SO HUU TRI TUE
Sea Bank
Thứ ba, 25/01/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Tăng thuế nước ngọt: Chiêu thức tăng nguồn thu?

06:35, 06/10/2017
(SHTT) - Nước giải khát là ngành có tốc độ tăng trưởng cao ở Việt Nam, đóng góp cho ngân sách Nhà nước rất lớn. Do vậy, với đề nghị bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 10% từ năm 2019 sẽ ảnh hưởng tới sản xuất, sức cạnh tranh nội tại của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng lao đao

PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam – cho biết, trước đây người dân hầu như phải uống những loại nước tự pha chế như siro và ngành nước giải khát mới phát triển trong vòng 10 năm trở lại đây. Có được thành quả này, là sự cố gắng của các doanh nghiệp. Tuy vậy, với đề xuất tăng thuế lên 10% đối với tất cả các loại nước giải khát là vấn đề rất phải suy nghĩ vì nó tác động tới thị trường rất cao, mà hơn thế nữa, thuế này sẽ đánh vào người tiêu dùng.

tang thue nuoc ngot

 

Ông Việt cho biết thêm, trong kinh nghiệm thực tế những năm vừa qua mà Hiệp hội theo dõi, mỗi khi tăng thuế không chắc tổng thu đã được tăng lên cho Nhà nước mà sức tiêu dùng của người dân bị ảnh hưởng đáng kể và điều này tôi nghĩ là những nhà lập pháp và các nhà xây dựng chính sách cần căn cứ vào thực tế của Việt Nam trên cơ sở tại sao tăng lên 10%, việc này là để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng hay vì cần tăng nguồn thu.

Đối với nước ngọt, nhiều nước trong khu vực khi tăng thuế này là nhằm mục đích chống căn bệnh béo phì và đây là lý do chính, còn ở Việt Nam hiện tượng béo phì là bao nhiêu chúng ta chưa có số liệu và chưa có cơ sở. Việc sử dụng các chất có đường hiện nay cũng là một điều mà các nhà hoạch định chính sách cần nghiên cứu và xem xét kỹ lượng xem mức độ ảnh hưởng tới sức tiêu dùng, lao động như thế nào với thực tế điều kiện ở Việt Nam ra sao?

Cản trở sự phát triển của ngành kinh doanh giải khát  

Tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm đối với ngành nước giải khát là một điều đáng khích lệ và người tiêu dùng cũng mong muốn một sản phẩm phải có chất lượng và bao bì tốt, điều ấy có thể thấy rất rõ, các doanh nghiệp trong nước bước đầu đã đạt được. Nhưng khi tăng thuế lên 10% sẽ tác động rất rõ tới người tiêu dùng và cả những ngành ăn theo. Ông Việt nêu ra ví dụ cụ thể như người nông dân sản xuất ra mía đường hay ngành sản xuất bao bì và cả những doanh nghiệp vận tải... không biết bao nhiêu người lao động bị ảnh hưởng mà còn liên quan đến ngành này, bởi lẽ hệ thống thương mại của chúng ta rất lớn, do vậy tôi nghĩ việc tăng thuế sẽ tác động đến cả xã hội và như thế cả mặt được và chưa được của chính sách cần được nghiên cứu cũng như cần đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng.

tang thue nuoc ngot a

 

Mức thuế đang áp dụng đối với ngành giải khát Quốc hội đã quyết định tăng thuế 3 năm liền với ngành đồ uống, từ năm 2016 - 2018, chưa kể thuế Giá trị gia tăng tức là thuế thương mại trước đây là 7%. Có thể nói, thuế đối với ngành này hiện rất cao, nếu thời gian tới tiếp tục phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 10% nữa thì Việt Nam sẽ là một trong những nước có sắc thuế với ngành nước giải khát rất cao và tăng liên tục trong những năm vừa qua cũng như tiếp tục tăng trong những năm tới chắc chắc sẽ ảnh hưởng tới sản xuất, ảnh hưởng tới sức mua và tác động tới nhiều ngành khác.

 Hiện nay, sức ép cạnh tranh của ngành này đã rất lớn, trong khi việc tăng thuế được cộng hưởng sẽ gây tác động “kép”, có thể nhiều doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Theo ông Việt, nếu nguyên nhân gây ra bệnh béo phì do sử dụng đường thì việc tăng thuế là hợp lý nhưng thực chất hiện chúng ta chưa có bằng chứng khoa học. Ở các nước phương Tây họ sử dụng một lượng đường rất cao và lượng béo phì cũng rất lớn còn Việt Nam vẫn chưa có bằng chứng rõ về điều này và nếu chúng ta chỉ lấy kinh nghiệm của các nước xung quanh mà không lấy từ thực tế của Việt Nam thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sản xuất và sức cạnh tranh nội tại của doanh nghiệp của chúng ta.

Thu Lan

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Thị trường hàng hóa phục vụ Tết đang diễn ra hết sức sôi động những ngày cuối năm. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa “Made in Vietnam” đã chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Thời điểm cận Tết Nguyên đán, một số mẫu ô tô được đại lý thông báo dừng nhận cọc giao xe trước Tết không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Mọi năm, thị trường vé xe khách trở nên sôi động và thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy vé” khiến giá vé tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, lượng khách về quê giảm khiến giá vé không có nhiều biến động.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu đổi tiền lẻ lại tăng cao khiến thị trường đổi tiền lẻ trở nên “nóng” những ngày gần đây. Chính vì vậy mà nhiều ngân hàng khan tiền lẻ kéo theo đó là nhiều vấn đề bất cập khác.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trái với dự đoán về một cái Tết đìu hiu, cả ngành hàng không đã bất ngờ tăng tốc vào những ngày sát Tết. Cùng với đó giá vé máy bay cũng tăng nhẹ so với hồi đầu tháng, tuy nhiên mức giá vẫn khá “dễ thở” cho hành khách.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
Cá hun khói kiểu Nga