SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tác hại khôn lường khi sử dụng bông ngoáy tai

02:45, 25/08/2018
(SHTT) - Theo thống kê, mỗi năm có hơn 7 nghìn người phải đến bệnh viện vì tổn thương tai do sử dụng bông ngoáy tai. Điều đó cho thấy, thứ này chỉ có hại chứ không có lợi.

Mỗi khi đẩy tăm bông vào tai, bạn không chỉ mang vi trùng mới vào tai của mình mà còn đẩy một số ráy tai vào sâu bên trong. Điều này khiến bụi bẩn, vi khuẩn và ráy mắc kẹt và bị nén lại dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như ù tai, chóng mặt thậm chí bị điếc.

Bông ngoáy tai khiến ráy bị kẹt sâu hơn (Ảnh: getty)

Bên cạnh đó, việc thường xuyên chọc mạnh tăm bông vào tai có thể gây thủng màng nhĩ. Màng nhĩ rất mỏng và có thể bị phá vỡ bởi một áp lực nhỏ từ bông ngoáy tai, nó sẽ gây đau đớn và nặng hơn là mất thính giác.

Theo các chuyên gia, tai người có cơ chế tự làm sạch, ráy tai có thể tự bong ra. Do đó, nếu muốn vệ sinh tai bạn chỉ cần làm sạch phần bên ngoài bằng bông ngoáy tai hoặc một miếng vải mềm.

Nên dùng dụng cụ lấy ráy tai chuyên dụng (Ảnh: Fernanda)

Trong trường hợp ráy tai bị tắc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chuyên dụng như DIY hoặc Debrox. Tuy nhiên, tốt hơn hết là nên tới gặp bác sĩ để nhận được sự chăm sóc và tư vấn an toàn nhất.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.