SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tài sản nào cần xác lập quyền sở hữu toàn dân?

13:47, 09/09/2022
Trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong nước tặng tiền để trao học bổng cho học sinh thì không thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân do đối tượng thụ hưởng là học sinh, sinh viên của trường, không phải là cơ quan nhà nước nhận tài trợ.

Theo bà Hoàng Thị Cẩm Thành tham khảo Khoản 4, Điều 3 Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 5/3/2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân như sau:

"4. Tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hạch toán ngân sách nhà nước và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là tài sản do chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước)".

Bà Thành hỏi, trường hợp các cơ quan, đơn vị, trường học được các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong nước tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật để cấp học bổng cho học sinh hoặc tài trợ bằng tiền cho cơ quan, trường học để mua sắm một số tài sản thì phải thực hiện xây dựng phương án xác lập quyền sở hữu toàn dân để trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân và phê duyệt phương án xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân đúng không? Với giá trị bao nhiêu thì xác lập sở hữu tài sản toàn dân?

hocbongg18-11-2021

 

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 4, Điều 106 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định:

"Điều 106. Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân

3. Tài sản do các chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước bao gồm: tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Nhà nước Việt Nam".

Tại Khoản 4, Điều 3 Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 5/3/2018 của Chính phủ quy định:

"Điều 3. Tài sản thuộc đối tượng được xác lập quyền sở hữu toàn dân

4. Tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hạch toán ngân sách nhà nước và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là tài sản do chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước)".

Căn cứ quy định trên, trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong nước tặng tiền để trao học bổng cho học sinh (việc trao học bổng có thể thông qua nhà trường hoặc học bổng ghi tên của các nhà tài trợ) thì không thực hiện xác lập do đối tượng thụ hưởng là học sinh, sinh viên của trường, không phải là cơ quan nhà nước nhận tài trợ.

Trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong nước tặng tiền để mua sắm một số tài sản cho nhà trường thì cần làm rõ trong văn bản tài trợ về việc thỏa thuận giữa hai bên là nhận tài trợ bằng tiền hay tài sản.

Trường hợp nhận tài trợ bằng tiền thì thực hiện theo quy định của pháp luật về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo), pháp luật về ngân sách, không thực hiện xác lập theo Nghị định số 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp nhận tài trợ là tài sản (tài sản này có thể do nhà tài trợ trực tiếp mua hoặc thông qua nhà trường thực hiện mua) thì thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định số 29/2018/NĐ-CP và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành. Theo đó, không quy định về giá trị tài sản thuộc đối tượng được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.