SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump chê NATO 'lỗi thời'

09:46, 16/01/2017
(SHTT) - "Tôi đã nói từ rất lâu rằng NATO có nhiều vấn đề. (Vấn đề) thứ nhất là nó lỗi thời, vì nó được thiết kế từ rất lâu rồi", AFP dẫn lời ông Trump trả lời một cuộc phỏng vấn cho biết
Donald_trump_1608

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump chê NATO 'lỗi thời' 

Tiến hành trả lời phỏng vấn với tờ Bild (Đức) và tờ Times of London (Anh) hôm 15/1 vừa qua. Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục lên tiếng chê Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là “lỗi thời”."Tôi đã nói từ rất lâu rằng NATO có nhiều vấn đề. (Vấn đề) thứ nhất là nó lỗi thời, vì nó được thiết kế từ rất lâu rồi", AFP dẫn lời ông Trump cho biết.

Nguyên nhân của sự "lỗi thời" được Tổng thống đắc cử cho rằng tổ chức này đã thành lập từ nhiều năm trước, hơn nữa ông cũng cho rằng các thành viên NATO đã đóng góp không đủ và không có sự đồng đều.

"Chúng tôi được mong đợi phải bảo vệ các quốc gia. Nhưng nhiều quốc gia trong số này không đóng góp bằng số tiền mà họ đáng ra phải góp. Tôi nghĩ điều này rất bất công với nước Mỹ" NATO chẳng hề bận tâm gì đến chủ nghĩa khủng bố”, ông Trump nói.

Được biết, Mỹ đang đóng góp phần lớn cho chi tiêu của NATO con số này lên đến khoảng 70%. Tuy nhiên trong tổng số 28 thành viên của các nước NATO lại chỉ có 5 quốc gia là Mỹ, Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia đảm bảo mức 2% GDP mỗi nước cho chi tiêu quốc phòng theo đúng như cam kết.

Cuối cùng ông Trump cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương không chú trọng đến giải quyết nguy cơ do chủ nghĩa khủng bố mang lại. Mặc dù vậy, Trump vẫn nói rằng  "NATO rất quan trọng với tôi".

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump nhiều lần miêu tả NATO là một thiết chế lỗi thời. Tuy nhiên sau khi đã vượt lên đối thủ là bà Hillary Clinton để trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ ông đã khẳng định liên minh này sẽ vẫn được duy trì.

Cũng trong bài phỏng vấn trên, ông Donald Trump đã ca ngợi Brexit - việc người dân Anh bỏ phiếu rời EU. Trump dự đoán Brexit sẽ là một quyết định đúng đắn và nhiều nước châu Âu sắp "tiếp bước" Anh rời EU.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 9 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 9 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.