SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sự việc khách hàng từ chối nhận nhà ở dự án The Vesta, có thể khởi kiện Hải Phát?

10:51, 18/06/2019
(SHTT) – Khách hàng không nhận bàn giao nhà vì căn hộ sai với bản mẫu thiết kế, Hải Phát đổ lỗi cho nhân viên bán hàng tư vấn sai? sự thật là gì?

Trước đó, Sở Hữu Trí Tuệ online đã đăng tải nội dung đơn thư của chị Lê Khánh Huyền (trú tại Vân Đình, thị trấn Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội). Theo đơn thư, chị có mua căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội, tên dự án The Vesta do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát (viết tắt Hải Phát) là chủ đầu tư, số hợp đồng mua bán PLV7-0210/HĐMB được ký ngày 10/01/2019. Số căn hộ là V7-0210, diện tích là  68.30 m, địa chỉ tại dự án The Vesta Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội.

Thời điểm trước khi ký hợp đồng, chị Huyền được các nhân viên bán hàng của chủ đầu tư giới thiệu các vấn đề liên quan đến dự án như thiết kế, chính sách, quyền lợi.... Đặc biệt nhân viên của Hải Phát đều tư vấn căn hộ là căn góc, gồm 3 phòng ngủ và có 4 cửa sổ (3 cửa sổ của 3 phòng & 1 cửa sổ của phòng khách), nhân viên đều tư vấn theo hình ảnh căn hộ mẫu, bản vẽ mặt bằng. Và đây là căn hộ hình thành trong tương lai, nên chị Huyền mua theo sự tư vấn của nhân viên Hải Phát, theo hình ảnh của phụ lục hợp đồng.

62319265_634961213664380_7960459658202710016_n

Hồ sơ bàn giao căn hộ có 4 cửa sổ (vị trí khoanh tròn)  

Các thủ tục thanh toán, tiến độ thanh toán mua căn hộ đã được chị Huyền hoàn thành, thực hiện đầy đủ. Đến ngày 07/05/2019, chị Huyền được đại diện của Hải Phát thông báo ra nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán trước đó.

Tuy nhiên, khi đến nhận bàn giao, thì căn hộ không đúng như lời tư vấn trước đó của nhân viên, không phải là 4 cửa sổ như hình ảnh và lời tư vấn, mà chỉ có 2 cửa sổ. Và 2 cửa sổ còn lại đã bị bịt đi. Do đó, chị Huyền không đồng ý nhận bàn giao, vì căn hộ không đúng như mô tả, tư vấn, hình ảnh và chị đã làm đơn gửi đến Hải Phát phản ánh việc căn hộ không có đủ cửa sổ. Nhiều lần sau đó, chị Huyền và gia đình có gọi điện, tìm gặp đại diện của Hải Phát để bày tỏ nguyện vọng, nhưng đều bị gây khó khăn, không gặp được, không gọi được. Sau nhiều lần thì ngày 14/5/2019, chị Huyền và gia đình (bố đẻ của chị Huyền) đã gặp được anh Phan Đình Tập - Phó ban quản lý dự án, nhưng cũng chỉ nhận được phản hồi và đổ lỗi sai đó là do nhân viên tư vấn bán hàng, còn theo thiết kế của chủ đầu tư thì căn hộ đó chỉ có 02 cửa sổ.

du an Hai phat land invest

Vị trí cửa sổ theo ô tròn đỏ đã bị bịt kín  

Rất nhiều lần tiếp theo, chị Huyền đã lên tìm gặp, gọi điện đến các bộ phận liên quan đến Hải Phát để làm rõ căn hộ của mình, nhưng đều bị từ chối và gây khó, cũng như không có hướng giải quyết. Và phía Hải Phát cho rằng họ thực hiện theo đúng bản vẽ, còn việc tư vấn cho khách hàng có 4 cửa sổ là lỗi của nhân viên tư vấn, và họ phủ nhận trách nhiệm. Việc nhân viên tư vấn sai, hay cố tình sai để lừa bán căn hộ cho chị Huyền thì trách nhiệm quản lý vẫn là của Hải Phát, chứ không thể phủ nhận việc đó để khách hàng phải chịu trách nhiệm về sự "giả dối".

62351883_2346399935395426_8939170387271352320_n

 

Theo hợp đồng mua bán, trong phụ lục hợp đồng, đều có chi tiết hình ảnh căn hộ mẫu, bản vẽ mặt bằng đều thể hiện rõ là căn hộ V7-0210 của chị Huyền có đủ 4 cửa sổ. Về điều này, phía Hải Phát phủ nhận và nói rằng hình ảnh đó chỉ mang tính tham khảo chứ không thể là hình ảnh thực tế? Khi khách hàng mua nhà là sản phẩm hình thành trong tương lai, làm sao có thể nhìn tận mắt được? Mọi khách hàng chỉ dựa theo thiết kế, bản vẽ, tin tưởng nhân viên & chủ đầu tư. Hải Phát cho rằng hình ảnh chỉ tham khảo? Việc tham khảo phải là khi căn hộ có sự sai lệch nhỏ, hoặc tăng giảm kích thước, thiết bị 1 chút nhỏ, chứ không thể bịt kín 2 cửa sổ đi, rồi cho rằng đó là tham khảo. Vậy nếu Hải Phát bịt hết cả 4 cửa sổ, bịt cả cửa ra vào, thì Hải Phát cũng cho rằng hình ảnh chỉ tham khảo?

Chị Huyền cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, chị yêu cầu phía chủ đầu tư phải hoàn trả nguyên trạng căn hộ như thiết kế (mở thông của sổ như tư vấn, phụ lục - PV), hoặc đổi cho chị căn hộ khác tương xứng, trong trường hợp không giải quyết được, chị Huyền yêu cầu được hoàn tiền hoặc có giải pháp hợp lý.

Vậy nhưng yêu cầu của chị đều không được đáp ứng, bên Hải Phát có mời chị Huyền đến làm việc để bàn việc sẽ thiết kế lại căn hộ. Nhưng cũng nói là: Chỉ vẽ decor lại, chi phí sửa chữa chị Huyền phải chịu, nghĩa là chỉ còn 2 cửa sổ, nhưng sửa lại cho phù hợp 2 cửa sổ, chứ không thông 4 cửa. Chị Huyền thấy bức xúc vì chủ đầu tư làm sai, giờ sửa lại mà bắt khách hàng phải bỏ tiền.

Trong bản thiết kế & phê duyệt của thành phố Hà Nội liên quan đến dự án của Hải Phát, căn hộ của chị Huyền có đầy đủ cửa sổ hay không? Nếu trong thiết kế được phê duyệt có cửa sổ thì tại sao Hải Phát lại bịt đi? Trong khi đó các căn góc của toà nhà V7 đều có đủ 4 cửa sổ theo như phụ lục hợp đồng và tư vấn của Hải Phát. Nhưng riêng căn hộ của chị Huyền và 1 căn của toà V8 thì bị bịt 2 của sổ. Hay phải chăng do để toà nhà đã được Hải Phát xây làm TTTM cao lên và bịt cửa sổ của căn hộ phía trên?

Nhân viên của chủ đầu tư cố tình lừa gạt khách hàng để bán căn hộ? Vậy trách nhiệm và tổn thất này khách hàng phải chịu?

Trong phụ lục hợp đồng thì các hình ảnh đều thể hiện 4 cửa sổ (nhưng Hải Phát vin vào đó là hình minh hoạ). Trong hồ sơ bàn giao mặt bằng căn hộ, bản vẽ mặt bằng đều có các đoạn, nét đứt thể hiện đó là vị trí cửa sổ. Vậy Hải Phát giải thích như thế nào?

Về sự việc trên, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ online đã có buổi làm việc với luật sư Nguyễn Văn Thân – Giám đốc Công ty luật TNHH ANP.

PV: Nếu bên chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, giao nhà sai thiết kế, khách hàng có thể khởi kiện? Trường hợp này vi phạm quy định nào của pháp luật?

LS: Theo quy định tại điều 79 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về việc xử lý vi phạm thì: “Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh bất động sản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”. Theo đó thì trường hợp chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, giao nhà sai thiết kế, khách hàng có thể tiến hành tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự hoặc khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu chứng minh được có thiệt hại xảy ra).

Ngày 10/01/2019, chị Huyền đã ký kết hợp đồng mua bán PLV7-0210/HĐMB và trong bản phụ lục hợp đồng kèm theo hợp đồng mua bán này có chi tiết hình ảnh căn hộ mẫu, bản vẽ mặt bằng đều thể hiện rõ là căn hộ V7-0210 của chị Huyền có đủ 4 cửa sổ, nhưng đến đầu tháng 05/2019, khi chị Huyền đến nhận bàn giao nhà thì căn hộ chị nhận được chỉ có 2 cửa sổ, còn 2 cửa sổ còn lại đã bị bịt đi. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát trong trường hợp này đã vi phạm quy định tại Khoản 4 điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về Nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng: “4. Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng…”.

PV: Nếu do chủ đầu tư xây sai thiết kế (cụ thể ở đây là xây trung tâm thương mại cao và rộng hơn diện tích cấp phép) dẫn đến thay đổi thiết kế và căn hộ bị bít mất cửa sổ thì vi phạm quy định nào của pháp luật?

 LS: Trong trường hợp này thì chủ đầu tư đã vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng được quy định tại khoản 4 điều 12 Luật Xây Dựng 2014, cụ thể như sau: “Xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp”. Tùy vào mức độ cụ thể của hành vi vi phạm thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc phải phá dỡ công trình xây dựng và buộc thi công theo thiết kế đã được phê duyệt ban đầu.

PV: Trường hợp chủ đầu tư xây đúng với thiết kế nhưng lại dùng bản vẽ khác để dẫn dụ khách hàng mua (ở đây đang đổ lỗi cho nhân viên tư vấn) thì có dấu hiệu gian dối hay lừa đảo không?

LS: Trường hợp chủ đầu tư xây đúng với thiết kế nhưng lại dùng bản vẽ khác để dẫn dụ khách hàng mua là có hành vi gian dối. Tùy theo mức độ, tính chất của hành vi mà chủ đầu tư hoặc nhân viên tư vấn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong hai tội danh: tội quảng cáo gian dối hoặc lừa dối khách hàng (Điều 197 và điều 198 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

65165377_2813241478716979_6816299547577286656_n

  Luật sư Nguyễn Văn Thân – Giám đốc Công ty luật TNHH ANP

Vậy tùy vào trường hợp cụ thể, chị Huyền hoàn toàn có thể kiện Hải Phát đã không thực hiện đúng hợp đồng hoặc có hành vi gian dối trong tư vấn bán hàng.

Được biết, ngày 14/4/2018 tại Hà Nội, dự án Nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại: The Vesta) chính thức được trao tặng danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức. Giải thưởng nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018.

 Với tiêu chí “Nhà ở xã hội – Chất lượng thương mại”, The Vesta do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đã vinh dự nhận giải thưởng cho hạng mục “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất”. Trao đổi với báo chí, Ông Tạ Phú Cường – Phó TGĐ Hải Phát Invest chia sẻ: “Đây là dự án NOXH đầu tiên mà Hải Phát triển khai thi công xây dựng. Đặc biệt, dự án nằm đúng vị trí trụ sở đầu tiên của Hải Phát, từ nơi đó đã dựng xây nên Hải Phát ngày hôm nay nên “An cư nơi đất lành” cũng là tâm nguyện mà chúng tôi gửi gắm đến những cư dân tương lai. Chúng tôi tin chất lượng xây dựng, tiện ích và không gian sống tại The Vesta sẽ cho mọi người cảm giác hoàn toàn khác khi nghĩ về NOXH”.

ddd

 Phối cảnh tổng thể Dự án The Vesta - Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất?

Vậy nhưng, thực tế thời điểm hiện tại thì sao? Cụ thể với trường hợp của chị Huyền đã không nhận bàn giao căn hộ, đồng thời thất vọng trước cách hành xử từ phía Hải Phát. Và không có được cách giải quyết hợp lý, một câu trả lời có sức thuyết phục hơn từ phía Hải Phát. Điều này khiến dư luận không thể không đặt dấu hỏi cho danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” của dự án này. Phải chăng khi đạt giải, Hải Phát cũng chỉ đưa gia mô hình mô phỏng và thiết kế mang tính “tham khảo” để tạo uy tín?

Hơn thế, cũng trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, Hải Phát nhận giải thưởng sàn giao dịch Bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam 2018.

Cuối tháng 12/2018, tại Lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) được vinh danh trở thành doanh nghiệp lọt “Top 10 Thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng 2018”. Chủ tịch HĐQT Hải Phát Invest - Đỗ Quý Hải đươc tôn vinh “Sao Vàng doanh nhân Đất Việt 2018”.

Giải thưởng nhiều là thế, nhưng thị trường bất động sản vẫn còn nhớ những lùm xùm của Hải Phát Invest tại khu đô thị mới Tân Tây Đô hay dự án chung cư The Pride và bây giờ là dự án nhà ở xã hội The Vesta. Có lẽ các cơ quan chức năng cần vào thanh kiểm tra toàn diện những dự án mà Hải Phát làm chủ đầu tư để có câu trả lời cụ thể, tránh những hoài nghi trong dư luận về năng lực thực hiện các dự án của Hải Phát.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.