SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường công tác tham mưu về chủ trương phát triển khoa học công nghệ

07:21, 18/05/2021
(SHTT) - Nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chiều 17/5, Ban Kinh tế Trung ương và Ban Cán sự Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ký kết quy chế phối hợp công tác.

 Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh ghi nhận những đóng góp quan trọng của ngành KHCN đối với sự phát triển của đất nước nói chung và công tác của Ban Kinh tế Trung ương nói riêng. 

Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ động, tích cực phối hợp và có nhiều đóng góp quan trọng đối với hoạt động của Ban Kinh tế Trung ương. Cụ thể, Bộ đã tham gia nghiên cứu xây dựng một số Đề án như Đề án “Định hướng chính sách công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045”, Đề án “Chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”... Bộ cũng phối hợp tổ chức nhiều sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế được dư luận xã hội, các cơ quan, tổ chức đánh giá cao; đồng thời cử cán bộ tham gia nhiều Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xây dựng các báo cáo, đề án do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì xây dựng, trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

khcn

 Tăng cường công tác tham mưu về chủ trương phát triển khoa học công nghệ

Để công tác phối hợp được thực chất, hiệu quả, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh lưu ý, trong quá trình triển khai các nội dung phối hợp nghiên cứu, đề xuất, hai bên cần bám sát các nội dung Nghị quyết và Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; quan tâm đến công tác đặt hàng nghiên cứu các đề tài khoa học cấp quốc gia để nghiên cứu các vấn đề lớn, có tính dự báo nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngoài ra, hai bên cần chú trọng nghiên cứu các vấn đề mới về lý luận và thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội của các nước, làm cơ sở để tham khảo trong quá trình tham mưu, đề xuất các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ KH&CN bày tỏ niềm vinh dự và phấn khởi được sự quan tâm, tin tưởng của Ban Kinh tế Trung ương. Đồng chí Huỳnh Thành Đạt khẳng định, với tiềm năng, trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm của mình, lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ KH&CN và cộng đồng các chuyên gia, nhà khoa học trong nước sẽ nỗ lực hết mình trong phối hợp công tác với Ban Kinh tế Trung ương nhằm tham mưu, đề xuất cho Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách lớn về phát triển KTXH, KHCN và đổi mới sáng tạo góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đã được đề ra tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trong thời gian qua, Bộ KH&CN cũng đã tích cực tham gia công tác tham mưu, cung cấp thông tin cho Ban Kinh tế Trung ương trong việc xây dựng nhiều chỉ đạo quan trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu như: Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Trong đó, nhiều nhiệm vụ, giải pháp về KHCN và đổi mới sáng tạo đã được giao cho Bộ KH&CN, qua đó, giúp định hướng về chủ trương cho việc triển khai các nhiệm vụ của Bộ KH&CN nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cho cả giai đoạn tới.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 25 phút trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.