SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tác giả lý giải ý nghĩa 12 bức tượng con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu, Hải Phòng

11:01, 28/03/2018
(SHTT) - 12 bức tượng con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu, Hải Phòng vẫn đang trở thành tâm điểm bàn tán của cư dân mạng. Và mới đây, tác giả của những bức tượng này đã lên tiếng lý giải ý nghĩa.

Hai ngày qua, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh một cụm tượng 12 con giáp với cách tạo hình phồn thực, với phần đầu là rồng, rắn, dê, chó... gắn trên thân người khỏa thân, lộ ngực và bộ phận sinh dục.

Trước hình ảnh này, nhiều người cho rằng cụm tượng phản cảm, kệnh cỡm, phi nghệ thuật. 

Chiều 27/3, ông Huỳnh Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần quốc tế Hòn Dấu (còn gọi là Hòn Dáu), Hải Phòng cho biết các cán bộ, công nhân của đơn vị đã tiến hành mặc toàn bộ quần, váy tắm che đi phần "quý giá" phía dưới cho 12 tượng các con giáp khỏa thân.

Trả lời câu hỏi về một số ý kiến cho rằng, các quần, váy bơi được dùng che cho 12 tượng có màu sắc, hoa văn không phù hợp, thậm chí mặc vào tạo cảm giác lố bịch, thiếu sự phù hợp, ông Thiềng nhấn mạnh, đó là ý kiến cá nhân của người nhìn.

12 con giap khoa than

 

"Việc mặc quần, váy cho các tượng do chúng tôi tự quyết định chứ không tham khảo ý kiến các cơ quan chức năng còn giờ nhìn vào bảo đẹp hay không đẹp thì đó là quyền cá nhân của mọi người và ai muốn nói gì cũng được.

Trong thời gian tới chúng tôi cũng mong sẽ tiếp tục nhận được sự góp ý của mọi người, nhất là khách du lịch và nếu có các vải tốt hơn, màu sắc đẹp hơn thì sẽ tìm thay thế vào tượng", ông Thiềng nêu rõ.

Về những ý kiến chê bai cụm tượng, ông Thiềng bày tỏ: “Tại sao lại phản cảm? Mấy bộ phận ấy sinh ra con người, chúng ta phải trân trọng chứ sao cứ nghĩ nó là xấu? Ở Nhật, Hàn hay các nước châu Âu, họ cũng có nhiều tượng thế này đặt ở chỗ công cộng, có ai chê bai gì đâu. Tự dưng có người chụp ảnh đưa lên mạng xã hội rồi mọi người hùa theo, như thế là thiếu chính kiến, bản lĩnh. Tôi khẳng định, cụm tượng này không hề lõa lồ, phản cảm”.

Ông Hoàng Trung Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, cũng thừa nhận cụm tượng 12 con giáp trên đã được UBND thành phố Hải Phòng và các sở, ban, ngành đồng ý phê duyệt thiết kế.

Về ý nghĩa của những bức tượng này, theo thông tin được đăng tải trên Báo giao thông, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - người sáng tác và thi công các pho tượng đầu thú mình người khỏa thân gây xôn xao ở Hải Phòng - đã đưa ra phản hồi.

Cụ thể, về yếu tố đầu thú, mình người, anh Tuấn phân tích: "Không biết từ bao giờ, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Á Đông chúng ta đã tin mỗi chúng ta đều ứng với 1 con giáp. Cũng đã có rất nhiều cá nhân, gia đình, công viên nhỏ đặt làm cho mình 1 con giáp hoặc vườn tượng. Nhưng các nghệ nhân đều tạo ra con giáp lại là chính những con vật rất cụ thể, người trần mắt thịt và tầm thường giống như con vật thấp kém mà chúng ta thường mang ra giết thịt.

Chính vì vậy là một nhà điêu khắc, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để sáng tác ra một bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp để tặng khu du lịch với ý tưởng: “Tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình”. Do vậy tôi đã tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật".

Thảo Linh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích