Việt để sử dụng những hình ảnh này.

252741841_2731032367198585_2156642540921176056_n

 Jaime Jasso khẳng định bản thân là người duy nhất sở hữu các hình ảnh được đôi ngũ Rap Việt sử dụng trong chương trình

Sau khi bị tố, ekip Rap Việt sau đó đã lên tiếng thừa nhận lấy hình ảnh của một họa sĩ nước ngoài để thiết kế poster mà chưa xin phép là sơ suất của bộ phận thiết kế khi sử dụng hình ảnh từ trang download miễn phí.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau lời xin lỗi đó, những hình ảnh đang vướng lùm xùm lại tiếp tục xuất hiện trong tập 4 lên sóng tối 6/11 và làm cho lùm xùm tiếp tục nóng hơn trong các diễn đàn trên mạng xã hội.

Chia sẻ ý kiến của bản thân về vi phạm bản quyền của Rap Việt, anh Đỗ An, giám đốc mỹ thuật cho nhiều phim như Âm mưu giày gót nhọn, Đoạt hồn, Siêu trộm và Thiên thần hộ mệnh, cho biết, sự việc này không hề đơn giản bởi ngoài việc xâm phạm giá trị sáng tạo của người nghệ sĩ, nó còn liên quan đến góc độ pháp lý giữa hai công ty lớn.

Chia sẻ của Đỗ An với Zing cũng cho biết, việc sử dụng hình ảnh từ trang tải miễn phí như trường hợp của ê-kíp Rap Việt là khá phổ biến và không có gì bất thường. Bởi luôn có những trang kho hình kỹ thuật số chứa nhiều hình ảnh mà người làm đồ họa được phép mua hoặc thỉnh thoảng được chính chủ cho phép dùng “miễn phí”.

Tuy nhiên, không có gì thật sự là miễn phí. Chẳng hạn hình ảnh Rap Việt đang sử dụng. Công ty có tác quyền sử dụng tung ra hình ảnh đó miễn phí là nhằm mục đích quảng bá sản phẩm kinh doanh của họ. Chúng ta phải hiểu lý do này, và các điều kiện đi kèm ra sao, để hiểu mình được phép sử dụng nó như thế nào.

shtt-rapviet-mua-2-3

 

Nhiều hình ảnh khi được đưa ra để sử dụng “miễn phí” trên thị trường thường kèm theo các yêu cầu, chẳng hạn phải dùng đúng sản phẩm đó mà không được phép cắt ghép vào ý tưởng khác. Đặc biệt, khi sản phẩm được sử dụng lại và trở thành dấu ấn của một chương trình lớn, cụ thể ở đây là Rap Việt thì không được. Poster của một chương trình lớn không thể sử dụng lại hình ảnh quảng bá sản phẩm của bên khác.

Chưa kể, đây là hình ảnh của công ty nước ngoài và nó được gửi ra thị trường với mục đích quảng bá sản phẩm của chính họ. Đây là vấn đề sai về tư duy và căn bản.

Đỗ An cũng nhận định, Rap Việt là chương trình lớn, không nên để xảy ra sai sót không đáng có như vậy. Bộ phận thiết kế của một chương trình lớn càng cần có ý thức tôn trọng tác quyền. Và càng liên quan đến nghệ sĩ nước ngoài thì càng phải làm đúng luật. Muốn họ tôn trọng nền giải trí của người Việt, mình phải có ý thức tự giác tôn trọng họ.

Chuyên gia này cũng cho biết, hiện, vấn đề tác quyền ở Việt Nam vẫn chưa được coi trọng từ nhận thức của người sáng tạo và người sử dụng tác phẩm sáng tạo tới hệ thống luật. Khi các giá trị sáng tạo cá nhân chưa được bảo vệ đúng mức dẫn tới sự việc cả xã hội, mọi người vẫn nhìn vấn đề bản quyền hình ảnh một cách qua loa, chưa rõ ràng vẫn dẫn tới những vấn đề như ekip Rap Việt vấp phải gần đây.

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.