SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tân Hiệp Phát trúng đấu giá 'đất vàng' sát giá khởi điểm, Bà Rịa - Vũng Tàu giao công an vào cuộc điều tra

15:30, 18/11/2020
Khu đất An Hải - An Hội có diện tích 79.481,9 m2 được đấu giá công khai với giá khởi điểm 537,1 tỷ đồng, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá lô đất này với giá cuối cùng là 537,33 tỷ đồng, gần bằng mức giá khởi điểm. Tuy nhiên sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện nhiều nghi vấn liên quan đến hành vi của những người tham gia đấu giá.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản số 12670/UBND-VP gửi Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh về kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu đất diện tích 79.481 m2 (thuê đất trả tiền một lần) tại khu An Hải - An Hội, huyện Côn Đảo.

Theo nội dung văn bản, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan rà soát, thẩm tra mối quan hệ giữa các đối tượng người tham gia đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại cuộc đấu giá, thống nhất phương án xử lý, và đề xuất giải pháp đấu giá trong thời gian tới (nếu có), tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp rà soát, cung cấp hồ sơ, thông tin liên quan các đối tượng người tham gia đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại cuộc đấu giá, gửi về cho Công an tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/11/2020.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 6813 ngày 21/10/2020 về kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu đất diện tích 79.481,9 m2, trong đó xác định có sự trùng hợp về địa điểm, công chứng ủy quyền, thời gian và địa điểm xác nhận tài khoản ngân hàng của 2 người tham gia đấu giá. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh thẩm tra lại hành vi của người tham gia đấu giá theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật đấu giá tài sản.

Được biết, khu đất An Hải - An Hội có diện tích 79.481,9 m2 được đấu giá công khai vào cuối năm 2019 với giá khởi điểm là 537,1 tỷ đồng. Tại phiên đấu giá diễn ra ngày 25/12, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá lô “đất vàng” này với giá cuối cùng là 537,33 tỷ đồng.

Như vậy, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá với giá gần bằng mức giá khởi điểm.

Được biết, ngoài khu đất An Hải - An Hội, Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng trúng đấu giá nhiều khu “đất vàng” khác tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, vào tháng 5/2019, ông Trần Qúy Thanh – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đấu giá thành công khu đất đường D5, có diện tích 18.000m2 giữa thành phố Vũng Tàu trị giá 394 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm gần 140 tỷ đồng.

Khu đất hiện vẫn đang được để trống và không phải bồi thường giải phóng mặt bằng, được UBND tỉnh giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh quản lý và khai thác từ năm 2005 theo quy hoạch phục vụ lợi ích công cộng, phát triển kinh tế xã hội. Đối với khu đất này, Tân Hiệp Phát dự định sẽ xây dựng chung cư cao cấp, giá bán sẽ được công bố sau khi hoàn tất khâu thiết kế.

Gia đình ông Trần Quý Thanh - Chủ tịch Tân Hiệp Phát.

Bên cạnh đó, tháng 3/2020 bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Qúy Thanh) cũng đã trúng thầu khu "đất vàng" có diện tích 2ha đất tại huyện Đất Đỏ. Bà Ngọc Bích đã chi 170 tỷ đồng để được sử dụng khu đất này.

Mục đích sử dụng là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, thông qua hình thức bán đấu giá quyền sử dụng đất và thời hạn cho thuê đất 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Khu đất được đấu nối với hai tuyến đường là Tỉnh lộ 44 và đường giao thông phía tây để sử dụng thương mại và dịch vụ. Đây là dự án xây dựng khu du lịch nhà nghỉ theo quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh yêu cầu người trúng đấu giá phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi tiến hành xây dựng dự án theo quy định.

Trước đó không lâu, bà Ngọc Bích cũng vừa thắng thầu khu đất 9.994,8m2 tại đường Bến Đầm (huyện Côn Đảo) với giá trúng là 83 tỷ đồng (cao hơn giá khởi điểm là 16 tỷ đồng). Đây là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (đất thương mại, dịch vụ).

Khu đất được quy hoạch với mật độ xây dựng 25%, Tầng cao công trình trong khu đất: 03 tầng, chiều cao tối đa 14 m; và tính chất xây dựng dự án là Đất du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ du lịch.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, nhà Tân Hiệp Phát đã nắm trong tay nhiều khu “đất vàng”, có vị trí đắc địa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dù đã sở hữu quỹ đất cực lớn, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, Tân Hiệp Phát chưa chính thức động thổ bất cứ dự án bất động sản dân dụng nào.

Linh Lan (T/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.