Sea Bank

Takata nhận trách nhiệm về túi khí bị lỗi

(SHTT) - Ngày 27/2, tập đoàn Takata của Nhật Bản đã nhận trách nhiệm trước Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và thỏa thuận bồi thường 1 tỷ USD cho các hãng xe và nạn nhân chịu ảnh hưởng do sản phẩm túi khí lỗi của hãng này.

Takata là hãng sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản chuyên chế tạo túi khí cho rất nhiều các hãng ô tô hàng đầu như Honda Motor, Nissan Motor, BMW, Ford Motor…Tuy nhiên, từ năm 2008 có rất nhiều phản ánh về việc túi khí bị nổ gây thiệt hại về người và của. Túi khí của Takata nổ quá mạnh khi xe bị va chạm làm văng ra những mảnh kim loại khiến lái xe và hành khách bị thương. Nguyên nhân túi khí nổ là do trong quá trình sản xuất và lắp ráp, chất nổ ammonium nitrat được tiến hành trong môi trường ẩm và nhiệt độ cao.

takata

Takata nhận trách nhiệm về túi khí bị lỗi 

Sau khi Takata nhận trách nhiệm, một thẩm phán liên bang ở Detroit đã từ chối lắng nghe những lập luận bào chữa của luật sư phía Takata với các nạn nhân. Thẩm phán khẳng định những luật sư sẽ sử dụng những lời biện hộ để giúp Takata trốn tránh trách nhiệm.

Về phía Takata, hãng này hi vọng thắng kiện và đạt được thỏa thuận - một điểm mấu chốt đảm bảo sự ủng hộ của các nhà đầu tư, nhà tài trợ giúp tập đoàn chi trả hàng tỷ đô liên quan đến chiến dịch thu hồi lớn nhất từ trước đến nay.

Luật sư của các chủ sở hữu xe ở Mỹ đã cáo buộc Honda Motor, Nissan Motor, BMW, Ford Motor Co, Mazda Motor Corp và một vài hãng sản xuất ô tô khác vì cho rằng những hãng này đã biết về việc túi khí của Takata bị lỗi nhưng che giấu và tiếp tục sử dụng chúng.

Ít nhất 16 người chết có liên quan đến nổ túi khí Takata. Đồng thời lỗi này khiến 10 hãng xe buộc phải thu hồi hơn 31,000,000 chiếc xe trên toàn thế giới từ năm 2008.

Kevin Dean, một luật sư ở Nam Carolina bào chữa cho các nạn nhân của Takata trong vụ kiện các hãng ô tô cho biết: thỏa thuận bào chữa phía Takata đã được tiến hành không chính xác, đầy đủ và sai lệch thực tế giúp các hãng sản xuất ô tô trốn tránh trách nhiệm.

Cuối tháng 2/2017, Takata nhận tội gian lận liên quan đến vấn đề chi trả bồi thường cho các nạn nhân. Theo đó, công tố viên Hoa Kỳ đã buộc tội ba cựu Giám đốc điều hành cao cấp của Takata tại Nhật Bản vì làm sai lệch kết quả kiểm tra để che giấu những khiếm khuyết liên quan đến việc thu hồi khoảng 100 triệu túi khí trên toàn thế giới.

Vào tháng 1/2017, Takata đồng ý thành lập hai quỹ bồi thường độc lập. Một quỹ 850 triệu USD để bồi thường cho ô tô bị thu hồi và một quỹ 125 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân. Hai quỹ này dự kiến sẽ do Kenneth Feinberg quản lý. 

Phạm Trang