SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sữa Ensure 'không được bán ở Việt Nam' vẫn xuất hiện tại Phú Yên

17:11, 29/07/2019
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên đã phát hiện và bắt giữ số lượng lớn sữa a Ensure dạng bột trọng 0-lượng 900gr có ghi dòng chữ “Not to be sold in VietNam or Mexico” (tạm dịch: không được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam hoặc Mexico).

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 01 xe tải vận chuyển một lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Số hàng hóa bị bắt giữ gồm: Bia chai nhãn hiệu Heineken (7.380 chai); Sữa Ensure (15.000 chai). Ngoài ra còn có 1.116 lon sữa Ensure dạng bột trọng lượng 900gr. Số hàng trên được ngụy trang bằng các thùng nhựa chở trứng gia cầm ở bên ngoài.

13-3_xhph

Sữa Ensure 'không được bán ở Việt Nam' vẫn xuất hiện tại Phú Yên 

Đáng chú ý trên nhãn hiệu của sữa Ensure dạng nước có ghi dòng chữ “Not to be sold in VietNam or Mexico” (tạm dịch: không được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam hoặc Mexico).

Toàn bộ số hàng hóa trên được tài xế Hoàng Hiếu Nhân (SN 1985, quê quán Quảng Trị) điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 74C-069.33 chạy hướng từ tỉnh Quảng Trị vào TP.HCM để tiêu thụ. Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra chủ hàng không có mặt để xuất trình các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Hiện tại, số hàng hóa nói trên đã được đưa về Đội quản lý thị trường số 01 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên) để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp phát hiện sữa Ensure không được phép lưu hành tại Việt Nam

Sở hữu trí tuệ trước đó đưa tin, theo thông tin ban đầu của vụ việc, vào 17h ngày 7/5, tại khu vực Trạm kiểm soát giao thông An Mỹ (xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Phú Yên) bắt giữ một số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý trong đó đó có hàng trăm thùng sữa không được phép lưu hành tại Việt Nam

Cụ thể theo thống kê của lực lượng chức năng, trên xe có 230 thùng sữa nhãn hiệu Glucerna và 100 thùng sữa nhãn hiệu Ensure. Đáng chú ý trên nhãn mác của sữa nhãn hiệu Ensure có ghi rõ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Không bán ở Việt Nam hoặc Mexico).

Ngoài các loại sữa này, trên xe còn có các mặt hàng khác như: lò nướng mang nhãn hiệu Panasonic; bàn là điện mang nhãn hiệu Philips. Toàn bộ số hàng hóa này không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.

Hiện tại tất cả số hàng hóa đã được tập kết về Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên) để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế và Phòng CSGT (Công an tỉnh Phú Yên) tổ chức kiểm tra và phát hiện hai phương tiện lưu thông trên QL1, đoạn qua địa phận TP.Tuy Hòa (Phú Yên) chở hàng tấn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Các mặt hàng cụ thể gồm: kem đánh răng ngoại nhập hiệu Closeup, các loại sữa tắm dành cho trẻ em, phấn trị rôm sảy, các loại nước giặt, mỹ phẩm… Các loại đồ gia dụng như: máy xay sinh tố, nồi cơm điện, điều hòa nhiệt độ (đã qua sử dụng)…

Đáng chú ý, có hàng chục thùng sữa mang nhãn hiệu Ensure có ghi rõ nội dung bằng tiếng Anh là: “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (tạm dịch là không được bán ở Việt Nam hoặc Mexico).

Tài xế trên cả hai xe tải này cho biết chỉ là người được thuê chở hàng từ tỉnh Quảng Trị vào các tỉnh phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả số hàng hóa khoảng 2 tấn với trị giá ước tính hơn 1 tỷ đồng. Đây là hàng giả, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Các loại hàng hóa có chữ nước ngoài không có dán nhãn phụ theo quy định.

Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa không rõ nguồn gốc trên và tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Sữa Ensure gắn mác "Không bán ở Việt Nam" là hàng vi phạm

Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM đã đề xuất Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính đưa sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” vào Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Vào tháng 2/2015, Cục An toàn Thực phẩm (ATTP – Bộ Y tế) đã kiểm tra dữ liệu tại Cục và xác nhận chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho bất kỳ sản phẩm sữa Ensure do hãng Abbott Laboratories sản xuất thuộc nhóm thực phẩm bổ sung, nội dung có ghi nhãn cụm từ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”. 

Trong khi đó, chia sẻ với Dân Việt, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, sản phẩm sữa Ensure ghi nhãn cụm từ "not tobe sold in Viet Nam or Mexico” chưa từng được cấp phép vào Việt Nam.

“Nếu khảo sát của các cơ quan thông tin đại chúng cũng phát hiện loại sữa này được bán trên thị trường thì đó là loại sữa trôi nổi, sữa giả” - Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nói.

Ông Phong cho rằng, sản phẩm này chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Do đó, kinh doanh, phân phối, lưu thông, quảng cáo sản phẩm sữa Ensure này tại thị trường Việt Nam là vi phạm.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố kiểm tra việc buôn bán các loại sản phẩm nêu trên tại địa bàn.

“Mọi sản phẩm này kinh doanh, buôn bán trên thị trường đều là vi phạm, vì thế nếu phát hiện có việc kinh doanh, quảng cáo sản phẩm này trên địa bàn yêu cầu xử lý nghiêm và thực hiện công khai đúng quy định của pháp luật” - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.