SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hàng không Việt đang rất cạnh tranh

18:30, 11/04/2019
(SHTT) - Hàng không Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, phát triển 2 con số liên tục trong 5 năm qua. Điều đặc biệt, hàng không Việt Nam đang rất cạnh tranh.

Tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tại buổi Tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt tăng trưởng bền vững" diễn ra tại Quần thể du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn, Bình Định chiều ngày 11/4, các chuyên gia đánh giá rất cao tiềm năng phát triển của ngành Hàng không Việt Nam.

Toa Dam

Buổi tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt tăng trưởng bền vững" do Báo Giao thông tổ chức tại Quy Nhơn chiều 11/4 

Ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sự phát triển của nền kinh tế kéo theo nhu cầu vận tải ở Việt Nam tăng lên nhanh chóng.

Theo ông Phương, ngành hàng không Việt Nam đã duy trì sự tăng trưởng 2 con số liên tục trong những năm gần đây. Đà tăng trưởng này vẫn sẽ được duy trì đến năm 2020, sau đó mới giảm dần xuống 1 con số.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Hảo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam lại đánh giá ngành hàng không Việt Nam rất non trẻ, lại có xuất phát điểm thấp. Vì vậy, tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục của hàng không Việt Nam trong giai đoạn hơn 10 năm qua so với tốc độ tăng trưởng chung của ngành hàng không thế giới là rất cao, nhưng không phải là tăng trưởng nóng. Thậm chí ông Hảo còn cho rằng, do xuất phát điểm thấp, nên chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển đột phá.

Ông Hảo dẫn chứng nhưng những năm qua, GDP của Việt Nam tăng trưởng rất ấn tượng, với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định từ 5,5% - 7,5%/năm trong 10 năm qua, tăng trưởng về hàng không đạt gấp 2 đến 2,5 lần là hoàn toàn phù hợp với các đánh giá, dự báo của các tổ chức, doanh nghiệp hàng không lớn trên thế giới như: ICAO, IATA, Boeing...

Cũng theo đánh giá của ông Hảo, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, lượng dân số lớn, dư địa hàng không của Việt Nam còn rất lớn. Theo ICAO, tính theo dân số, một quốc gia có hàng không phát triển, tỷ lệ người dân phải đi gấp đôi năng lực. Ví dụ Việt Nam có 90 triệu dân, năng lực phải trên 100 triệu. Tuy nhiên, hiện chúng ta mới chỉ 50 triệu.

Lý giải về sự phát triển “thần kỳ” của ngành hàng Việt Việt Nam, chuyên gia kinh tế - TS Võ Trí Thành nêu ra một số nguyên nhân.

Theo ông Thành, tầng lấp trung lưu trẻ tuổi tại Việt Nam đang tăng rất nhanh. Tiếp đến là sự dịch chuyển lao động. Chẳng hạn năm 2017 Việt Nam có đến 144 nghìn lao động ra nước ngoài, chưa nói tới lượng khách du lịch, phần lớn từ các nước khác sang Việt Nam.

Một nguyên nhân khác khiến ngành hàng không Việt Nam phát triển nhanh được ông Thành lý giải, đó là do lĩnh vực này đã xuất hiện sự cạnh tranh.

“Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh, không có cạnh tranh thì tất cả nhu cầu của chúng ta không có”, ông Thành nhấn mạnh.

Người dùng hưởng lợi

Tại buổi Tọa đàm, ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways, một hãng hàng không non trẻ ra mắt cách đây không lâu thừa nhận thực tế: Hàng không Việt Nam đang có sự cạnh tranh. Theo đó, sự cạnh tranh không chỉ giữa các hãng hàng không mà cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân.

Dang Tat Thang

Ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways tại Hội thảo "Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt tăng trưởng bền vững". 

Theo ông Thắng, ở thời kỳ mở cửa, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng đường lối, chính sách, còn lại làm sao tạo môi trường Nhà nước và tư nhân bình đẳng với nhau. Lĩnh vực nào Nhà nước làm tốt thì Nhà nước làm, không thì để tư nhân làm.

Ông Thắng cho biết, trong lĩnh vực hàng không, cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dùng.

Ông Thắng dẫn chứng tại Thái Lan có tới 13 hãng hàng không, nhưng hiện Việt Nam mới chỉ có 4 hãng hàng không và tỷ lệ người dân Việt Nam bay còn rất thấp không quá 50%. Vì vậy, sự ra đời thêm một hãng hàng không như VietJet hay Bamboo, sẽ thêm nhiều người dân có cơ hội được bay và đặt chân lên máy bay.

Tham gia buổi Tọa đàm, ông Phạm Vũ Tùng - Giám đốc Dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air cho biết trong năm 2018,  nếu tính thị phần nội địa, VietJet đứng đầu. Dù vậy, ông Tùng cho rằng, sự xuất hiện thêm một hãng hàng không, nghĩa là sự cạnh tranh sẽ lớn hơn nhưng lại tốt cho sự phát triển của ngành hàng không.

Ông Tùng dẫn chứng từ năm 2011 đến nay, VietJet phải chịu áp lực rất lớn. Sự cạnh tranh và áp lực cảu VietJet nhiều người vẫn chỉ nhìn ở khía cạnh tiêu cực, dù thực tế cạnh tranh là rất tốt.

Ông Tùng cũng cho biết số lượng hãng hàng không tại Việt Nam còn rất ít nếu so sánh với một số nước cùng khu vực.

Chẳng hạn Việt Nam hiện chỉ có 5 hãng hàng không được cấp phép hoạt động, trong khi đó Thái Lan có thời điểm lên tới 30 hãng hàng không, Indonesia có 27-28 hãng hàng không.

Vì vậy ông Tùng cho rằng, từ khi VietJet ra đời đến nay có thêm Bamboo Airways, VietJet thay vì nghĩ đến cạnh tranh và các đối thủ phải chiến đầu với nhau, VietJet chỉ nghĩ phải làm thật tốt hơn công việc, làm thật tốt dịch vụ của mình và có sáng tạo.

5 năm qua, hàng không Việt Nam đạt con số tăng trưởng khoảng 29% trong khi Trung Quốc, là thị trường hàng không phát triển rất tốt, cũng chỉ có 10-15%, Thái Lan 11,1% và Hàn Quốc 10,4%.

PV

Tin khác

Thương hiệu 12 giờ trước
(SHTT) - FTC mới đây đã đệ đơn kiện ngăn chặn việc sáp nhập giữa hai nhà sản xuất túi xách nổi tiếng Coach và Michael Kors. Sự kiện gây nên chấn động lớn đối với ngành công nghiệp thời trang và hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên khắp thế giới.
Thương hiệu 15 giờ trước
“Chân mày Phong thủy” là từ khoá hot trên các nền tảng công nghệ về thay đổi thẩm mỹ. Trong đó, chân mày phong thuỷ Cô Ngân Tatu là một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, vì sao?
Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Máy Việt Nam (VIMID) tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 với tỷ lệ biểu quyết tán thành gần tuyệt đối.
Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và Có Bác Hồ - Làm thỏa lòng Bác mong!”.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.