SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Sữa giả, sữa lậu đội lốt hàng “xách tay”- mầm họa khôn lường

14:01, 07/01/2019
(SHTT) - Đánh vào tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, nhiều cơ sở chuyên làm hàng nhái, hàng giả đã tung ra thị trường các sản phẩm sữa “rởm”, gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ em Việt Nam. Đây chính là một vấn nạn và người tiêu dùng cần phải thận trọng khi lựa chọn sữa cho con em mình…

Nhộn nhịp “xách tay”, xu hướng “sính ngoại” của người Việt

Dù được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, chất lượng sản phẩm không thua kém sữa ngoại, lại có lợi thế về nhân công, vận chuyển và nhiều yếu tố khác nên giá thành hợp lý hơn, sữa lại tươi, mới hơn sản phẩm nhập khẩu, nhưng sữa nội vẫn đang “lép vế”. Nguyên nhân một phần là do các hãng sữa ngoại có chiến lược quảng cáo - tiếp thị tốt hơn, mẫu mã bắt mắt hơn, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu vẫn là do tâm lý “sính ngoại” của phần lớn người dân Việt Nam vẫn chưa thay đổi. Lợi dụng điều này, một lượng lớn sữa ngoại không rõ nguồn gốc đã tràn vào Việt Nam dưới hình thức “hàng xách tay” (thực tế là buôn lậu), đặc biệt tai hại hơn là vấn nạn sữa giả, sữa nhái đang xuất hiện nhiều nơi.

h9

Sữa giả, sữa lậu gây rúng động dư luận 

Với quan niệm sữa ngoại được sản xuất ở nước ngoài có tiêu chuẩn khắt khe nên tốt hơn sữa nội khiến nhiều người tin tưởng và quyết tìm mọi cách mua cho bằng được sữa ngoại “xách tay”

Sữa ngoại “xách tay” từ Nhật Bản, Australia, Pháp, Nga, Mỹ… được rao bán tràn lan trên mạng. Không chỉ có mặt ở các cửa hàng chuyên kinh doanh sữa mà trên thị trường hiện nay sữa “xách tay” còn len lỏi vào các cửa hàng tạp hóa, đại lý bán sữa…

Đa số người dùng cho rằng “tiền nào của nấy”, sữa càng đắt tiền càng tốt. Tuy nhiên, không ai có thể khẳng định sữa ngoại “xách tay” có đảm bảo chất lượng hay không. Bởi phần lớn, sữa “xách tay” được đưa vào Việt Nam thông qua du lịch và “xách tay” đường tiểu ngạch nhưng với số lượng rất hạn chế.

Thực tế có nhiều sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài có hàm lượng đạm (protein) rất thấp, theo quy chuẩn của Bộ Y tế thì những sản phẩm đó được xếp vào nhóm “thực phẩm bổ sung”, không có đầy đủ chất dinh dưỡng như các sản phẩm sữa, nhưng khi mang về bán ở thị trường Việt Nam lại được quảng cáo là sữa để bán giá cao gấp nhiều lần. Chính việc này đã gây ra sự hiểu lầm cho người tiêu dùng, khiến các ông bố, bà mẹ cứ cho con cái sử dụng các sản phẩm như thế để thay thế sữa trong một thời gian dài. Hệ quả là không những người tiêu dùng bị móc túi một lượng tiền lớn mà còn ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng và quá trình phát triển của con cái do loại “sửa rởm” này không đủ độ đạm để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé dẫn đến suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến trí não.

Nguy cơ tiềm ẩn, tội ác đặc biệt nghiêm trọng

Hiện nay hàng giả, hàng nhái thường được làm từ sản phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng rồi phù phép thành hàng “xách tay” bán cho người dùng.

Công thức sản xuất của hầu hết các sản phẩm sữa giả này là đường hóa học (đường nhạt, đường ngọt), bột sữa, chất tạo béo, hương liệu đều có nguồn gốc từ Trung Quốc rồi trộn đều và đóng hộp, dán các nhãn hiệu nổi tiếng thành sữa “xách tay”. Thậm chí, các sản phẩm này còn được trộn thêm hương mùi sữa, chất đạm, chất béo giả được mua trôi nổi ở chợ hóa chất để tăng độ “y như thật”.

Hơn nữa, những sản phẩm này hoàn toàn không qua quá trình tiệt trùng, máy hút chân không, tia cực tím hay bất cứ quy trình kiểm nghiệm nào. Chính vì thế, chỉ có người sản xuất mới biết rõ được đấy là sữa thật hay giả, còn người tiêu dùng, thậm chí ngay cả người bán cũng dễ dàng bị lừa nếu như không hiểu rõ nguồn hàng.

Bên cạnh đó, sự thiếu kiểm soát của các cơ quan chức năng đối với hàng “xách tay” trôi nổi trên thị trường khiến cho mặt hàng sữa “xách tay” càng thêm “nhốn nháo”. Hệ quả là không những NTD bị móc túi một lượng tiền lớn mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng và quá trình phát triển của con trẻ.

Đối với mặt hàng sữa, khi đối tượng tiêu thụ chính là trẻ em thì việc sản xuất sữa giả phải coi là tội ác đặc biệt nghiêm trọng.

"Các quốc gia như Mỹ, châu Âu... luôn đặt trẻ em lên hàng đầu, trẻ em là đối tượng được bảo vệ nghiêm ngặt và các tội danh liên quan đến trẻ em thường bị coi là đặc biệt nghiêm trọng, bị xem xét, xử lý rất nghiêm khắc.

Chẳng hạn, ở Mỹ, các tội danh liên quan đến tấn công tình dục đối với trẻ em bị xem là rất nghiêm trọng. Chưa nói đến sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, khi các phạm nhân xâm hại tình dục trẻ em vào tù, họ thường bị bạn tù khinh bỉ, đối xử tàn tệ.

h10

Sữa giả len lỏi vào thị trường 

Như vậy, nếu nhìn ở các nước, quy định pháp luật của họ rất nghiêm minh, chặt chẽ và rõ ràng, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thực phẩm, sức khỏe, dinh dưỡng và quyền lợi của trẻ em. Ở Việt Nam, các quy định của pháp luật đều có nhưng hết sức lỏng lẻo, đặc biệt việc thực thi rất khó.

 Lựa chọn thông minh

Các ông bố bà mẹ khi lựa chọn sữa cho con cái nên tìm hiểu kỹ các thông tin. Trước hết sữa phải có nguồn gốc, thông tin rõ ràng; thứ hai là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Sữa bột cho trẻ em ở mỗi thị trường thường được nhà sản xuất đưa ra mỗi công thức khác nhau để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bé sinh sống ở môi trường khí hậu và nhiệt độ ở đó. Nhiều người cẩn thận nhờ người quen ở nước ngoài mua sữa gửi về cho bé dùng, như thế chưa chắc đã tốt, bởi những sản phẩm đó có thể không phù hợp với trẻ em Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều bà mẹ lựa chọn cho bé sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước, đây là một sự lựa chọn thông minh. Bởi vì nhiều sản phẩm sữa nội hiện nay được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, thành phần dinh dưỡng phù hợp và chất lượng tương đương sữa ngoại mà giá lại phải chăng hơn rất nhiều.

Trước thực trạng sữa giả tràn lan trên thị trường, để phân biệt sữa thật – sữa giả, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, người tiêu dùng có thể kiểm tra bằng thị giác và xúc giác và dùng khứu giác để phát hiện mùi.

Khi thấy sữa có mùi lạ và hôi, dùng vị giác lại phát hiện thấy vị lạ thì tuyệt đối không được sử dụng, đồng thời nên mua sữa được đóng gói nguyên lon tại nước ngoài bằng kỹ thuật hiện đại từ vỏ đến nắp và chọn mua sữa có hạn sử dụng được dập nổi thay vì in bằng mực vì đây là các loại sữa khó bị làm giả. Bên cạnh đó, bằng mắt thường có thể nhận thấy sữa bột ngon khi mở nắp sẽ tỏa ra mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt; trong khi đó sữa bột kém chất lượng mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ

Nếu muốn kiểm tra kỹ hơn thì có thể áp dụng một trong các cách sau: Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy; sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa; sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

Tình trạng sữa giả đang khiến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng trở lên hoang mang hơn bao giờ hết, vì thế hãy là những người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm cho gia đình, nên mua hàng tại các đại lý, cửa hàng có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.