SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sự thật về "hàng hiệu xuất dư" bày bán tràn lan

16:32, 09/03/2019
(SHTT) - Nhiều người tiêu dùng có xu hướng chuộng "hàng xuất dư" vì cho rằng chất lượng tốt, tuy nhiên sự thật đằng sau nó thì không phải ai cũng biết.

Sự thật về hàng hiệu xuất dư

Đi dọc trên các tuyến phố của Hà Nội, dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng với tên gọi "hàng hiệu xuất dư" mọc lên như nấm sau mưa. Đặc biệt, các shop này còn quảng cáo có thể cung cấp hàng xuất dư số lượng lớn. Không những thế  trên mạng Internet, các trang mạng xã hội cũng đăng bán tràn lan hàng xuất dư. 

Có thể nói, hàng hiệu xuất dư được bày bán nhiều cũng xuất phát từ nhu cầu của người mua hàng, muốn mua được sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, đâu là sự thật về hàng xuất dư thì không phải người tiêu dùng nào cũng nắm bắt được.

hang hieu xuat du

Sự thật về "hàng hiệu xuất dư" bày bán tràn lan. Ảnh minh họa: Internet

Theo một số đại lý chuyên nhận đặt hàng từ nước ngoài, giá hàng thời trang, mỹ phẩm xách tay về đến VN cộng thêm 5% công mua, 5 - 9% thuế (tùy sản phẩm), phí vận chuyển 11 - 12 USD/kg... nên thường cao hơn khoảng 20 - 25% so với giá gốc.

Với hàng “xuất dư”, chị Bùi T.Thương, chủ xưởng may gia công hàng xuất khẩu tại H.Củ Chi, TP.HCM, cũng khẳng định khi đặt hàng, các tập đoàn có quy định về tỷ lệ sai sót, hàng lỗi rất thấp. Họ có quy định rất chặt về tiêu hủy, bỏ tên thương hiệu ra khỏi những sản phẩm lỗi và doanh nghiệp buộc phải tuân theo. Nếu để bị phát hiện đưa ra thị trường hàng hóa lỗi, doanh nghiệp sẽ bị ngưng hợp đồng và bị phạt rất lớn. Vì vậy, không thể có hàng xuất dư bán tràn lan như vậy.

Chị Thủy Hoàng, trưởng bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm một nhà máy chuyên sản xuất giày xuất khẩu ở Bình Dương, nói thẳng rất khó để có thể “lọt” ra ngoài một đôi giày dù là giày lỗi. “Sản phẩm lỗi thường qua cả hội đồng xét để tiêu hủy trước chứng kiến của nhiều bộ phận. Ai cố ý mang một đôi giày lỗi ra ngoài nếu bị phát hiện coi như bị mất việc”, chị Hoàng cho biết.

Tương tự, đại diện một thương hiệu mỹ phẩm lớn trên thế giới tại Việt Nam cũng chia sẻ với PV, hiện nay, mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng ở thị trường trong nước rất nhiều. Các đơn vị kinh doanh lợi dụng mác hàng xách tay để trộn vào hàng kém chất lượng.

Theo vị này, mỹ phẩm dỏm thường có giá chỉ bằng 1/3 so với hàng chính hãng. Đồng thời, logo, tem, nhãn hiệu và bao bì, hình thức bên ngoài cũng không chất lượng bằng hàng chính hãng, do đó, người mua cần đề phòng các sản phẩm giá rẻ.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 2.534 vụ vi phạm về hàng hóa, 1.819 vụ vi phạm từ hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Tổng giá trị tiền thu phạt hành chính, bán hàng tịch thu và tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 52,3 tỷ đồng.

Trước việc phát triển nhanh chóng của mặt hàng xách tay, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo 5 bộ, ngành tăng cường quản lý mặt hàng này.

Theo đó, Bộ Công an đấu tranh, triệt phá các đường dây lợi dụng chính sách đối với hàng hóa là quà biếu, quà tặng để buôn lậu hàng hóa tại các cửa khẩu sân bay quốc tế. Bộ Tài chính tăng cường giám sát hàng biếu, tặng từ nước ngoài về Việt Nam, khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý số lần miễn thuế theo định mức để thống nhất kiểm soát nguồn hàng.

Các Bộ Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý chuyên ngành đối với nhóm hàng xách tay.

Hoài Anh

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Liên kết hữu ích