SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Suối Cá thần Văn Nho: Món quà được thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất miền Tây Thanh Hóa

12:01, 22/06/2021
(SHTT) - Bản Chiềng Ban, xã Văn Nho, huyện Bá Thước là mảnh đất được thiên nhiên ban tặng Suối Cá thần, một kiệt tác của tạo hóa, điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, đam mê khám phá những gì khác thường, mới lạ.

Suối Cá thần Cẩm Lương, Cẩm Thủy nay đã trở thành khu du lịch nổi tiếng gần xa, cái độc, lạ có một không hai thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đếm chiêm ngưỡng và thưởng ngoạn.

1

        Suối Cá thần Văn Nho, Bá Thước là điểm du lịch độc đáo của xứ Thanh 

Suối Cá thần ở bản Chiềng Ban, xã Văn Nho một lần nữa chứng minh cho sự kỳ lạ, độc đáo, vô cùng đẹp mắt của giống cá thần nức danh du khách về với miền Tây Thanh Hóa.

2

Hàng trăm con cá ẩn mình dưới dòng nước trong xanh nhìn như một bức tranh thủy mặc  

Cách trung tâm huyện khoảng 20 km dọc theo quốc lộ 217 du khách đến với xã Văn Nho vùng đất ẩn mình giữa đại ngàn Tây Bắc và mang một vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn. Được biết, Văn Nho được đặt theo tên của ông Hà Văn Nho - một người con ưu tú của đất Mường Ống, Mường Ký (Văn Nho xưa thuộc vùng Mường Ống, Mường Ký) thủ lĩnh của phong trào Cần Vương. Đây cũng là mảnh đất địa linh nhân kiệt chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo với những cảnh quan hiếm có ẩn mình giưa đại ngàn càng thêm phần kỳ thú để du khách khám phá.

Từ trung tâm xã đi theo con đường thảm nhựa uốn mình theo cánh đồng ruộng bậc thang đang khoe sắc, du khách chắc chắn sẽ ohải ngỡ ngàng khi nhìn thấy một hồ nước hình bán nguyệt, tựa lưng vào núi, một hồ nước trong xanh, óng ánh bởi những tia nắng vàng giữa lúc ban mai tỏa sáng như một viên ngọc quý.

Tiến xa hơn nữa, khi đã đến được với Suối Cá thần, du khách sẽ còn bất ngờ hơn nữa khi được chiêm ngưỡng hàng nghìn con cá lớn nhỏ đủ kích cỡ.

Con to nhất chắc cũng khoảng 5kg, còn đa phần là khoảng 2-3 kg đang tung tăng bơi lội, thi nhau đớp mồi vùng vẫy giữa dòng nước trong xanh, mát lạnh trông thật kỳ thú. 

3

Ngắm nhìn đầm cá thi nhau đớp mồi vùng vẫy tung bọt trắng xóa quả lá thú vị

  Trước cảnh đẹp nên thơ, bằng trí tưởng tượng, người dân nơi đây đã thêu dệt nên những câu chuyện dân gian, mang đậm chất linh thiêng truyền đời. Theo người dân bản Chiềng Ban, hang cá gắn liền với số phận của người con gái Thái Chiềng Ban, cô gái xinh đẹp, ngoan hiền, chịu thương chịu khó nhất bản, được biết bao chàng trai Mường Ống, Mường Ký thầm yêu, trộm nhớ.  Một hôm đẹp trời, nàng đến hang chơi, khi đang dạo chơi bỗng dưng giông tố nổi lên cuốn nàng vào trong lòng núi. Dân bản cho rằng nàng đã bị thuồng luồng bắt làm vợ, nàng hóa thành cá, trong hang có một con cá chúa, bà con nơi đây cho rằng cá chúa chính là người con gái Chiềng Ban hóa thành. Từ những câu chuyện thần thoại, linh thiêng ấy, cùng với vẻ đẹp hiếm có suốt hàng trăm năm qua khắp cả vùng không ai bắt cá để ăn, mà hàng ngày chăm sóc bảo vệ như một báu vật.

Được sự quan tâm của cấp trên, chính quyền địa phương cùng nhân dân xã Văn Nho đang bảo vệ, đầu tư, tôn tạo để Suối Cá thần sớm trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách về với Bá Thước, thưởng ngoại vẻ đẹp của thiên nhiên, cùng với cái tình của người bản địa. Nơi đây hứa hẹn là một điểm đến lý tưởng đang chờ sự khám phá của du khách gần xa.

Nguyễn Khang

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.