SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tại sao cá ngựa đực lại mang thai mà không phải là con cái?

13:30, 11/10/2019
Cá ngựa từ lâu không chỉ nổi tiếng bởi thân hình đặc biệt, mà nó còn được chú ý vì con đực có khả năng thụ thai và sinh con.

Trong quá trình giao phối, cá ngựa cái "gửi trứng" của mình trong một chiếc túi đặc biệt của cá ngựa đực. Cá ngựa đực sẽ tự thụ tinh cho những quả trứng này và mang thai khoảng từ hai đến ba tuần. Thời điểm sinh con, đương nhiên cá ngựa đực cũng phải chịu những cơn đau đớn kéo dài vài tiếng đồng hồ trước khi cho vài trăm chú cá con ra đời. Sở dĩ cá ngựa đực làm được như vậy là vì chúng có một gene đặc biệt có tên patristacin. 

Có một giả thuyết khác về lý do tại sao cá ngựa đực thường mang thai. Đó là bởi cấu tạo tự nhiên của cá ngựa đực giúp sinh ra nhiều cá ngựa con và với tốc độ nhanh hơn. Một con cá ngựa đực có thể sinh cá ngựa con cùng ngày và tiếp tục mang thai tiếp lứa tiếp theo sau khi cá ngựa cái đã tích lũy đủ số trứng. Nhờ sự phân công nhiệm vụ này nên con cái có đủ thời gian để phục hồi năng lượng và tạo ra nhiều trứng hơn thay vì phải kiêm cùng lúc nhiệm vụ tạo trứng và nuôi cá ngựa con.

 Trung bình mỗi lần mang thai như vậy cá ngựa đực cho ra đời khoảng 200 chú cá ngựa con. Một số loài cá ngựa có thể sinh ra hơn 1 nghìn cá ngựa con cùng lúc. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót của cá con rất thấp, chỉ chừng 5 trong số 1.000 con có thể trưởng thành. Lý do là bởi, ngay khi vừa sinh ra, cá ngựa con sẽ bắt đầu một cuộc sống mới và phải tự lập. Cá ngựa con nhỏ tới nỗi chúng chẳng thể ăn các sinh vật phù du như bố mẹ chúng. Do đó khả năng sống của cá ngựa con cũng vì thế mà thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, chúng có thể vô tình lại trở thành mồi ngon cho các loài cá khác. Có ngựa đực đôi khi cũng ăn luôn cả con của mình.

TH

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.