SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

"Sức khỏe của lãnh đạo có phải là bí mật nhà nước không?"

14:00, 14/11/2017
(SHTT) - “Sức khoẻ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước của chúng ta có phải là bí mật không? Nếu là bí mật nhà nước, chúng ta phải thực hiện theo đúng tính chất của bí mật nhà nước, còn không thì phải công khai”.

Góp ý ở tổ về dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước chiều 13/11, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Bùi Đặng Dũng cho rằng, vấn đề lộ bí mật Nhà nước và hạn chế các loại thông tin được xếp vào bí mật Nhà nước là hai giác độ "phải hết sức lưu ý".

Dẫn chứng ngay tại nơi công tác là Ủy ban Tài chính ngân sách, ông Dũng cho hay: Bất cứ 1 tài liệu nào liên quan đến tài chính ngân sách đưa ra đều cộp dấu mật, tuy nhiên “cứ theo dấu mật mà 10 năm sau mới giải thì cái mật đó giữ đến bao giờ? Trong khi các quốc gia khác liên quan tài chính ngân sách là công khai trên mạng, mọi người dân vào mạng đều biết. Hiện đang có tình trạng lạm dụng “mật” để hạn chế thông tin.

buidangdung-1510559604275

ĐBQH Bùi Đặng Dũng 

Ông Dũng lấy ví dụ trước đây có việc một cán bộ ở một cơ quan Quốc hội bị phát hiện có lộ tài liệu mật do tài liệu quá nhiều, không thu nộp hay xé huỷ, lại bỏ cho người buôn đồng nát. "Lực lượng chức năng truy nhân thân ông đồng nát này, mấy đời ra sao, mua tài liệu ở đâu… Khoanh vùng dần thì đến nhà Quốc hội", ông Dũng nói và giải thích, có một cán bộ ở Quốc hội thấy tài liệu quá nhiều nên bán đồng nát mà không phân loại, vô tình bán luôn cả tài liệu mật ra ngoài.

Từ thực trạng trên, theo ông Dũng, dự luật này phải quy định rõ khái niệm “bí mật nhà nước”.

Ông Dũng đặt câu hỏi: "Sức khoẻ của lãnh đạo Đảng, nhà nước của chúng ta có phải là bí mật không? Nếu là bí mật nhà nước, chúng ta phải thực hiện theo đúng tính chất của bí mật nhà nước, còn không thì phải công khai".

“Tôi nói chuyện liên quan đến sức khoẻ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tại sao không công khai cho cử tri, nhân dân cả nước biết? Để mạng nói mọi thứ, nhân dân và cán bộ đảng viên lo lắng, băn khoăn. Đến khi hình ảnh của Chủ tịch nước rạng ngời, mạnh khoẻ mới đập tan mọi dư luận. Gần đây nhất thấy hình ảnh của đồng chí ở APEC quá tuyệt vời… Nếu cái gì cũng quy chụp vào bí mật là cũng kẹt, không cảnh giác được”, ông Dũng cho hay.

PV 

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.