SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tại sao người Hà Nội vẫn chuộng bánh trung thu cổ truyền?

06:55, 30/09/2020
(SHTT) - Thị trường bánh trung thu ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại, hiện đại có, truyền thống có, handmade có... Ấy vậy mà người Hà Nội vẫn chuộng những gì thuộc về xưa cũ, đó là hương vị của bánh trung thu cổ truyền.

Tết Trung thu còn gọi là Tết Đoàn viên, đây là dịp để mọi người trong gia đình sum vầy bên nhau cùng thưởng thức chiếc bánh trung thu nhỏ xinh. Vì vậy mà trong mâm cỗ ngày Rằm tháng 8 của mọi nhà đều không thể thiếu mùi vị thơm lừng của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo. 

Vài năm trở lại đây, những loại bánh trung thu có hương vị độc, lạ xuất hiện nhiều trên thị trường thu hút người dùng. Hàng loạt hãng bánh nổi tiếng cho ra mắt các hương vị khiến người tiêu dùng tò mò. Giá cả cũng đa dạng không kém. 

Mặc dù vậy, giữa vô vàn các loại bánh độc đáo ấy, bánh Trung thu truyền thống vẫn được coi là “linh hồn” của Tết Trung thu. Và không phải ngẫu nhiên mà những người dân phố cổ Hà Nội sẵn sàng đứng chờ hàng tiếng đồng hồ ở các cửa hàng bánh trung thu truyền thống để mua được một cặp bánh.

btt 7

 Cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương luôn nhộn nhịp

Với danh tiếng hơn 60 năm, hiệu bánh Trung thu Bảo Phương nằm tại con phố Thụy Khuê lúc nào cũng tấp nập và đông đúc người xếp hàng mua bánh.

Các loại bánh Trung thu tại đây thường bán đi luôn trong ngày, theo cặp đơn hoặc cặp đôi bánh nướng - bánh dẻo, có giá dao động từ 40.000 - 70.000 đồng/chiếc tùy loại. Loại bánh được mọi người chọn mua nhiều nhất ở đây thường là bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng có bán một vài loại nhân khác như đậu xanh trứng muối, hạt dưa - sen nhuyễn...

btt 3

 

Chị Mai Anh (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Gia đình tôi năm nào cũng mua bánh trung thu Bảo Phương vì bố mẹ tôi muốn lưu giữ lại chút hương vị cổ truyền. Không chỉ mua về để gia đình ăn, tôi còn mua vài cặp bánh để làm quà biếu".

Anh Thanh Hải (Lò Đúc, Hà Nội) cũng háo hức khi vừa mua được một cặp bánh cổ truyền: "Tôi đứng ở đây đợi từ sáng mới mua được 3 cặp bánh. Mặc dù tôi biết ngày nay có nhiều loại bánh trung thu nhưng với tôi hương vị cổ truyền ở đây vẫn khiến ngày Trung thu trở nên đặc biệt".

Vào những ngày này, người dân cũng thường tìm về làng nghề làm bánh, mứt, kẹo cổ truyền Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đây là một trong ít làng nghề giữ được hương vị bánh truyền thống của mảnh đất Hà Thành xưa.

btt 6

 

btt 2

 

Mỗi khi đi qua đây, ai ai cũng khó cưỡng lại thứ hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ những chiếc bánh nướng mới ra lò cũng như sự hấp dẫn đặc biệt của thứ âm thanh lộp cộp, gõ gõ của khuôn gỗ làm bánh dẻo khi va vào nhau.

btt 5

 

btt 1

 

Có thể thấy giữ vị truyền thống là giữ vị Trung thu, bởi vậy, dù cuộc sống có hiện đại thì những giá trị tốt đẹp vẫn luôn được gìn giữ. Với đa dạng các loại nhân bánh, năm nay, bánh Trung thu truyền thống vẫn là sản phẩm được lòng thực khách.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 19 phút trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.