SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tại sao các máy bay thương mại không trang bị dù cho các hành khách khi bay?

13:30, 09/10/2019
Những chiếc dù đã trở thành vật dụng không thể thiếu trên các máy bay chiến đấu hoặc máy bay quân sự khi chúng giúp nhiều phi công sống sót trong các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, máy bay thương mại lại chẳng hề trang bị cho hành khách vật dụng cấp cứu này.

Thực chất, việc lao ra khỏi máy bay và bung dù không lãng mạn và dễ dàng như mọi người tưởng, và hơn nữa, nó cũng không giúp ích gì trong việc cứu sống mọi người khi gặp tai nạn. Người ta đã liệt kê ra 5 nguyên nhân để lý giải cho việc này như sau: 

1. Nhảy dù không phải việc dễ như trong phim

Nhảy dù không hề đơn giản tí nào, ít nhất nó cũng không dễ như nhiều người thấy trên TV. Trong các lớp dạy nhảy dù, ngay cả khi những người mới tham gia sẽ được buộc chặt vào người hướng dẫn viên, họ vẫn được yêu cầu phải trải qua "nửa giờ hướng dẫn cơ bản".

Còn với những người đủ dũng cảm muốn nhảy ra ngoài khoảng không một mình, họ vẫn phải tuân thủ theo "4 đến 5 giờ hướng dẫn cường độ cao trên mặt đất, bao gồm việc học các vận động của cơ thể khi bay và các tín hiệu tay sẽ được hướng dẫn viên sử dụng khi bay cùng học viên.". Trong khi đó, hầu hết hành khách không được huấn luyện để thực hiện hoạt động nguy hiểm này. 

2. Nhảy dù phải được lên kế hoạch trước

Khi rời khỏi máy bay, người nhảy đều nhảy ra theo kế hoạch và trình tự định trước: Ví dụ người nặng cân hơn sẽ nhảy ra trước. Điều này để tránh việc mọi người rơi vào đúng dù của nhau, có thể làm dù bị cuộn lại gây tai nạn cho cả hai. Hơn nữa, những người tham gia hoạt động này đều đi thành từng nhóm nhỏ vài người với nhau.

Trong khi đó, mỗi chuyến bay thương mại đều có từ hàng chục đến hàng trăm hành khách, trong khi đang hoảng loạn khi máy bay gặp sự cố, có rất ít hy vọng những người này sẽ tuân theo đúng trình tự để không va vào nhau khi lao ra ngoài khoảng không.

3. Tầm hoạt động của các máy bay thương mại

Một yếu tố khác nữa đó là các máy bay biểu diễn nhảy dù thường chỉ hoạt động trên độ cao 4,5 km đến 5 km, phần lớn các máy bay thương mại phải di chuyển ở độ cao trên 10 km để tuân theo quy định của các cơ quan quản lý không lưu, với vận tốc gần 1.000 km/h. Nếu không có mặt nạ dưỡng khí và bình oxy, con người không thể thở và chịu được áp lực. Với hàng trăm hành khách đang ở trong trạng thái hoảng loạn khi sự cố xảy ra, việc trang bị đúng cách các đồ bảo hộ trước khi lao ra ngoài là gần như không thể.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.