SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Tài sản trí tuệ sẽ là bệ phóng tốt cho đổi mới sáng tạo

11:47, 01/11/2021
(SHTT) - TS Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ, nhận định tài sản trí tuệ hiện đang là bệ phóng tiềm năng nếu có thể tận dụng tốt nguồn lực này sẽ là sự hỗ trợ lớn đối với đổi mới sáng tạo.

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021, vào ngày 31/10 vừa qua, Hội Sáng chế Việt Nam cùng Làng Sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đã có buổi tra đổi trực tuyến bàn về cách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ.

Tại buổi trao đổi, TS Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ, nhận định tài sản trí tuệ đang trở thành bệ phóng mạnh mẽ hơn nữa cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, tài nguyên này vẫn chưa được chú trọng khi các nhóm khởi nghiệp phần vẫn chỉ tập trung vào việc hình thành các doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư.

Theo ông Lê Hồng, các doanh nghiệp mới cần quan tâm hơn tới việc tạo ra các tài sản trí tuệ mới, bảo hộ và khai thác các quyền sở hữu trí tuệ để củng cố vững chắc cho phần gốc rễ của doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

ts-tran-le-hong-1635673961-6503-1635675114

TS Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ trao đổi tại hội thảo. 

Đồng ý với nhận định của Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, các chuyên gia tại hội thảo đã tiến hành trao đổi về vấn đề chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ từ trường đại học và doanh nghiệp.

Các chuyên gia đề xuất đổi mới sáng tạo mở và hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, xây dựng khung pháp lý hỗ trợ chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ..

Tại hội thảo các đại biểu cũng thảo luận vấn đề chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ từ trường đại học và doanh nghiệp. Các chuyên gia đề xuất đổi mới sáng tạo mở và hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, đề xuất khung pháp lý hỗ trợ chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ...

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, bày tỏ mong muốn việc ứng dụng các sáng chế và tài sản trí tuệ trong công tác đổi mới sáng tạo sẽ ngày càng tích cực, hiệu quả, giúp các cá nhân và doanh nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Thái An

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.