SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tác hại của việc sử dụng thuốc giảm đau cùng với thuốc an thần

14:00, 16/03/2017
(SHTT)- Các nhà nghiên cứu cảnh báo, việc sử dụng thuốc giảm đau cùng với thuốc ngủ làm cho người uống có nguy cơ cao bị quá liều.
tac hai thuoc giam dau

 Tác hại của việc sử dụng thuốc giảm đau cùng với thuốc an thần

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh, việc uống thuốc giảm đau liều cao hay opioids cùng với thuốc an thần benzodiazepines sẽ dẫn đến nguy cơ quá liều opioid.

Các nhà nghiên cứu cho biết thuốc opioid nên được kê toa hợp lí với những bệnh nhân đang uống thuốc benzodiazepines, và yêu cầu những chương trình giáo dục cảnh báo cho những người kê đơn và bệnh nhân về tính nguy hiểm của việc uống 2 loại thuốc này cùng lúc.

Ở nhiều quốc gia, khi tăng tần xuất sử dụng thuốc giảm đau theo toa có thể dẫn đến nghiên hoặc quá liều, điều này gây ra mối lo ngại lớn với sức khỏe cộng động.

Gần 30% số ca tử vong do quá liều “opioid” ở Mỹ đều có liên quan đến thuốc an thần. Theo những nhà nghiên cứu, việc gia tăng số người tử vong do thuốc giảm đau có thể là do tăng việc sử dụng kết hợp với thuốc an thần qua một thời gian.

Họ bắt đầu xác định xu hướng sử dụng kết hợp thuốc an thần và thuốc giảm đau và tìm ra tác động của việc nhập viện hoặc cấp cứu do quá liều thuốc giảm đau.

tac hai thuoc giam dau a

 Tác hại của việc sử dụng thuốc giảm đau cùng với thuốc an thần

Nghiên cứu bao gồm hơn 300000 người có bảo hiểm nhân thọ, ở độ tuổi 18 đến 64 đã được kê đơn thuốc giảm đau từ năm 2001 đến năm 2013.

Họ phát hiện ra rằng 9% những người sử dụng thuốc giảm đau cũng đồng thời uống thuốc an thần vào năm 2001, tăng lên 17% vào năm 2013.

Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến kết quả như tuổi tác, giới tinh, và các bệnh khác.

So với những ngưởi sử dụng thuốc giảm đau không uống thuốc an thần thì những người sử dụng đồng thời hai loại thuốc này có nguy cơ nhập viên vì quá liều cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm đây là một cuộc nghiên cứu theo dõi vì vậy rất khó để đưa ra kết luận về nguyên nhân và ảnh hưởng.

Nhưng theo tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Eric Sun, nếu sự kế hợp là nguyên nhân thì việc loại bỏ sử dụng đồng thời hai loại thuốc này có thể giảm 15% số lượng những ca cấp cứu hay nhập viện do quá liều thuốc giảm đau.

Theo tiến sĩ Sun của đại học Y Stanford ở Mỹ, thuốc giảm đau cần được kê đơn thận trọng với những bệnh nhân đang uống thuốc an thần.

tac hai thuoc giam dau b

 Tác hại của việc sử dụng thuốc giảm đau cùng với thuốc an thần

Ông cho rằng các chương trình giáo dục cần được thực hiển để cảnh báo cho những người kê đơn và bệnh nhân về tính nguy hiểm của việc uống thuốc giảm đau và thuốc an thần cùng lúc.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù đã có những cảnh báo và hướng dẫn về việc sử dụng thuốc giảm đau và thuốc an thần nhưng chúng tôi không có khả năng thay đổi hành vi của mọi người.

Tiến sĩ Sun cũng chia sẻ thêm: "Một nỗ lực đa chiều từ cả các nhà quản lý và chuyên gia , cùng với sự mở rộng các cảnh báo về nguy cơ phản ứng thuốc, là rất cần thiết để giảm bớt những mối quan tâm đáng lo ngại”.

Hoài Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Liên kết hữu ích