SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

9x Bảo Lộc 'hô biến' phế liệu xe máy thành những siêu phẩm đồng hồ

17:29, 08/06/2022
Có thể nói, tại thành phố Bảo Lộc, anh Hoàng Châu Úc là người đầu tiên sáng tạo nên chiếc đồng hồ mới lạ từ vật liệu cũ của xe máy.

Sau khi học xong cấp 3, Hoàng Châu Úc vì đam mê nên đã gắn bó với nghề sửa xe máy, đến nay đã hơn 10 năm. Nhiều lần, anh thấy bán phế liệu từ những bộ phận bỏ đi của xe máy thì giá lại rẻ, có những món như lốp xe không bán được đem vứt đi sẽ gây ô nhiễm môi trường.

hinh1.1donghotaiche

 Chàng trai 9X chế tạo đồng hồ từ các bộ phận bỏ đi của xe máy 

Siêu phẩm đồng hồ chế tạo từ phế liệu xe máy

Từ lâu, anh Hoàng Châu Úc đã muốn sáng chế một chiếc đồng hồ làm từ vật liệu bỏ đi của xe máy để trưng bày ở tiệm. Những lúc rảnh, anh rất thích xem những bộ phim về Rô bốt và từ đó, anh mới nảy ra ý tưởng, tạo nên mô hình hoạt động của đồng hồ theo nguyên lý hộp số chuyển động bên trong, giống với bộ phận cơ thể quay truyền của người máy.

Anh bắt đầu mày mò làm đồng hồ từ cuối 2019, tận dụng thời gian rảnh là bắt tay vào làm ngay. Hiện tại anh mới hoàn thành khoảng 10 chiếc đồng hồ, bề ngang mỗi cái tầm 50cm, nặng dưới 15kg. Anh tâm sự: “Ban đầu có ý định chỉ làm chơi nhưng rồi nhiều người thấy hay và đẹp nên đặt tôi làm cho họ”.

Anh cho biết khó nhất chính là tìm kiếm và ứng dụng mô tơ vào thiết kế của chiếc đồng hồ để làm sao các bộ phận cũ của xe máy và đồ phế liệu khác có thể kết hợp hài hòa với nhau và hoạt động được.

ctvhinh1.5donghotaiche

 Anh Hoàng Châu Úc làm 1 chiếc đồng hồ từ 3 đến 4 tuần 

Các bộ phận được tái chế gồm bộ hộp số xe máy, nhông đề xe tay ga, bình xăng con, sợi sên cam, thắng đĩa, bạc đạn kết hợp thêm phụ kiện từ dên, nòng với mâm lửa máy cắt cỏ và mô tơ, đèn, đồng hồ rời, công tắc… Đầu tiên, anh chọn một cái khung bánh xe máy đã bỏ đi, sau đó hàn sắt và sắp xếp bố cục theo ý, lắp mô tơ vào để cố định khung, sau đó hàn những bộ phận của hộp số, nhông xe máy, dên với nòng và mâm lửa máy cắt cỏ… theo cách bố trí so le đẹp mắt. Sau đó lắp thử sợi sên cam vào sao cho cân bằng đường truyền và hoàn thiện những bộ phận rời khác như đèn, đồng hồ và công tắc.

Tấm gương trẻ “sống xanh”

Cũng nhờ óc sáng tạo và đam mê máy móc của mình, anh không cần lên bản vẽ chi tiết, chỉ cần nghĩ trong đầu rồi làm từng công đoạn theo ý tưởng. Hoàn thiện xong các bước, anh sẽ tháo ra để vệ sinh các phụ tùng cho sạch mới bằng xăng và có thể thêm đồ trang trí tùy ý thích.

Những chiếc đồng hồ rất đặc biệt, không có mẫu nào giống nhau, mô phỏng lại chuyển động bên trong theo bộ máy của rô bốt, sử dụng nguồn điện 220V. Mỗi đồng hồ được sơn màu sắc khác nhau theo gu thẩm mỹ của mỗi người.

hinh3donghotaiche

 Sản phẩm đồng hồ tái chế được khách hàng trưng bày tại Salon tóc

Dù chỉ là một người không chuyên, sáng tạo nên những chiếc đồng hồ bằng sự yêu thích mày mò tái chế nhưng khi làm ra sản phẩm, anh Châu Úc lại được rất nhiều người yêu thích. Nhiều khách hàng mua để trưng bày ở phòng khách, quán cafe, showroom, salon…

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 54 phút trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Liên kết hữu ích