SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tại Việt Nam, đối tượng nào được ưu tiên dùng vaccine ngừa COVID-19?

16:17, 03/02/2021
(SHTT) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, khi vaccine ngừa COVID-19 về tới Việt Nam, người cao tuổi, người có bệnh nền, cán bộ y tế có liên quan trực tiếp trong phòng chống dịch và một số đối tượng khác sẽ được ưu tiên tiêm chủng.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, nước ta đang đàm phán và đã ký quy tắc với công ty AstraZeneca của Anh để cung cấp 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam trong năm 2021.

dsc_7280

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2. 

Vì lượng vaccine chưa đủ cho toàn dân nên chúng ta sẽ sử dụng cho những đối tương ưu tiên như người cao tuổi, người có bệnh nền, cán bộ y tế có liên quan trực tiếp trong phòng chống dịch và một số đối tượng khác…

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là EU và châu Âu đang khống chế, hạn chế xuất khẩu vaccine nên Bộ Y tế cũng thông qua kênh hợp tác quốc tế để có nhanh nhất vaccine phòng COVID-19.

Ngoài vaccine của công ty AstraZeneca, Bộ Y tế cũng đang đàm phán thêm với vaccine với các đối tác của Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Đối với vaccine trong nước, hiện nay, chúng ta đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người đối với vaccine của công ty Nanogen và giai đoạn 1 đối với vaccine của công ty IVAC. Dự kiến, trong quý 3/2021 sẽ có thêm vaccine thứ 3 của Việt Nam tham gia thử nghiệm lâm sàng trên người của công ty Vibiotech.

“Đặc biệt, dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm sau (2022), Việt Nam sẽ có vaccine trong nước phòng chống COVID-19. Khi đó, cùng với vaccine nhập khẩu, chúng tôi cho rằng, chúng ta có thể có đủ vaccine để tiêm cho cộng đồng”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến các các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện triệt để Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19…

Đối với các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh có ghi nhận ca bệnh tiếp tục huy động nguồn lực tối đa, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế triển khai truy vết, khoanh vùng, cách ly, kịp thời xét nghiệm trên diện rộng, chú trọng truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện cách ly kịp thời.

Các tỉnh, thành phố đã ghi nhận ca mắc tại cộng đồng, đặc biệt là Hà Nội cần nâng cấp các biện pháp đáp ứng cao hơn một mức so với đợt dịch trước. Trong đó, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp cho từng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao, xác định các trường hợp F1 mắc bệnh, từ đó truy ra F2, coi F2 như F1, vừa thực hiện truy vết, đồng thời khoanh vùng ngay, khoanh vùng rộng, lấy mẫu toàn bộ người dân tại khu vực lây nhiễm cộng đồng.

Đồng thời, phải yêu cầu người dân toàn Thành phố bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, khu vui chơi, giải trí tạm dừng hoạt động.

Các địa phương cũng cần chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, tổ chức tập huấn về công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng phương tiện, thuốc, vật tư để chống dịch, không để bị động bất ngờ khi có ca bệnh trên địa bàn.

Các khu cách ly tập trung tăng cường thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm trong khu cách ly. Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân không nhập cảnh trái phép.

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 16 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 16 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".