Vinamilk

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành: Tài xế và người đốt cỏ, ai là người có lỗi?

(SHTT) - Liên quan đến vụ tai nạn trên cao tốc Long Thành khiến 10 xe bị hư hỏng, 4 người bị thương, đã gây nên hai quan điểm trái chiều trong cộng đồng tài xế xe Việt.

hien truong long thanh

Phần đầu ôtô khách bị biến dạng sau vụ va chạm trên cao tốc. Ảnh: VECE. 

Theo thông tin trên Zing.Vn, chiều 3/4, nhiều ôtô lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi đến khu vực thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai) thì xảy ra tai nạn liên hoàn do khói mù che khuất tầm nhìn. Đơn vị quản lý cao tốc xác nhận khói mù tràn lên đường xuất phát từ đám cháy cỏ ở hành lang.  

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECE), cho biết vụ tai nạn do khói mù trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm 10 xe bị hư hỏng, 4 người bị thương. Trong số các nạn nhân, 3 người được xuất viện, một người bị chấn thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện.

Liên quan đến vụ tai nạn, theo VnExpress, thông tin về vụ tai nạn hy hữu gây nên hai luồng quan điểm trái chiều trong cộng đồng tài xế Việt. Ý kiến đầu tiên nổi lên là nông dân đốt đồng sát đường nên gây khuất tầm nhìn, tài xế không có lỗi vì bất khả kháng. Ý kiến phản biện cho rằng tài xế các xe này mới là người mắc lỗi vì không làm chủ tay lái, không thể đổ thừa cho khói. 

Ở ý kiến đầu tiên, nhiều lái xe cho biết các tài xế gặp nạn bị bất ngờ lao vào vùng khói, trước mắt đặc quánh một màu trắng cũng giống như bị che mắt, có phanh cũng không kịp vì khi nhìn thấy xe trước cũng là lúc hai xe đã quá gần nhau. Tài xế Trịnh Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, không thể phản xạ kịp với khói, như một chướng ngại vật "từ trên trời rơi xuống". 

Luồng ngược lại, nhiều lái xe cho biết tài xế các xe gặp nạn đã không chủ động giảm tốc từ trước, không kiểm soát được tốc độ. Anh Mai Thanh (Thanh Hóa), làm nghề lái xe 30 năm chia sẻ: "Tôi đã chạy đủ loại đường từ cao tốc tới đèo núi, băng rừng, việc bất ngờ gặp khói đốt đồng hay sương mù nhiều vô kể, lúc đó chỉ còn cách là rà phanh giảm tốc tới mức thấp nhất". 

Các tài xế nhiều năm kinh nghiệm cho rằng việc các xe đâm nhau đúng-sai tới đâu phụ thuộc vào điều tra của cơ quan chức năng với các dữ liệu như tốc độ khi đâm, vết phanh bánh xe. Tuy nhiên, người lái xe có thể tự đúc rút ra những kinh nghiệm khi chạy trên đường cao tốc, quốc lộ nếu bất ngờ bị giảm tầm nhìn do vùng khói, sương mù hay mưa rào. 

Trúc Linh (t/h)

 


Macca
Sunshine
Nội thất Toàn Cầu
Van Phong
SO HUU TRI TUE