SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Sự thật về hình ảnh mặt người trên Cung Trăng

06:56, 01/10/2018
(SHTT) - Theo nhiều nền văn hóa cổ xưa, người ta tin rằng hình ảnh mặt người xuất hiện trên Mặt Trăng vào mỗi kỳ trăng tròn là gương mặt của kẻ tội nhân bị đày tới đó, nhưng gần đây, NASA đã tìm ra sự thật cho hiện tượng này.

Theo nghiên cứu nhiều năm của các nhà khoa học NASA về bề mặt Mặt Trăng, họ cho rằng hình ảnh gương mặt người xuất hiện trên bề mặt Mặt Trăng trong những ngày trăng tròn là do sự hình thành của các xoáy bụi kết hợp với các vùng sáng trên ngôi sao này.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ những hình xoáy xuất hiện bên dưới các khu vực có từ tính mạnh, bảo vệ bề mặt Mặt trăng khỏi gió Mặt trời. Gió Mặt trời, các hạt có điện tích cao, va đập với lớp ngoài của Mặt trăng - khiến Mặt trăng dần trắng sáng hơn trong suốt lịch sử 4 tỷ năm hình thành.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers và Đại học California ở Berkeley (Mỹ) đã sử dụng mô hình máy tính để lập bản đồ các hình xoáy Mặt trăng.

mat-trang-29-9-2018

 

Họ phát hiện những vùng từ tính hẹp là nơi các hình xoáy xuất hiện. Những chuỗi từ tính này liên kết với các ống nham thạch - những đường hầm dưới bề mặt hình thành trong quá trình phát triển dữ dội của Mặt trăng.

Các khu vực có hoạt động núi lửa mạnh nhất hiện nay sẽ có từ tính cao do khoáng chất trong đất bị phá vỡ dưới nhiệt độ lớn, giải phóng sắt kim loại. Điều này có nghĩa những ống dung nham và lớp dung nham dưới mặt đất - được hình thành bởi hoạt động núi lửa từ thời cổ đại - trở nên rất hấp dẫn khi chúng nguội đi.

Nói tới sự hình thành của Mặt trăng, các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng vững chắc cho thấy từ khi Mặt trăng mới hình thành vào 4 tỉ năm trước, nó đã sở hữu nước dạng lỏng và các điều kiện để phát triển sự sống. Nhóm nghiên cứu gọi mốc 4 tỉ năm đó là "cửa sổ sự sống" đầu tiên của Mặt trăng. Tuy nhiên, chưa rõ vì lý do gì, cuộc sống nguyên sơ đó quá ngắn ngủi.

"Cửa sổ sự sống" thứ hai nằm khoảng 3,5 tỉ năm về trước, gần như song song với lúc sự sống đầu tiên xuất hiện trên Trái đất (ước tính 3,5 đến 3,8 năm về trước). Lúc đó, Mặt trăng rơi vào giai đoạn hoạt động mạnh của núi lửa, giúp nó có nhiệt độ phù hợp và các vùng nước dạng lỏng, cũng như một bầu khí quyển đủ dày.

Các nhà sinh vật học vũ trụ nghi ngờ rằng dạng sống lần thứ hai này có thể cùng một nguồn gốc với Trái đất, cùng được mang đến bởi một thiên thạch như Trái đất. Và cho dù sự sống đã được đem tới mặt trăng theo kịch bản nào trong hai kịch bản trên, sự sống lần thứ hai xuất hiện trên Mặt trăng có thể là những vi khuẩn lam tương tự cyanobacteria – loài vi khuẩn hóa thạch cổ xưa nhất được tìm thấy trên Trái đất.

Tuy nhiên, thiên nhiên không ưu ái cho Mặt trăng. Bầu khí quyển của nó chỉ đủ sức giữ nước ở dạng lỏng vài triệu năm. Các điều kiện tự nhiên thay đổi. Mặt trăng đã phải trải qua ngày tận thế lần thứ hai. Khi con người tìm đến, nó chỉ còn là một mặt trăng cằn cỗi. Tuy nhiên, gần đây, nước đá đã được tìm thấy trên Mặt trăng và dự án căn cứ Mặt trăng của con người có lẽ là tương lai không xa.

Nhiều đơn vị như NASA đang đặt tầm ngắm vào các miệng núi lửa trên Mặt trăng. Các nhà khoa học hy vọng họ có thể khai quật được bằng chứng sự sống một cách rõ ràng – ví dụ như một hóa thạch – trong các chuyến du hành sắp tới.

Bình An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 29 phút trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 30 phút trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 30 phút trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 16 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.