SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tâm thư nức nở của Bác sĩ trong vụ chạy thận 8 người chết gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

20:00, 22/04/2018
(SHTT) - "Bác sĩ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu bệnh nhân tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình", bác sĩ Lương viết.
BAC SI LUONG

 Bác sĩ Hoàng Công Lương. Ảnh: VTC New 

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận tại Bênh viện đa khoa Hoà Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong vào cuối tháng 5/2017, ngày 20/4, Bác sĩ Hoàng Công Lương đã có tâm thư gửi đồng loạt đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.Trong tâm thư , bác sĩ Lương mong muốn vụ án của mình được xét xử đảm bảo công khai, đúng người, đúng tội.

Bác sĩ Lương hiện là bị can trong vụ án Vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra trong sự cố y khoa khiến 8 người tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017. Trong vụ án này bác sĩ Lương bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong thư, bác sĩ Lương xưng là "cháu", sinh năm 1986, công tác tại Đơn nguyên thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với nhiệm vụ là bác sĩ điều trị. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, giàu truyền thống cách mạng, từ nhỏ anh nuôi mơ ước học tập để trở thành bác sĩ.

Lương tốt nghiệp Đại học y Dược Thái Nguyên chuyên ngành bác sĩ đa khoa, năm 2011 về làm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Kể lại diễn biến sự việc, bác sĩ Lương cho biết, ngày 28/5/2017, công việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn. Phòng vật tư-trang thiết bị y tế của Bệnh viện có cử người giám sát quá trình này. Ngày 29/5/2017, sau khi nhận được thông báo đã sửa chữa bảo dưỡng xong hệ thống nước RO, có thể chạy thận hoạt động bình thường (có biên bản bàn giao), các điều dưỡng khởi động hệ thống nước RO, thấy các chi số trong giới hạn bình thường.

Vì thế sau khi rửa máy thận, kiểm tra (test) máy thận thấy các chỉ số bình thường, các điều dưỡng đã lắp quả lọc máu vào máy, thấy máy hoạt động bình thường. Bác sĩ Lương cùng hai bác sĩ khác chia nhau đến các buồng bệnh khám sàng lọc cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, ca chạy thận nhân tạo đầu tiên đang tiến hành được hơn 30 phút, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ngứa khắp người, tức ngực, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Ngay lập tức, việc chạy thận nhân tạo cho tất cả bệnh nhân đều dừng lại. Đồng thời tất cả y bác sĩ của Đơn nguyên thận nhân tạo, sau đó có sự hỗ trợ của Đơn nguyên hồi sức tích cực nhanh chóng cấp cứu cho các nạn nhân.

Sự cố hy hữu đã khiến 8 bệnh nhân tử vong, 120 bệnh nhân suy thận mạn phải chuyển về các bệnh viện tại Hà Nội để chạy thận nhân tạo. Nguyên nhân tử vong sau đó được xác định là do trước đó một ngày, đơn vị sửa chữa bảo dưỡng đã bất cẩn để tồn dư một lượng lớn hóa chất trong hệ thống nước RO để chạy thận nhân tạo.

Bác sĩ Lương nhấn mạnh, công việc liên quan đến sửa chữa bảo dưỡng hệ thống nước RO "không liên quan đến chuyên môn, trách nhiệm của cháu và các đồng nghiệp". Anh cho rằng họ đã thực hiện công việc của mình "theo đúng quy trình chạy thận nhân tạo chu kỳ được Bộ Y tế ban hành năm 2014" và khi đã được bàn giao từ phòng Vật tư để sử dụng thì có nghĩa "nguồn nước đã đảm bảo an toàn".

"Bác sĩ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu bệnh nhân tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình", bác sĩ Lương viết. Vì thế, khi bị truy tố về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bác sĩ Lương cảm thấy bàng hoàng, đau xót "vì trách nhiệm đó không thuộc về mình, hậu quả nghiêm trọng đó do những người có trách nhiệm gây ra".

Bác sĩ Lương cho biết gần 1 năm qua, không một ngày nào không nghĩ về sự cố đã xảy, luôn sống trong thân phận của một bị can sắp phải đứng trước bục khai báo dành cho bị cáo. Cả gia đình, dòng họ phải sống trong điều tiếng, bất an. Bác sĩ Lương bị cấm đi khỏi TP Hòa Bình.

 "Lá thư này là tâm thư được cháu chắt lọc từ nước mắt, niềm tin với mong muốn gửi đến các bác. Kính mong các bác giúp đỡ cho xem xét lại bản chất của vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, thượng tôn pháp luật; đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội để những người dân giữ trọn niềm tin vào thầy thuốc, vào cơ sở y tế khi họ đã trao gửi thân phận, bản mệnh của mình mỗi khi ốm đau, bệnh tật"- bác sĩ Lương viết.

BS Lương cũng bày tỏ thấy may mắn, biết ơn vì nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Vụ Pháp chế Bộ Y tế, Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, Tổng hội y học Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng rất nhiều chuyên gia đầu ngành thận học, đồng nghiệp... Hơn 10.000 đồng nghiệp, người dân đã ký tên mong muốn vụ án được xét xử đúng pháp luật, công bằng.

Phương Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.