SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tai nghe giả và những hậu họa khôn lường

11:00, 08/05/2017
(SHTT) - Nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra khi sử dụng tai nghe không đảm bảo chất lượng. Vậy làm thế nào để phân biệt được tai nghe thật và tai nghe giả.
anh minh hoa

Tai nghe giả và những hậu họa khôn lường . Ảnh minh họa

 Không khó để tìm một địa chỉ bán các phụ kiện điện thoại trên các con phố của Hà Nội. Từ các sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Samsung, Apple đến các sản phẩm có tên hãng rất lạ như Sasung, Wiko…Với nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau.

Ghé vào một cửa hàng tại (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) để hỏi mua về tai nghe, PV được anh chủ cửa hàng hồ hởi quảng cáo: "Nhà mình có rất nhiều loại tai nghe, tùy thuộc vào túi tiền của người sử dụng, riêng về tai nghe Iphone cũng có 4 loại với 4 mức giá 80.000 đồng, 120.000 đồng, 180.000 và 250.000 đồng".

Nhận thấy khách hàng vẫn chưa hài lòng về câu trả lời của mình, anh Minh chia sẻ thêm, 3 loại tai kia có giá rẻ hơn vì nó là hàng Trung Quốc về còn loại 250.000 là hàng chuẩn của hãng nghe êm tai và âm thanh khá trong trẻo. 

Tìm đến một cửa hàng buôn bán điện thoại khác tại Cầu Giấy, ở đây các loại phụ kiện được bày bán khá phong phú và đa dạng, khi hỏi về giá các loại tai nghe, chị cửa hàng vui vẻ đáp: "Tìm đến đây mua phụ kiện điện thoại là quá chuẩn rồi, nhà chị chỉ bán hàng chính hãng mà giá cả lại phải chăng, em muốn tìm mua loại nào cũng có đủ cả".

Trên tay cầm một mớ tai nghe Iphone, chị giới thiệu với PV giá của từng loại giao động trong khoảng từ 120 đến 350.000 đồng. Khi được hỏi có hay không tai nghe của Trung Quốc chị cười đáp: " Điện thoại máy tính người ta còn sản xuất nhan nhản ở Trung Quốc mà em, đồ điện tử may hơn khôn, có khi em mua cả hàng Mỹ thì chưa chắc đã bền bằng Trung Quốc".

Đem thắc mắc về câu hỏi tai nghe có đảm bảo chất lượng chia sẻ với anh Thắng, người làm lĩnh vực buôn bán điện thoại lâu năm, anh cho biết, tai nghe là một trong những loại bị làm giả nhiều nhất trên thị trường, nhất là tai nghe Iphone, sử dụng tai nghe không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, sử dụng các loại tai nghe kém chất lượng trong thời gian dài gây ra suy nhược tế bào thần kinh trong. Nghe tai nghe nhiều giờ khiến ốc trong làm việc quá sức, giảm khả năng cảm nhận tiếng nói. Vì vậy, khi người khác nói thì có tiếng lùng bùng không nghe rõ.

Sử dụng tai nghe dỏm các thành phần thiết kế nên chiếc tai nghe không rõ nguồn gốc dễ khiến bạn bị nhiễm trùng hay tắt nghẽn đường lưu thông của không khí vì những chất liệu tạo nên chiếc tai nghe.

Cũng theo các chuyên gia, sử dụng các loại tai nghe kém chất lượng về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất xấu tới thính giác người sử dụng. Đặc biệt với những loại tai nghe với linh kiện bên trong thiết kế sơ sài, không có gắn chip ngắt âm thì người dùng sẽ rất khó để kiểm soát cường độ âm thanh trong quá trình trải nghiệm.

Khi phải nghe âm có cường độ lớn trên 110 dB (dexibel, bel là đơn vị để đo cường độ âm), các tế bào thần kinh sẽ bị tổn thương và do đó làm gián đoạn quá trình truyền thông tin. Hậu quả là người nghe sẽ mất cảm giác thính giác hay chúng ta gọi là điếc. Một khả năng nữa là người nghe có thể bị ù tai hay thuật ngữ y học gọi là cảm giác bóng ma.

Mới đây, một phụ nữ người Australia trên chuyến bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới Melbourne (Australia). Khi cô gái này đang nghe nhạc trên chuyến bay thì bỗng dưng chiếc tai nghe bốc cháy khiến cô bị bỏng rát, khuôn mặt đen xì. Dù đã nhanh chóng vứt chiếc tai nghe xuống đất nhưng tay cô cũng bị phồng rộp bởi vụ nổ từ tai nghe.

Không được may mắn như thế, cô gái Philippines 24 tuổi được phát hiện tử vong trên giường trong tình trạng cơ thể cháy đen và biến dạng. Nguyên nhân được xác định do cô vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc trong lúc ngủ. Sạc điện thoại cháy làm cho chiếc điện thoại chập điện, truyền qua tai nghe làm cho nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Cách phân biệt tai nghe thật - nhái:

So sánh mức độ khít của đường nét: Đối với tai nghe chính hãng, những đường nối có thể nhìn thấy được, nhưng cảm giác rất trơn, mượt khi lướt tay qua. Ngược lại tai nghe kém chất lượng, có thể dễ dàng nhìn và sờ thấy những đường nối nổi hẳn trên bề mặt tai nghe cho thấy sự gia công cẩu thả.

Đường nét và dòng in trên dây: Tai nghe giả có nét chữ thanh và mờ nhạt hơn bản thật. Ngoài ra, có thể kiểm chứng thông qua dòng chữ in trên tai nghe.

Kiểm tra số serial: Việc kiểm tra số serial là một trong những khâu quan trọng giúp phân biệt tai nghe thật và giả.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.