SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Tác động của trí tuệ nhân tạo đến lĩnh vực tài chính hiện đại

07:08, 21/07/2021
(SHTT) - Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tài chính phải được cải tiến, số hóa, ứng dụng các công nghệ mới mà tiêu biểu nhất là trí tuệ nhân tạo (AI). Đặc biệt trong giai đoạn hoạt động giao dịch chứng khoán và ngoại hối phát triển như hiện nay.

AI hiện đang là xu hướng phát triển chung trên toàn thế giới bởi khả năng xử lý dữ liệu thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, điều mà ngay chính con người nhiều lúc vẫn gặp phải khó khăn trong thực hiện.

Nhờ những ứng dụng quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số dựa trên kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và nền tảng mở (Open Platforms), ngày nay, trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, AI đã dần xâm nhập vào mọi mặt của cuộc sống.

AI giúp các tổ chức/doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tự động hóa một loạt các quy trình, cũng như thúc đẩy lợi nhuận của tổ chức/doanh nghiệp. Do đó, AI đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như tài chính, y tế, bảo hiểm, giáo dục, giao thông... Lĩnh vực tài chính là một trong những lĩnh vực có sự thay đổi mạnh mẽ và rõ rệt dưới sự tác động của công nghệ cốt lõi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này.

tri tue nhan tao

Tác động của trí tuệ nhân tạo đến lĩnh vực tài chính hiện đại 

Cụ thể, Robot ngoại hối và chuyên gia cố vấn (EA) sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hàng triệu điểm dữ liệu riêng biệt trước khi thực hiện giao dịch ở mức giá tối ưu tại một thời điểm chính xác.

Ngoài ra, AI hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu từ các nguồn đa dạng không theo quy luật (chẳng hạn như mạng xã hội), cho phép người dùng dự đoán các xu hướng trong tương lai với độ chính xác cao hơn và giảm thiểu rủi ro trong khi vẫn đảm bảo tối ưu lợi nhuận.

Học máy đóng vai trò quan trọng trong việc ứng dụng AI trên thị trường bởi công nghệ này có thể được triển khai để tạo ra các thuật toán giao dịch trực quan hơn, với khả năng thích ứng và điều chỉnh trong thời gian thực. Sự đổi mới này về cơ bản mở rộng thị trường và gia tăng số lượng các chỉ số có thể theo dõi trong thời gian thực, mang đến cơ hội lớn để đạt được lợi nhuận tối ưu.

Trong thực tế, AI đã mang tới những tác động tích cực đến các nền tảng giao dịch như MetaTrader 4 (MT4). Nền tảng này được ra mắt vào năm 2005, mang đến các chuyên gia cố vấn (EA) cho khách hàng, đóng vai trò như robot ngoại hối, mở rộng cơ hội cho khách hàng thông qua giao dịch thuật toán.

Cụ thể hơn, các EA này tận dụng AI tạo nên sự mô phỏng đơn giản nhưng hiệu quả, đưa ra những gợi ý đặt lệnh mua và bán sáng suốt, đồng thời theo dõi các lệnh dừng lỗ.

Với ngành ngân hàng,  trí tuệ nhân tạo tự động hóa mọi nhiệm vụ được thực hiện bởi con người và làm cho toàn bộ quá trình trở nên đơn giản hơn. Cụ thể, ứng dụng chatbot cung cấp cho người dùng một hệ thống nhắn tin trực tuyến 24/7, qua đó khách hàng có thể chủ động truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung bằng máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh, thay vì phải trực tiếp đi đến các chi nhánh ngân hàng.

Có thể nói, là một trong những lĩnh vực then chốt trong lĩnh vực ngân hàng, AI đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công cuộc chống gian lận và rửa tiền. Bằng cách xem xét lại các mẫu tài khoản hoạt động đang được theo dõi, với sai lệch đối với các mẫu đã được gắn cờ để xem xét thêm, hệ thống này góp phần giám sát, phát hiện kịp thời những hành vi bất thường và ngăn chặn những giao dịch gian lận.

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.