SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tại sao bò tót lại nổi điên khi nhìn thấy màu đỏ?

08:00, 06/10/2019
Liệu màu đỏ đã \'gây thù chuốc oán\' gì với bò tót mà mỗi khi nhìn thấy màu này, chúng lại nổi điên lên như vậy?

Trong các trận đấu bò ở Tây Ban Nha, người xem đã quá quen với hình ảnh dũng sĩ đấu bò dùng chiếc khăn choàng màu đỏ chóe để múa và khiêu khích con bò tấn công. Con vật to khỏe nặng đến hơn 800 ký bắt đầu bị kích động, lao như điên húc vào tấm khăn và tấn công người dũng sĩ. Với cặp sừng to và sức mạnh kinh khủng, con bò tót có thể hất văng một người đàn ông xa đến cả chục mét, thậm chí là giết chết luôn người đó. Những hình ảnh này đã in sâu vào tâm trí hầu hết tất cả mọi người và tạo cho chúng ta một suy nghĩ rằng: bò tót ghét màu đỏ.

Tại sao bò tót lại ghét màu đỏ đến vậy?

Tuy nhiên, sự thực thì bò tót không hề ghét màu đỏ, thậm chí chúng còn không thể biết màu đỏ là màu gì. Các ấy cần biết rằng, giới khoa học đã nghiên cứu và kết luận loài bò tót gần như là mù màu.

Lý do bò tót nổi điên như vậy là vì chúng cực kỳ bị kích thích với động tác ve vẩy chiếc khăn của đấu sĩ, có thể nói là chúng cảm thấy bị chọc tức thì đúng hơn. Chúng bị kích động theo bản năng, nhất là khi tiếng reo hò la hét của đám đông người xem, kết hợp với sự “chọc ngoáy” liên hồi bởi các thanh kiếm trên tay đấu sĩ khiến bò tót... "phát rồ". Nó chiến đấu vì giận dữ và vì muốn bảo vệ lãnh thổ của mình mà thôi.

Để chứng minh cho luận điểm này, chương trình Mythbusters của đài Discovery cũng đã làm một thử nghiệm đối với loài bò tót. Những người tham gia đã sử dụng 3 màu khăn khác nhau bao gồm đỏ, trắng và xanh dương và đưa trước mặt con bò. Ban đầu con bò không có phản ứng gì, tuy nhiên sau khi họ thử phe phẩy chiếc khăn, y như rằng, con bò bắt đầu bị kích động và xông vào tấn công.

Vậy tại sao con bò không thấy màu đỏ mà các đấu sĩ lại luôn mặc áo choàng đỏ? Câu trả lời là màu đỏ giúp các dũng sĩ đấu bò che giấu máu của con vật bị thương khi chiến đấu, và có thể cũng là máu của chính các đấu sĩ.

TH (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.