SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tác giả Thời hoa đỏ, nhà thơ Thanh Tùng qua đời ở tuổi 83

11:00, 13/09/2017
(SHTT) - Sau gần 1 năm chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày, tác giả bài thơ "Thời hoa đỏ", nhà thơ Thanh Tùng đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 21h50 ngày 12/9, hưởng thọ 83 tuổi.

Tối qua (12/9) giới văn nghệ ở TP.HCM bàng hoàng nhận tin nhà thơ Thanh Tùng đã đi vào cõi vĩnh hằng. Dẫu biết rằng nhà thơ đã bước tuổi "thất thập" và ở hàng những người thượng thọ nhưng sự ra đi của ông cũng để lại vô vàn thương tiếc cho người thân trong gia đình và giới văn nghệ sĩ.

Được biết, lễ viếng nhà thơ Thanh Tùng dự kiến sẽ được tổ chức vào chiều 13/9 tại nhà tang lễ TP.HCM, lễ động quan vào lúc 12h ngày 15/9 (nhằm 24/7 âm lịch). Dự kiến ông sẽ được an táng tại nghĩa trang Chánh Phú Hòa, Bến Cát, Bình Dương theo đúng nguyện vọng của ông lúc sinh thời.

tac gia mua hoa do nha tho thanh tung qua doi o tuoi 83

 Tác giả Thời hoa đỏ, nhà thơ Thanh Tùng qua đời ở tuổi 83

Nhà thơ Thanh Tùng tên thật là Doãn Tùng, sinh ngày 7/11/1935 tại làng Cầu Gia, xã Gia Hoà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, lớn lên làm công nhân ở Hải Phòng, có thời gian gắn bó với Hà Nội. Cuối đời ông hành phương Nam, sống và sáng tác tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi nhắc đến tên nhà thơ Thanh Tùng người ta nhớ ngay đến bài thơ Thời hoa đỏ. Đây là bài thơ hoàn toàn mang tính cá nhân, nhưng sau khi đến với công chúng bài thơ đã trở thành “tiếng lòng” của rất nhiều người vì ông đã thay họ nói lên được những điều được mất của tình yêu mà dường như ai cũng từng trải qua trong đời.

tac gia mua hoa do nha tho thanh tung qua doi o tuoi 83 a

 Nhà thơ Thanh Tùng qua đời khiến nhiều người bàng hoàng

Cùng với bài thơ Thời hoa đỏ ông viết năm 1972 được nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc, ông còn có nhiều bài thơ được phổ nhạc như Người về, Hà Nội ngày trở vềMùa thu giấu em của Phú Quang. Tuy nhiên đến năm 2001 ông mới xuất bản tập thơ đầu tiên mang tên Thời hoa đỏ. Bài hát Thời hoa đỏ phổ thơ của ông cũng được nhiều giải thưởng như giải Nguyễn Bỉnh Khiêm...

Ông cũng đã hai lần nhận giải thưởng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng năm 2002.

tac gia mua hoa do nha tho thanh tung qua doi o tuoi 83 b

 Lời bài hát Thời hoa đỏ của nhà thơ Thanh Tùng

Nhà thơ Thanh Tùng đã đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng chắc chắc những vần thơ “như lửa cháy khát khao” của ông, tình yêu, những bài thơ bất hủ của ông vẫn còn vẹn nguyên. Và với những ai từng say đắm Thời hoa đỏ của Thanh Tùng thì ông vẫn mãi mãi là “Anh của thời trai trẻ ngày xưa”.

Lời bài hát Thời hoa đỏ của nhà thơ Thanh Tùng

Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao 

Anh nắm tay em bước dọc con đường vắng 

Chỉ có tiếng ve sôi chẳng cho trưa hè yên tĩnh 

Chẳng chịu cho lòng ta yên 

Anh mải mê về một màu mây xa 

Về cánh buồm bay qua ô cửa nhỏ 

Về cái vẻ thần kỳ của ngày xưa 

Em hát một câu thơ cũ 

Cái say mê một thời thiếu nữ 

Mỗi mùa hoa đỏ về 

Hoa như mưa rơi rơi 

Cánh mỏng manh tan tác đỏ tươi 

Như máu ứa một thời trai trẻ 

Hoa như mưa rơi rơi 

Như tháng ngày xưa ta dại khờ 

Ta nhìn sâu vào mắt nhau 

Mà thấy lòng đau xót 

Trong câu thơ của em

 Anh không có mặt 

Câu thơ hát về một thời yêu đương tha thiết 

Anh đâu buồn mà chỉ tiếc 

Em không đi hết những ngày đắm say 

Hoa cứ rơi ồn ào như tuổi trẻ 

Không cho ai có thể lạnh tanh 

Hoa đặt vào lòng chúng ta một vệt đỏ 

Như vết xước của trái tim 

Sau bài hát rồi em lặng im 

Cái lặng im rực màu hoa đỏ 

Anh biết mình vô nghĩa đi bên em 

Sau bài hát rồi em như thể 

Em của thời hoa đỏ ngày xưa 

Sau bài hát rồi anh cũng thế 

Anh của thời trai trẻ ngày xưa.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 5 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".