SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tạo lập mô hình kinh doanh: Cách tiếp cận logic và có tính ứng dụng cao

07:26, 09/12/2022
(SHTT) - Vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (TAC), Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) chính thức triển khai chương trình khởi nghiệp “Tạo lập mô hình kinh doanh” theo phương pháp Nhật Bản trong năm 2023.

Đây là chương trình được thiết kế và kế thừa từ chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho chuyên gia tư vấn khởi nghiệp - kinh doanh mới của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Trong năm 2022, Chương trình đã tổ chức rất thành công, thu hút sự quan tâm và tham gia hàng trăm học viên là các chủ doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp tại Hà Nội, Hải Phòng…

Chương trình khởi nghiệp “Tạo lập mô hình kinh doanh” theo phương pháp Nhật Bản đang kỳ vọng hướng tới một chương trình huấn luyện khởi nghiệp chất lượng cao, có chiều sâu, có nhiều điểm mới lạ so với các chương trình khởi nghiệp khác. Phương pháp tạo lập mô hình kinh doanh của Nhật Bản có tính định lượng cao, tập trung phân tích và giải quyết vấn đề khởi nghiệp dựa trên cơ sở các số liệu, thang đo và logic, nhờ vậy có ưu điểm là rõ ràng, chính xác, thực tiễn và có tính thuyết phục cao. Phương pháp tiếp cận này kỳ vọng giúp các nhà khởi nghiệp có thể tự hoạch định được cho mình một kế hoạch kinh doanh khả thi, rõ ràng, hướng mục tiêu và giúp các chủ doanh nghiệp đang hoạt động định hình và đánh giá lại mô hình kinh doanh hiện tại, nhận biết được hạn chế để tối ưu hóa và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

Chia sẻ về chương trình này, Ông Yashiro Hiroaki, Cố vấn trưởng Dự án Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp (JICA) cho biết, “Chúng tôi mong muốn giới thiệu về phương pháp quản trị kinh doanh của người Nhật tới các doanh nghiệp Việt Nam. Các bạn cố gắng không ngừng để học hỏi cách quản lý và phát triển doanh nghiệp hiệu quả của người Nhật. Tôi hy vọng rằng các bạn có thể ứng dụng các cách thức quản lý mới để phát triển doanh nghiệp của mình”.

1

 Ông Yashiro Hiroaki, Cố vấn trưởng Dự án Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp (JICA)

Ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (TAC) cho biết: “Đây là chương trình rất thực tiễn và cụ thể, cách tiếp cận logic và có tính ứng dụng cao. Vì vậy, tôi kỳ vọng chương trình này có thể thay đổi cách tư duy khởi nghiệp để hiện thực hóa mô hình kinh doanh và phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả”.

2

 Ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (TAC)

Ông Lê Xuân Trường, cán bộ Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển nêu cảm nhận sau 03 ngày học tập: “Ban tổ chức truyền tải rất nhiều kiến thức quan trọng cũng như các yếu tố cần có để bắt đầu khởi nghiệp, ví dụ như: chiến lược, mục tiêu rõ ràng và đo lường được. Đây là giá trị mà tôi hy vọng rằng không chỉ dừng lại ở khóa học lần này, Trung tâm sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp ngày càng phát triển”.

Ông Lê Quý Vinh, Giám đốc Công ty Cơ điện và Xuất nhập khẩu Toàn cầu cũng rất tâm đắc với chương trình: “Mặc dù mình đã làm doanh nghiệp 10 năm và hiện đang kinh doanh, nhưng nếu không qua những khóa học như thế này thì sẽ không vận hành được doanh nghiệp một cách bài bản”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giảng viên chính của chương trình, người được mệnh danh là “Bác sĩ” của doanh nghiệp chia sẻ. Bản thân tôi vừa là Chuyên gia đào tạo vừa là Chuyên gia tư vấn, huấn luyện doanh nghiệp về chủ đề Quản trị và phát triển kinh doanh. Đồng thời tôi cũng đang sở hữu và điều hành trực tiếp công việc kinh doanh tại doanh nghiệp. Do vậy tôi có điều kiện tiếp cận rất nhiều giáo trình đào tạo, rất nhiều lộ trình tư vấn huấn luyện kinh doanh. Tôi đánh giá rất cao chương trình Khởi nghiệp “Tạo lập mô hình kinh doanh” theo phương pháp Nhật bản ở tính hệ thống, logic kết hợp với tính thực tiễn trong kinh doanh. Chắc chắn chương trình có thể giúp cho học viên xây dựng được một doanh nghiệp bài bản, và điều hành công việc kinh doanh hiệu quả.

3

 Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giảng viên chính của chương trình

Đến với Chương trình khởi nghiệp “Tạo lập mô hình kinh doanh” theo phương pháp Nhật Bản, các học viên có cơ hội lĩnh hội nhiều kiến thức và phương pháp tiếp cận khởi nghiệp mới, mở rộng quan hệ và kết nối với các doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn, nhà huấn luyện khởi nghiệp để phát triển bản thân và vững vàng hơn trên con đường kinh doanh của mình.

PV

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...