SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường kiểm soát thị trường đồ chơi Tết Trung thu

10:12, 14/09/2021
(SHTT) - Mỗi dịp tết Trung thu, đồ chơi trẻ em là một trong những mặt hàng được quan tâm nhiều nhất. Do đó, lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm soát, đẩy lùi những sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng hóa nhập lậu và không có tem hợp quy.

Trong phong tục truyền thống của người Á Đông, dịp rằm tháng 8 âm lịch không chỉ gắn với bánh trung thu mà còn đi liền với các loại đồ chơi trẻ em. 

Tuy nhiên năm nay do dịch Covid-19 nên tất cả gian hàng kinh doanh đồ chơi Trung thu đều phải đóng cửa. Trước những khó khăn trên, các tiểu thương đã chuyển hướng sang bán online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội. Đây cũng chính là cơ hội để nhiều người lợi dụng buôn bán những sản phẩm không đạt chất lượng, mất an toàn.

do choi nhap lau

 Tăng cường kiểm soát thị trường đồ chơi Tết Trung thu

Có thể nói vấn đề đáng quan tâm của chúng ta đối với thế hệ trẻ tương lai của đất nước không phải chỉ thỏa mãn sở thích thị hiếu của trẻ nhỏ mà đồ chơi phải đáp ứng yêu cầu an toàn (an toàn về cơ lý, an toàn về hóa học, an toàn về tính cháy…) và phải có nhãn theo quy định (đồ chơi trẻ em phải đóng dấu tem hợp quy hoặc có giấy chứng nhận hợp quy). Nhưng hiện nay, các loại đồ chơi truyền thống không còn hấp dẫn trẻ nhỏ nên các cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ yếu tập trung kinh doanh các mặt hàng đồ chơi hiện đại, đan xen giữa các đồ chơi có tem hợp quy và đồ chơi không có tem.

Theo nắm bắt của cơ quan Quản lý thị trường thì hầu hết sản phẩm đồ chơi không có tem đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và nhập lậu nên giá thành rẻ, không được kiểm định chất lượng có thể gây ảnh hưởng, nguy hiểm đến sức khỏe trẻ em.

Trước hiện tượng mặt hàng đồ chơi Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán trên các sàn TMĐT, mạng xã hội các chuyên gia sức khoẻ, cảnh báo những món đồ chơi này rất có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của trẻ em khi tiếp xúc trực tiếp. Bác sỹ Nguyễn Thị Hữu, Khoa nhi (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc thường được làm từ nhựa kém chất lượng, kim loại pha chì, rất độc hại khi dùng. “Các cháu nhỏ thường có thói quen ngậm đồ chơi, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, có thể gây nên các căn bệnh về đường ruột, viêm phổi” - bác sỹ Hữu nói.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên ham mua đồ chơi giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ cho trẻ em. Khi chọn đồ chơi cho con trẻ, phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, xuất xứ, thành phần của sản phẩm. Đối với những sản phẩm được làm bằng nhựa, cần phải kiểm tra xem nó có chứa các kim loại nặng như asen, chì, thủy ngân... gây hại cho trẻ hay không. Nên chọn các thương hiệu đồ chơi uy tín, chất lượng. Trong trường hợp sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi, trẻ có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, mẩn ngứa,....phụ huynh cần ngừng cho con chơi những món đồ đó, đưa đến các cơ sở y tế khám nếu không có dấu hiệu không thuyên giảm.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.