SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tại sao máy bay thường được sơn màu trắng?

08:00, 28/10/2019
Không phải tất cả nhưng đa số máy bay được sơn màu trắng, vì sao lại như vậy?

Màu trắng tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế nó đem lại khá nhiều lợi ích cho hãng bay.

Giúp phát hiện các vết nứt dễ dàng

 Máy bay sơn màu trắng giúp cho việc phát hiện lỗi nhanh chóng hơn. Nếu có những hiện tượng như ăn mòn, vết nứt, rò rỉ dầu, màu trắng là màu tốt nhất để hiển thị những tín hiệu bất thường này.

 Dễ dàng tìm kiếm khi gặp nạn

Trong trường hợp máy bay gặp tai nạn, người ta sẽ dễ dàng phát hiện hơn ở dưới nước hay trên mặt đất nếu nó sơn màu trắng. Hơn nữa, việc phát hiện một chiếc máy bay màu trắng trong đêm tối đơn giản hơn nhiều so với máy bay màu sắc khác.

Giảm sự tấn công của chim trời

Chim trời là kẻ thù trên không đáng sợ nhất của 'chim sắt. Rất nhiều vụ tai nạn chim trời tấn công làm lõm chóp máy bay. Để hạn chế tai nạn không mong muốn này, các chuyên gia khuyến khích máy bay sơn màu trắng. Màu trắng làm tăng khả năng nhận diện máy bay khi ở trên cao, chim sẽ dễ dàng phát hiện và do vậy giảm thiểu tai nạn.

Lâu bị phai màu

Khi bay ở độ cao trên 9 km, máy bay phải chịu tác động rất lớn của tia UV. Bên cạnh đó, mưa, gió và ánh nắng mặt trời cũng khiến chúng bạc màu và đòi hỏi phải sơn lại để duy trì thẩm mỹ cũng như tạo cảm giác an toàn. Mặt khác, một chiếc máy bay màu trắng dường như không khác biệt đáng kể về màu sắc ngay cả khi đã qua thời gian sử dụng khá dài.

Màu trắng giảm hấp thu nhiệt

Các chuyên gia cho biết máy bay màu trắng sẽ phản xạ mọi loại ánh sáng trong khi những chiếc máy bay được sơn màu khác sẽ hấp thụ ánh sáng và tăng hấp thụ nhiệt lên thân máy bay. Chính vì vậy, thân máy bay sẽ nóng lên và điều này không tốt cho tuổi thọ máy bay và ảnh hưởng đến các vấn đề kỹ thuật.

Lớp sơn màu trắng vừa có khả năng phản xạ ánh sáng lại vừa giúp giảm thiểu sự tích tụ nhiệt dần dần trên máy bay. Việc này không những đem lại lợi ích trong suốt hành trình mà còn giúp động cơ máy bay mất ít thời gian hơn để hạ nhiệt sau một chuyến bay dài, đặc biệt là trong những ngày hè thời tiết nóng nực.

Dễ trang trí, giúp logo nổi bật

Màu trắng là màu hoàn hảo nhất làm nổi bật logo và tên của hãng bay. Các nhà thiết kế cũng không phải 'đau đầu' suy nghĩ đến việc phối màu logo và màu thân máy bay.

Tiết kiệm chi phí

Việc sơn phủ toàn bộ sẽ khiến máy bay nặng thêm khoảng từ 273- 544 kg, trong khi đó nếu chỉ sơn trắng và đánh bóng, con số này chỉ là 25 kg. Khi trọng lượng tăng lên, máy bay sẽ tiêu tốn thêm năng lượng để vận hành.

 Để sơn lại chiếc Boeing 747 cần khoảng hơn 500 kg sơn để phủ toàn bộ, hay Boeing 767 cần khoảng 386 kg sơn, và chiếc Boeing 787 cần đến 453 kg sơn. Ước tính, chi phí rơi vào khoảng 50.000-200.000 USD.

 Máy bay màu có giá trị bán lại thấp hơn

Một chiếc máy bay màu sắc sặc sỡ có thể trông đẹp mắt nhưng sẽ không "được giá" khi chủ nhân của nó muốn bán lại cho người khác. Lý do rất đơn giản là bởi bên mua lại sẽ phải sơn lại toàn bộ máy bay và điều dĩ nhiên là họ sẽ trả giá thấp hơn một chiếc máy bay màu trắng.

TH (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.