SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tân sinh viên 'sập bẫy' lừa đảo lần đầu thuê trọ

11:46, 03/10/2022
Lợi dụng các tân sinh viên mới “chân ướt, chân ráo” lên TP.HCM nhập học, không ít đối tượng môi giới, chủ nhà đã tung ra các chiêu bài lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của tân sinh viên, thông qua chiêu trò nhận cọc giữ phòng.

Thời gian gần đây, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo nhận được các phản ánh của nhiều sinh viên cho rằng mình bị chủ nhà trọ “giở chiêu” để cưỡng đoạt tiền cọc khi đi thuê nhà trọ ở nhiều địa chỉ khác nhau tại TP.HCM. Đặc biệt, vào thời điểm đầu năm học, các tân sinh viên lần đầu lên TP sẽ là những “con mồi” ngon của các đối tượng lừa đảo.

Những tân sinh viên trở thành "con mồi" béo bở của các đối tượng lừa đảo

Phản ánh với phóng viên, em N.H.P. cho biết bản thân ở quê mới lên TP đăng ký nhập học và đang đi tìm trọ để ở. Tìm kiếm các thông tin phòng trọ trên các hội nhóm trên facebook, thấy có thông tin cho thuê trọ, P. đã nhắn tin và ngỏ ý được xem trọ.

“Em thấy ảnh phòng trọ cũng được, giá cả hợp lý nên liên hệ với cô đó hỏi thuê, cô bảo phải đặt cọc trước 200.000 đồng mới giữ phòng cho. Cô còn nói có nhiều người cọc cho cô tới 2,5 triệu mà cô vẫn chưa chốt phòng”, P. chia sẻ.

Ngoài ra, chủ trọ này còn cho biết sẽ xóa bài đăng cho thuê phòng trọ trên các trang mạng xã hội nếu sinh viên gửi tiền cọc trước. Đặc biệt, người này còn tung ra mánh khóe giảm giá tiền phòng cho sinh viên nếu trả tiền thuê nhà trước.

Lo sợ không có nơi ở khi lên nhập học, nên P. nhanh chóng tin vào lời của người phụ nữ cho thuê trọ và mất trắng 2 triệu đồng tiền cọc.

Screenshot_14

Chuyển tiền cọc khi chưa xem phòng, một tân sinh viên mất trắng tiền cọc.

“Sau khi chuyển tiền cô nói em đến địa chỉ đăng trên bài, cô bảo cô không có ở Sài Gòn nên nói em tới cửa hàng Bách Hóa Xanh gọi để cô cho người ra đón. Ngày hôm sau em tìm đến thì phát hiện không có địa chỉ trên, gọi cho cô thì đã tắt máy, facebook cô cũng chặn em luôn. Lúc đó em mới biết mình bị lừa”, P. tâm sự.

Chung hoàn cảnh với P., em N.T.T. chẳng may gặp phải kẻ môi giới lừa đảo, không những mất tiền, giờ đây em lại vất vả ngược xuôi tìm phòng khác.

Cũng tìm kiếm phòng trọ trên các hội nhóm trên facebook, T. liên hệ với nick facebook mang tên Nguyễn Hoài Nam để hỏi thuê. T. cho biết khi liên hệ, người tên Nam này cho biết sẽ hỗ trợ T. giữ phòng. Nếu T. đặt cọc thì họ sẽ hủy hết số khách quan tâm trước T. và giữ phòng cho đến ngày 20/9 dẫn đi xem phòng. Nếu phòng không như hình hay không ưng ý sẽ hoàn trả 100% cọc. Để tạo niềm tin, người này đã gửi các giấy tờ tùy thân như thẻ sinh viên, bằng lái xe, chứng minh nhân dân… mang tên Nguyễn Hoài Nam.

“Em cũng đề phòng sợ bị lừa nên xin chuyển 500.000 đồng với lý do không đủ tiền để giữ phòng. Thấy bên cho thuê cung cấp đủ các giấy tờ tùy thân nên em cả tin chuyển tiền cho họ liền. Sau khi chuyển tiền xong, em xin địa chỉ để ngày sau đến xem phòng, thì bất ngờ tài khoản trên đã chặn mọi tin nhắn, em không thể liên lạc được”, T. cho biết.

Sau khi chuyển tiền và bị đối tượng lừa đảo chặn tin nhắn, T. mới phát hiện thông tin không trùng khớp khi tài khoản nhận tiền tên Nguyên Phí Hưng, không trùng khớp với tên trên giấy tờ tùy thân, tên tài khoản facebook nhắn với mình.

Screenshot_15

Sau khi chuyển tiền nạn nhân mới phát hiện thông tin không trùng khớp.

Đây chỉ là số ít các sinh viên bị lừa tiền cọc trọ xảy ra trên địa bàn TP.HCM thời gian qua. Ngày nay, các đối tượng môi giới nhà trọ càng có nhiều mánh khóe tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền. Vì vậy, sinh viên cần hết sức cẩn trọng, tinh ý nhận ra các dấu hiệu lừa đảo.

Chỉ đặt cọc khi đến xem phòng trực tiếp, có giấy tờ đầy đủ

Đi tìm phòng trọ, đặc biệt với tân sinh viên không khác gì một cuộc chiến. Nhất là thời điểm sinh viên từ các tỉnh thành đổ về TP.HCM nhập học, nhu cầu tìm phòng trọ tăng cao, là cơ hội cho các đối tượng lừa đảo giở trò. Nếu như không cảnh giác, thận trọng các bạn tân sinh viên rất dễ rơi vào cạm bẫy của các đối tượng trên.

Thông thường, phụ huynh và sinh viên đợi đến ngày làm thủ tục đăng ký nhập học mới bắt đầu vào TP.HCM để làm thủ tục và đi tìm trọ. Do thời gian gấp rút, mong tìm được trọ sớm nên dễ dàng “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo. Vì vậy, cần chủ động tìm trọ sớm hơn để có thể tìm hiểu rõ về chỗ thuê, tránh các sự cố đáng tiếc.

Ông Minh Quang - chủ nhiều nhà trọ cho thuê tại TP.HCM cho biết mọi người thuê trọ đặc biệt là sinh viên nên tới trực tiếp địa điểm mình muốn thuê để tìm thuê trọ, tránh thông qua các bên trung gian. Những bài đăng trên các hội nhóm chỉ mang tính chất tham khảo, trên ảnh là một đằng, đi xem thực tế khác xa rất nhiều.

“Tôi cho thuê trọ nhiều năm rồi, ai tới xem phòng ưng ý, quyết định ở tôi mới ký hợp đồng và thu tiền cọc. Còn mấy người đòi giữ cọc khi khách mới được xem phòng qua ảnh thì đa phần là lừa đảo. Sự việc này diễn ra đã nhiều năm, tôi thấy báo đài cũng thông tin nhiều, nhưng nhiều người vẫn bị lừa đặc biệt là các cháu sinh viên năm 1 ở quê mới lên”, ông Minh Quang chia sẻ.

Cô Hồng Vui (ngụ TP Thủ Đức) cho biết hiện nay, nhà trọ tại TP rất nhiều, không khó để kiếm. Do đó, không cọc tiền trước nếu chưa được tận mắt nhìn thấy phòng như thế nào, nội thất, tiện nghi ra sao. Đặc biệt khi ký hợp đồng cần nên đọc rõ các điều khoản trong hợp đồng để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của các bạn sau khi thuê nhà.

Ngoài ra, hiện nay các trường đại học, cao đẳng đều có phòng, đội Công tác sinh viên, Đoàn Thanh niên tổ chức, triển khai các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các tân sinh viên ổn định nơi sinh hoạt. Vì vậy, các bạn sinh viên có thể liên hệ để được hỗ trợ tìm phòng.

Thanh Thảo

Tin khác

Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 3 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…
Liên kết hữu ích