SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sự thật về 'thần dược' tăng chiều cao bán tràn lan trên mạng: Chuyên gia nói gì?

15:32, 16/06/2021
(SHTT) - Để mong con nhanh cao lớn, nhiều cha mẹ đã tự tìm mua các sản phẩm thực phẩm chức năng tăng chiều cao cấp tốc mà không biết lợi hay hại. Và các chuyên gia đã có những giải đáp về điều này.

Các loại thuốc tăng chiều cao được quảng cáo với công dụng “thần kỳ” có thể tăng 5cm trong vòng 1 tháng hay có thể tăng chiều cao cho những người đến 35 tuổi, đang được bán tràn lan trên Internet. Không khó để nhận ra, những sản phẩm này đang được quảng cáo “nổ”, khiến người tiêu dùng ảo tưởng và có thể sẵn sàng móc hầu bao của mình chi ra hàng vài trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng chỉ để chạy theo một thứ sản phẩm mà công dụng của nó thì vô cùng mập mờ.

Đó là chưa kể, liệu chất lượng các loại thực phẩm bổ sung bán tràn lan trên thị trường liệu có đảm bảo an toàn, trong khi nhiều sản phẩm đã bị thu hồi, xử phạt do kém chất lượng.

canh bao thuoc tang chieu cao

 Sự thật về 'thần dược' tăng chiều cao bán tràn lan trên mạng: Chuyên gia nói gì?

Chia sẻ về điều này, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cảnh báo: Hiện nay có nhiều sản phẩm bổ sung hoóc môn có tác dụng tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, đối với sản phẩm này không nên tùy tiện sử dụng mà cần có sự tư vấn, chỉ định của thầy thuốc. Bởi nếu sử dụng hoóc môn với liệu pháp không đúng sẽ ảnh hưởng khôn lường đến các chức năng khác của cơ thể. Hay những thực phẩm chức năng có chứa canxi, mangan, kẽm có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao cũng cần phải được hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng… phù hợp với từng đối tượng. Cha mẹ muốn bổ sung cho con cần được hướng dẫn để tránh những ảnh hưởng không mong muốn đối với sức khỏe.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ở trẻ có 3 giai đoạn “vàng” phát triển chiều cao là: Giai đoạn bào thai, giai đoạn từ 0 - 3 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì; đặc biệt giai đoạn tiền dậy thì là giai đoạn chiều cao phát triển tốt nhất, vì vậy cần tận dụng thời gian này để phát triển chiều cao tối đa cho trẻ.

Theo đó, để phát triển chiều cao cho con, cha mẹ cần chú ý chế độ ăn uống, tập luyện, bổ sung các thực phẩm tốt cho sự phát triển của xương. Cụ thể là tăng cường các thực phẩm giàu canxi như: Sữa, chế phẩm từ sữa; thưc phẩm chức kẽm như: Thủy sản, các loại rau mầm; thực phẩm chứa nhiều vitamin A như: Lòng đỏ trứng, dầu gan cá, các loại rau quả có màu xanh thẫm, màu vàng đỏ; các thực phẩm có chứa sắt như thịt đỏ, lòng đỏ trứng... Đặc biệt, nên dùng các loại sữa bình thường, bởi ở dạng này canxi luôn được gắn với casein (một loại chất đạm của sữa) giúp canxi trong sữa dễ hấp thu và lắng đọng vào xương tốt hơn; khi chọn sữa cũng nên lưu ý một số thành phần được tăng cường thêm vào trong sữa như vitamin D, kẽm, sắt là những dưỡng chất cần cho phát triển chiều cao.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, ngoài chế độ dinh dưỡng, trẻ cần tăng cường vận động, cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tốt nhất. Cụ thể, trẻ cần tăng cường hoạt động thể lực, hoạt động ngoài trời, đặc biệt là các môn phát triển chiều cao cần rướn người nhiều như: Bơi, xà đơn, xà kép, bóng rổ, bóng chuyền, đạp xe (nâng cao yên xe)… cần tập đều đặn hàng ngày với thời lượng từ 30 phút - 1 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó, trẻ cũng cần uống nhiều nước và ngủ đúng, đủ giấc. Hạn chế thức khuya và căng thẳng, làm việc gắng sức.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Đáng (Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam) cũng cho hay, TPCN chỉ là đồ ăn thức uống cung cấp các đại chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, phi chất dinh dưỡng.

Có một sự thật đáng cảnh báo là hiện nay không thiếu những người tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng nên từ chối sử dụng thuốc chữa bệnh khiến bệnh tình ngày một nặng thêm. Khi đến bệnh viện cầu cứu thì các bác sĩ cũng đành bó tay vì đã bỏ qua mất thời gian vàng chữa bệnh hoặc bệnh nhân phải mất thêm nhiều thời gian, tiền bạc hơn để chạy chữa, thậm chí mất mạng đáng tiếc.

Nói như vậy để thấy rằng, ngay cả với những thực phẩm chức năng đảm bảo cho người tiêu dùng cũng có thể dẫn đến những hiểm họa đáng tiếc cho sức khỏe nếu không dùng đúng theo chỉ định, dùng mà không biết bản thân có phù hợp hay không, dùng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ…

Còn với thực phẩm chức năng rởm thì khỏi phải bàn cãi về tác hại khôn lường. Theo PGS.TS Trần Đáng, hiện nay ngoài thị trường tràn lan buôn bán nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau, những sản phẩm được bán trên mạng từ những người dùng online rất khó kiểm soát. Sản phẩm mang tên "thuốc tăng chiều cao" gây sốt cũng không ngoại lệ.

Sữa Asumiru là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao giai đoạn từ 3-16 tuổi tại Nhật Bản. Sản phẩm được xếp hạng số 1 trong số các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em trong giai đoạn phát triển do website Kids-ranking.com của Nhật Bản bình chọn. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm bạn có thể truy cập Website Shop Nhật Bản hoặc liên hệ qua Hotline 0904.400.500 để được tư vấn.

Vân Trang

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.