SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sự thật về thịt bò Mỹ chỉ 10 nghìn đồng/kg, bò Ấn Độ giá ‘bèo’ là thịt heo nái được ‘phù phép’?

16:51, 09/03/2018
(SHTT) - Sau thông tin thịt bò Mỹ giá chỉ 10 nghìn đồng/kg, thời gian gần đây tại thị trường TP HCM loại thịt bò đông lạnh nhập khẩu nhưng giá chỉ 70.000 đồng/kg khiến người tiêu dùng hoang mang.

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ, thời gian gần đây, TP HCM lại xuất hiện nhiều điểm bán thịt bò nhập khẩu giá rẻ bất giờ.

Tại một số nhà cung cấp thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, thịt bò nhập khẩu thậm chí được bán với giá chỉ 70.000 đồng/kg, cbằng 1/3 giá thịt bò tươi được bày bán trên thị trường.

Cụ thể, một đơn vị chuyên cung cấp thịt đông lạnh tại quận Bình Tân  (TP HCM), đang rao bán thịt bò Ấn Độ chỉ 68.000 đồng/kg, 70.000 đồng/kg (lưỡi), sườn, gầu giá 95.000 đồng/kg, thịt thăn có giá trên 120.000 đồng/kg.

thit bo

Thịt bò nhập khẩu giá rẻ như bèo bày bán tại TP HCM.

Tuy nhiên, Giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm tại TP HCM khẳng định không thể có giá thịt bò, nạc vai bò đông lạnh về Việt Nam mà bán với giá 60.000-70.000 đồng/kg.

“Mức giá này ngang bằng với giá bán sỉ ở các nước có ngành chăn nuôi bò phát triển, trong khi thịt nhập về Việt Nam phải chịu nhiều loại chi phí như thuế, phí vận chuyển, lãi của nhà kinh doanh...”, vị này nói.

Ngược lại với mức bèo trên, tại một số cửa hàng chuyên bán thịt bò nhập, có xuất xứ từ trang trại, quốc gia và lịch trình ngày giết mổ, giá không hề rẻ. Cụ thể, tại cửa hàng bán thịt bò nhập ở quận 3 (TP HCM), thăn lưng bò Mỹ giá từ 495.000 - 2,99 triệu đồng/kg, sườn bò 425.000 đồng/kg.

Sự chênh lệch giá cả quá cao tại các điểm bán hàng khiến nhiều người hoang mang về chất lượng thịt bò nhập khẩu hiện nay.

Đại diện một doanh nghiệp thừa nhận: Khả năng phân biệt thịt bò hay thịt trâu cực khó bởi sản phẩm khi ra thị trường, không có giấy tờ chứng minh, tiêu thụ chủ yếu ở các quán ăn, quán nhậu...

thit 1

 Giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm tại TP HCM khẳng định không thể có giá thịt bò, nạc vai bò đông lạnh về Việt Nam mà bán với giá 60.000-70.000 đồng/kg.

Nguồn tin từ cơ quan thú y cũng cho biết, lượng thịt bò đông lạnh nhập khẩu về nước thời gian qua không tăng đột biến, trong khi đó lượng thịt trâu nhập từ Ấn Độ về Việt Nam lại khá lớn.

 Tuy nhiên, nhà kinh doanh có "phù phép" thịt trâu thành thịt bò để bán ra thị trường hay không đòi hỏi quản lý thị trường phải vào cuộc để kiểm tra.

Một cán bộ Chi cục Thú y TP HCM nhận định: thịt bò nhập khẩu khoảng 70.000 đồng/kg nhiều khả năng là thịt... heo nái được "phù phép". Vị này cho hay thời gian qua cơ quan thú y đã phát hiện nhiều vụ "phù phép" các loại thịt heo, đặc biệt heo nái, thành các loại thịt bò, hươu, nai, đà điểu...

“Thịt heo nái có màu sắc giống thịt bò, chỉ cần mua thêm hương liệu tẩm ướp là xong. Các loại sản phẩm sau khi được "phù phép" được đóng gói, gắn mác hàng nhập khẩu và giá bán ra cũng rẻ bất ngờ”, vị này cho hay.

thit

Thông tin về thịt bò Mỹ hết date bán tràn lan, giá chỉ 10 nghìn đồng một kg gây hoang mang. 

Mới đây, thông tin về loại thịt bò Mỹ giá chỉ 10 nghìn đồng/kg là hàng hết date (hết hạn sử dụng), được  bày bán tràn lan trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng Việt hoang mang.

Tuy nhiên, trả lời về sự việc này, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y khẳng định, thịt bò Úc, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ.

Hàng thịt các loại nhập về nước đều phải lưu giữ, lấy mẫu kiểm tra ngay tại cửa khẩu chứ không phải hậu kiểm. Sản phẩm phải đảm bảo theo quy định nhãn mác, tên hàng, ngày sản xuất, hạn sử dụng đều phải được thể hiện. Nếu không đạt sẽ bị xử phạt tiền, thứ 2 bắt tái xuất, nếu không tái xuất được phải tiêu hủy.

Theo ông Thành, với loại thịt bò Mỹ, hiện Cục Thú y chưa phát hiện có lô hàng nào cận date (hạn sử dụng), hay hết date được nhập vào Việt Nam, vì những lô hàng cận date sẽ bị xử phạt.

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.