SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tại sao bạn phải đảm bảo đủ đạm cho cơ thể mỗi ngày?

11:15, 23/10/2018
(SHTT) - Đạm được biết đến là nền móng cho sức khỏe con người. Chúng ta cần đạm để đảm bảo mọi trao đổi chất cũng như các hoạt động của cơ thể. Nhưng bao nhiêu đạm là đủ cho một ngày?

Đạm được biết đến với vai trò thiết yếu cho việc sửa chữa mô và cơ và khẩu phần đạm bị thiếu sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình này. Cơ thể sẽ không thể sản xuất enzym, nội tiết tố và chất dẫn truyền thần kinh, tất cả đều cần thiết cho hoạt động hàng ngày của cơ thể nếu thiếu đạm. Vì thế, chúng ta cần cung cấp đủ lượng đạm cho cơ thể  trong 1 ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng protein tiêu thụ sẽ là 0,8g/kg cân nặng. Đối với một phụ nữ ít vận động trung bình, mức nầy là khoảng 46g protein/ngày (56g đối với nam giới).

 

Nếu bị thiếu đạm cơ thể bạn sẽ phát ra nhiều tín hiệu. Đầu tiên bạn sẽ thèm ăn mặn hoặc ngọt do đạm làm chậm sự giải phóng đường vào máu. Chế độ ăn ít đạm, nhiều tinh bột sẽ nhanh chóng giải phóng đường vào máu. Khi insulin được giải phóng để loại bỏ lượng đường này, cảm giác thèm ăn sẽ bắt đầu khi đường huyết giảm nhanh. Khi thiếu đạm cơ thể bạn cũng không còn săn chắc nữa, cơ thể cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau chấn thương, do đó bạn cũng có thể bị tăng đau nhức cơ và khớp.

Nếu bạn thấy tóc mình rụng đi nhiều hơn, móng có những vệt sọc và khô, da bong tróc là những dấu hiệu ban đầu của thiếu đạm. Bởi lúc này cơ thể không thể tái tạo tế bào một cách hiệu quả để thay thế tế bào chết.

Thiếu đạm cũng khiến cho cơ thể bạn trở nên dễ ốm hơn, dễ bị nhiễm bệnh, trí nhớ kém đi, không thể tập trung làm một số công việc yêu cầu độ chuyên sâu cao.

Những thực phẩm sau bổ sung protein cho cơ thể được các chuyên gia hướng dẫn, bạn có thể theo như sau: 65g thịt đỏ nạc nấu chín = 20g protein, 80g thị gà nướng = 25g protein, 2 quả trứng lớn = 11g protein, 100g cá hồi nướng = 24g protein, 30g hạt trộn = 5g protein, 100g đậu phụ = 12g protein, 1 chén sữa nguyên chất = 8g protein…Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein hoặc bột protein là không an toàn, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, và có thể gây tổn thương thận hoặc gan. Bạn nên bổ sung đạm hợp lý để không để cơ thể quá thừa hoặc quá thiếu dẫn đến những tác động tiêu cực cho sức khỏe của chính bạn. Hãy điều chỉnh để có  được mức cung cấp phù hợp và tốt nhất cho cơ thể của bạn.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 5 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.