SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Suzuki Vitara, Suzuki Ertiga tiếp tục đứng đầu top xe ế ẩm nhất Việt Nam: Nguyên nhân do đâu?

08:21, 12/07/2018
(SHTT) - Mới đây, danh sách 10 mẫu xe ế ẩm nhất tháng 6/2018 đã chính thức được công bố dựa theo số liệu của VAMA. Và đứng đầu trong danh sách này vẫn là 2 cái tên Suzuki Vitara và Suzuki Ertiga.

Từng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Ford EcoSport trong phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Suzuki Vitara đang trở thành nỗi thất vọng khi liên tục rơi vào nhóm ô tô ế ẩm nhất thị trường. Chưa tạo được thế mạnh về thương hiệu, thiếu lựa chọn, cùng giá bán lên đến 779 triệu đồng... chính là những yếu tố khiến Vitara khó thuyết phục người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Với 1 xe bán ra trong tháng 6/2018 trên khắp cả nước thì thời hoàng kim của chiếc SUV đô thị sẽ rất rất lâu nữa mới quay trở lại như thời điểm cách đây một thập kỷ.

Như vậy mẫu xe này đã đứng đầu trong danh sách xe ế ẩm nhất thị trường Việt Nam 2 tháng liên tiếp, tháng 5/2018 và tháng 6/2018. 

suzuki vitaza

 Suzuki Vitara

Trước đó, Suzuki Vitara cũng từng là nỗi thất vọng lớn. Trong tháng 8/2017, doanh số của Suzuki Grand Vitara chỉ vọn vẹn 1 chiếc. Tính chung 8 tháng đầu năm 2017, Grand Vitara bán được 99 chiếc. 

Lợi thế của Vitara là mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu (Hungary) và là mẫu xe duy nhất trong phân khúc đạt chuẩn an toàn 5 sao từ Euro NCAP (Tổ chức đánh giá an toàn xe mới châu Âu).

Tuy nhiên mẫu xe này mắc nhiều nhược điểm như: Đuôi xe thiết kế không đồng nhất với vẻ hiện đại ở đầu xe, không được bắt mắt; bên trong cửa xe có thiết kế và các chất liệu kém chắc chắn; hệ thống giải trí đơn giản, không có màn hình DVD; hàng ghế trước không có tựa tay trung tâm, hàng ghế sau trang bị tựa đầu 3 vị trí nhưng không có gác tay trung tâm; trần xe khá nóng khi đi dưới trời nắng do cửa sổ trời lớn, tấm vải lót trần xe mỏng; hộp số vận hành chưa thực sự mượt mà ở số thấp; vận hành ở tốc độ trên 100Km/h kém ổn định, vô-lăng nhẹ, khoảng tốc độ vận hành mượt mà của xe 80Km/h và xe có khả năng cách âm kém

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây Suzuki cũng khá bị động trong việc điều chỉnh các chính sách về giá cũng như ưu đãi các mẫu xe của mình so với đối thủ. Với mức giá chênh lệch khoảng gần 40 triệu đồng so với các đối thủ vẫn rất khó cho Suzuki Vitara có thể cạnh tranh được với Chevrolet Trax hay Ford EcoSport trong những tháng đầu năm 2018.

Cùng chung số phận với Suzuki Vitara là Suzuki Ertiga. Đây cũng là một gương mặt quen thuộc của danh sách những mẫu xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt hàng tháng. Nếu như trong tháng 5/2018, mẫu xe này bán được 4 chiếc thì trong tháng 6/2018, mẫu xe này chỉ bán được 2 chiếc. 

Suzuki Ertiga

 Suzuki Ertiga

Những nguyên nhân khiến Suzuki Ertiga không được lòng khách hàng, đó chính là: Ghế nỉ màu sáng dễ bám bẩn; Không trang bì màn hình giải trí trung tâm bảng tablo và không có kết nối Bluetooth; Khoang hành lý nếu hàng ghế thứ 3 được sử dụng thì khá hạn chế; Không gian nội thất vừa đủ chỗ cho 7 người phù hợp di chuyển quãng đường ngắn trong phố và không quá tù túng, gò bó nhưng nếu đi đường xa chỉ nên đi với 5 người; Động cơ 1.4L tăng tốc chậm từ vị trí đứng yên nhưng nếu đạt tốc độ tốt thì có thể vượt xe dễ dàng".

Cùng với đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc những mẫu xe nhập khẩu của Suzuki ế ẩm do mạng lưới đại lý Suzuki tại Việt Nam hiện nay còn ít khiến khách hàng khó khăn trong việc mua xe cũng như bảo hành, bảo dưỡng hay sửa chữa.

Bên cạnh đó, Suzuki truyền thông cho những mẫu xe du lịch không nhiều, khiến khách hàng tuy biết đến thương hiệu Suzuki nhưng vẫn không có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các mẫu xe này. Hiện tại, khi nhắc tới Suzuki, nhiều người nghĩ ngay đến những mẫu xe tải, xe Van nhỏ được sử dụng và xuất hiện nhiều trên đường phố.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Liên kết hữu ích