SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Tại sao các công ty khởi nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến sở hữu trí tuệ?

15:06, 15/11/2019
(SHTT) - Sở hữu trí tuệ là yếu tố quan trọng giúp các công ty khởi nghiệp nâng cao sức cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn cũng như tránh được những vấn đề liên quan đến pháp lý trong tương lai.

Sở hữu trí tuệ (SHTT) được hiểu là quyền hợp pháp gắn liền với một số loại thông tin và ý tưởng nhất định cùng với các hình thức biểu hiện cụ thể của chúng.

Với các doanh nghiệp, quyền SHTT được sử dụng để bảo vệ các bằng sáng chế, nhãn hiệu, bí mật thương mại,… Do vậy, chúng là những tài sản vô hình khó có thể định giá chính xác như những tài sản hữu hình.

Trên thực tế, SHTT đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là với các startup.

sohuutritue

 

Thứ nhất, SHTT giúp các startup nâng cao giá trị của doanh nghiệp, thu hút và tạo lòng tin với nhiều nhà đầu tư tiềm năng. Cụ thể, khi một startup đăng ký SHTT cho những ý tưởng, sáng chế mới của mình, định giá của công ty theo đó sẽ tăng lên và có thêm khả năng thu hút vốn đầu tư. Bởi lẽ, SHTT mới chính là ‘nguồn vốn’ để startups ‘mặc cả’ với các nhà đầu tư – những người luôn muốn rót vốn vào một công ty hiểu tầm quan trọng của SHTT và đăng ký bảo hộ cho những tài sản trí tuệ của mình.

Thứ hai, khi các ý tưởng, công nghệ của startup được cấp bằng sáng chế, đồng nghĩa với việc họ nắm trong tay độc quyền về ý tưởng, công nghệ đó, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh thương mại trên thị trường. Từ những bằng sáng chế này, họ có thể tạo ra những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, từ đó nâng cao cơ hội thành công và tăng lợi nhuận.

Các startup cần hiểu rằng khi không đăng ký bảo hộ SHTT cho các ý tưởng, công nghệ mới của mình thì chúng có thể bị các đối thủ sao chép, đánh cắp, thậm chí đăng ký cấp bằng sáng chế trước và cướp thị phần. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện tụng, các startup sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.

Thứ ba, việc đăng ký SHTT giúp các công ty khởi nghiệp nâng cao sức cạnh tranh với các ‘ông lớn’ trong ngành. Thực tế, các bằng sáng chế được coi là yếu tố duy nhất có thể giúp các startup non trẻ có cơ hội cạnh tranh công bằng hơn với các công ty lớn. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi những đối thủ có nhiều tiềm lực này luôn sẵn sàng sao chép, sản xuất, tiếp thị và phủ nhận công sức của các startup khởi tạo ý tưởng đó. Do vậy, các công ty khởi nghiệp cần phải chủ động bảo vệ những tài sản quan trọng này.

Bên cạnh đó, việc đăng ký SHTT cũng giúp các startup tránh việc xâm phạm đến quyền SHTT của đơn vị khác, tránh mất thời gian, chi phí để tạo dựng uy tín cho một tài sản trí tuệ đã được bảo hộ của người khác.

Trong thực tế, tầm quan trọng của SHTT đối sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung và đối với các dự án khởi nghiệp sáng tạo nói riêng được thể hiện rất rõ ràng.

Đơn cử như tại Mỹ, trong một vài thập kỷ trước, tài sản vô hình như SHTT chỉ chiếm khoảng 20% tài sản doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 2005, tỷ lệ tài sản vô hình của doanh nghiệp đã tăng lên, chiếm khoảng 80% và đến năm 2015, con số này là 87%.

SHTT đóng vai trò quan trọng là vậy, tuy nhiên hiện nay, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các startup vẫn luôn ngại thiết lập quyền SHTT. Nhiều lý do được đưa ra là do thủ tục đăng ký phức tạp, tốn kém, mất nhiều thời gian hay lo ngại về rò rỉ bí mật kinh doanh, giải pháp công nghệ khi phải trình bày nhiều nội dung mô tả chi tiết trong hồ sơ đăng ký với cơ quan SHTT.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp rằng họ nên tìm hiểu và đầu tư cho SHTT bởi đây là công cụ pháp lý đắc lực và quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển đường dài.

Thúy Hằng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.