SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tận mắt chứng kiến Công an Đắk Lắk huấn luyện chó nghiệp vụ

17:05, 09/04/2022
Huấn luyện chó nghiệp vụ là một trong những công việc vất vả, nguy hiểm mà cán bộ chiến sĩ Đội Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ phải đối mặt.

2

Những năm 1990, Công an tỉnh Đắk Lắk quyết định thành lập Đội Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Phòng CSCĐ, nhưng sau đó không lâu thì giải thể và đến năm 2001 mới hoạt động trở lại. 

5

Đội gồm 32 biên chế, trong đó có 23 cán bộ, chiến sĩ đảm nhận công tác huấn luyện 23 chó nghiệp vụ thuộc 3 dòng chó là Becgie Bỉ (Malinois), Becgie Đức và Cocker Tây Ban Nha. Đội có 5 chuyên khoa, gồm: Bảo vệ và truy tìm dấu vết hơi; phát hiện các chất ma túy; phát hiện các chất gây nổ; giám biệt mùi hơi người và tìm kiếm, cứu nạn.  

1

Ðể huấn luyện thành thục một chú chó nghiệp vụ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được phân công, cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Đắk Lắk) phải trải qua một quá trình huấn luyện đầy gian nan, vất vả và cả hiểm nguy.

7

 Trung úy Phạm Quốc Hồng đang đảm nhận huấn luyện chó nghiệp vụ có tên Ben từ năm 2019 đến nay cho biết thời gian đầu do chưa nắm rõ tính cách, hơn nữa Ben chưa trải qua đợt huấn luyện nghiệp vụ nào nên trung úy Hồng phải luyện tập từ từ. Sau khoảng 6 tháng, Ben trở nên thân quen, có thể nhận lệnh và thực hiện theo điều khiển của cán bộ huấn luyện. Hiện chú chó Ben đã 4 tuổi, nặng gần 40 kg, là chú chó thông minh, dẻo dai và có năng khiếu đặc biệt về nhận biết chất kích thích nên được đào tạo chuyên ngành phát hiện chất ma túy. 

8

 Trung úy Hồng và Ben cùng nhau luyện tập từ thứ 2 tới thứ 6 hằng tuần, mỗi ngày khoảng 5 - 6 giờ. Ngoài huấn luyện, anh dành thời gian tắm rửa, chải lông, vuốt ve, động viên chú chó của mình, qua đó tạo mối quan hệ thân thiết.

11

Trung úy Hồng chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều đối tượng có những hành động chống đối lực lượng chức năng, Ben có thể hỗ trợ tấn công và trấn áp đối tượng. Các đối tượng cảm thấy sợ hãi trước sự hung dữ của chó nghiệp vụ”. 

14

Một chú chó khác có tên Blue được thượng sĩ Võ Quyết Tiến đảm nhận huấn luyện từ tháng 7/2020 đến nay với chuyên khoa giám biệt mùi hơi người. Đây là chuyên khoa khó trong huấn luyện động vật nghiệp vụ, do đó người huấn luyện phải bình tĩnh, nhẹ nhàng, không được lớn giọng, tạo cho chó tính ôn hòa, bình tĩnh để thực hiện động tác, tập cho chó điềm tĩnh, hít sâu ngửi và phân biệt các mùi hơi.  

6

 Theo thượng sĩ Tiến, để huấn luyện thành thục một chú chó nghiệp vụ đòi hỏi mỗi cán bộ huấn luyện phải có những kỹ năng cơ bản, tính kiên trì và yêu mến động vật, tâm huyết với công việc. Trong một tháng đầu tiên khi nhận chó, cán bộ huấn luyện phải làm tốt công tác “thân hòa” từ cho ăn uống, tắm rửa, vuốt ve, chải lông rồi cho chó vận động, dạo chơi, chăm sóc như người cha chăm con nhỏ…

15

Hồi hộp, nguy hiểm và ấn tượng nhất là bài tập truy bắt đối tượng hoặc tấn công trấn áp tội phạm. Để thực hiện được bài tập này, một chiến sĩ ngụy trang thành tội phạm và bị chó nghiệp vụ tấn công.  Nhiều người bị chó cắn phải khâu hàng chục mũi, nằm bệnh viện điều trị nhiều tháng. Tuy nhiên, sau khi lành bệnh họ lại tiếp tục với công việc.

3

Sau những giờ tập luyện vất vả  ngoài thao trường, chó nghiệp vụ còn phối hợp với các lực lượng lên đường tuần tra. Cùng với toàn lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk và Phòng CSCĐ, Đội Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Ngoài ra còn tham gia vào công tác tìm kiếm, cứu nạn rất hiệu quả.

Thanh Hải - Phúc Vinh - Hùng Nguyên

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 3 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 29/3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.