SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tại sao EVN lãi cả nghìn tỉ nhưng vẫn tăng giá điện?

07:16, 02/12/2017
(SHTT) - “Chúng tôi nghĩ rằng trong thời gian vừa qua, từ tháng 3/2015 đến nay, nghĩa là 2 năm 9 tháng, giá điện không có sự điều chỉnh, trong khi đầu vào của những thứ làm ra điện tăng rất nhiều, đặc biệt là than và nhiều yếu tố khác"

Theo Đời Sống Pháp Luật,  tại cuộc họp báo chính phủ chiều 1/12, Bộ Công Thương khẳng định, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng 6,08% lên mức hơn 1.720 đồng/kWh từ hôm nay được tính toán, cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố tác động giá thành sản xuất kinh doanh điện và hạn chế tối đa tác động đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2016, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đạt doanh thu bán điện hơn 265.500 tỷ đồng, lãi trên 2.658 tỷ đồng từ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhiều PV đã đặt câu hỏi cho đại diện Bộ Công Thương, vì sao lãi cả nghìn tỷ, nhưng EVN vẫn tăng giá điện?

Theo Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Vấn đề giá điện nói riêng cũng như giá cả của các mặt hàng thiết yếu nói chung đều được các cấp lãnh đạo, từ Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, nhất là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hết sức quan tâm.

1511858614-920-thumbnail

Tại sao EVN lãi cả nghìn tỉ nhưng vẫn tăng giá điện? 

Từ các vấn đề vĩ mô như điều chỉnh giá điện có thể ảnh hưởng gì đến GDP, chỉ số giá tiêu dùng CPI, cho đến những vấn đề vi mô như liệu có ảnh hưởng đến đầu vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng tới giá cả của các mặt hàng thiết yếu như xi măng, sắt thép… và điều hết sức quan trọng là ảnh hưởng thế nào đến đời sống của người dân.

“Chúng tôi nghĩ rằng trong thời gian vừa qua, từ tháng 3/2015 đến nay, nghĩa là 2 năm 9 tháng, giá điện không có sự điều chỉnh, trong khi đầu vào của những thứ làm ra điện tăng rất nhiều, đặc biệt là than và nhiều yếu tố khác", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Giải thích về điều này, Theo Người Đưa Tin, đại diện Deloitte Việt Nam - đơn vị kiểm toán độc lập của EVN cho biết, thực tế trong 2 năm từ 2014 -2016, sản xuất kinh doanh điện của tập đoàn đều bị lỗ. Việc hạch toán của EVN theo chuẩn mực kế toán của Việt Nam song EVN vẫn còn treo khoảng 9.500 tỷ đồng lỗ tỷ giá và chưa được tính vào giá điện.

"Đây là một con số rất lớn chưa được phân bổ vào giá thành điện. Theo yêu cầu thì lỗ phải đưa vào biểu giá điện ngay lập tức nhưng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính đưa vào trong từng năm và có lộ trình cụ thể", ông Nguyễn Cường Lâm, Phó TGĐ EVN cho biết.

Khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá trên mà đưa ngay vào giá bán lẻ điện thì gây áp lực rất lớn. Vì vậy, trong những năm trước đây, thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ là giãn việc đưa chênh lệch tỷ giá vào giá điện nên lần điều chỉnh giá điện này cũng chỉ mới đưa vào một phần.

Ông Nguyễn Cường Lâm cho biết thêm: Lỗ tỷ giá thường xuyên xảy ra nên để giảm bớt áp lực tăng giá điện thì cần phân bổ tỷ giá ra các năm khác nhau.

Liên quan việc tăng giá điện, theo VOV ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng bày tỏ sự bất ngờ. Ông Hùng đề nghị cần công khai minh bạch hơn nữa để người dân hiểu và chia sẻ trong việc điều chỉnh giá điện. Theo ông Hùng, giá điện tăng không chỉ liên quan trực tiếp đến chi trả của người tiêu dùng, mà điện là đầu vào của ngành sản xuất, phải chấp nhận nhiều mặt hàng khác tăng giá.

“Nếu đại diện người tiêu dùng được tham vấn, giá bán điện sẽ minh bạch, có lợi hơn cho Nhà nước và người dân. Trong quan hệ mua bán nếu chỉ có người bán ra quyết định về giá, mà không có sự tham vấn ý kiến từ người mua thì chưa hợp lý" - ông Hùng nói.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.