SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sự phục hồi của Sabeco đi cùng sự phục hồi của nền kinh tế

13:31, 01/07/2020
Lý do vì thương hiệu Bia Sài Gòn chịu tác động kép trước “gọng kìm” Nghị định 100 và đại dịch Covid-19, điều đó dẫn đến việc Sabeco phải ra mục tiêu lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm qua.

Sabeco: Nỗ lực vượt lên tác động từ Nghị định 100, dịch Covid-19 và...tin đồn

Sabeco dự tính doanh thu năm nay đạt 23.800 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.252 tỉ đồng, giảm 37% và 39% so với kết quả thực hiện được ở năm 2019. Lý do vì thương hiệu Bia Sài Gòn chịu tác động kép trước “gọng kìm” Nghị định 100 và đại dịch Covid-19, điều đó dẫn đến việc Sabeco phải ra mục tiêu lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm qua.

Nhìn nhận về giai đoạn khó khăn này, ông Bennett Neo chia sẻ: “Khi kết thúc 6 tháng đầu năm thì ta nhận thấy đây là thời điểm vô cùng khó khăn, không chỉ với Sabeco mà còn với cả Việt Nam”.

Thương hiệu Bia Sài Gòn chịu tác động kép trước “gọng kìm” Nghị định 100 và đại dịch Covid-19, điều đó dẫn đến việc Sabeco phải ra mục tiêu lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm qua.

Đầu 2020, thì toàn bộ ngành bia đã bị tác động bất ngờ và nghiêm trọng bởi Nghị định 100. Tiếp đó là sự bùng phát của Covid-19 và đẩy cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, theo đó, nhiều điểm bán hàng phải đóng cửa tạo áp lực lên sức tiêu thụ bia. Chưa kể Sabeco còn gặp khó khăn từ quý IV/2019 khi vướng phải tin đồn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bán hàng của công ty.

Khi đối mặt với những điều khó khăn chồng chất, chúng tôi quyết định không thể ngồi yên”, vị Tổng Giám đốc nói. Và sau đó, Sabeco đã có cả một "cuộc cách mạng" để đảm bảo kinh doanh trong giai đoạn khó khăn chồng chất này.

Cụ thể, Sabeco đã buộc phải dừng một số công việc sản xuất. Có những nhà máy bia của Sabeco đã phải đóng cửa và một số khác phải dừng một phần hoạt động sản xuất. Sabeco đã hoãn các dự án mở rộng tại nhà máy bia Củ Chi và Sóc Trăng, cùng với đó là các khoản đầu tư không thiết yếu khác.

Sabeco cũng tập trung hơn vào việc bán hàng tại các kênh siêu thị, cửa hàng thay cho các kênh nhà hàng, quán bia. Theo đó, đội ngũ nhân viên PG được chủ động điều chuyển. Nhân viên cũng chuyển từ kênh tiêu thụ tại chỗ sang kênh thụ mua về. Tổng Giám đốc Sabeco cho biết hãng bia này cũng giảm số lượng nhân viên thời vụ và đối tác bên thứ ba, thực hiện trả lương theo năng suất.

Các chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí bao bì, vận chuyển, chi phí thuê văn phòng cũng được phía Sabeco tiết giảm đáng kể. “Chúng tôi cũng triển khai một số dự án năng lượng mặt trời tại các nhà máy và lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong dài hạn”, Tổng Giám đốc Bennett Neo chia sẻ.

Sabeco cũng đã khởi động dự án số hóa mọi hoạt động của doanh nghiệp, với đơn vị tư vấn là KPMG. Dự án được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2020 và ông Bennett Neo cho rằng sẽ “thay đổi hoàn toàn Sabeco".

Kết quả, Sabeco quản lí được hàng tồn kho, giảm vốn lưu động và vẫn duy trì được chất lượng bia tại kho, vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi, mặc dù giảm mạnh về doanh thu.

Sabeco nhìn thấy sự phát triển tích cực của thị trường trong tương lai

Quay trở lại với câu chuyện tin đồn gây ảnh hưởng xấu tới tình hình kinh doanh của Sabeco, Ban lãnh đạo Sabeco cho biết doanh nghiệp bắt đầu gặp khó khăn đầu tiên từ qúy 4/2019 khi vướng phải tin đồn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bán hàng của công ty.

Tin đồn này được phát tán bởi các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh khiến doanh nghiệp mất thêm thời gian để giải quyết những vẫn đề phát sinh ngoài kinh doanh.

Chúng tôi đã mất đi một số thị phần tại những địa phương chịu tin đồn đó, doanh nghiệp không thể tiết lộ cụ thể về con số. Tin mừng là chúng tôi đã ngăn chặn được đà giảm thị phần này để doanh nghiệp có thể hoạt động ổn định hơn”, ông Bennett chia sẻ.

Hiện tại, Sabeco đã cải thiện mức sụt giảm sản lượng tại các siêu thị bị ảnh hưởng và doanh số đang quay trở lại. Về dài hạn người tiêu dùng có thể chuyển sang hướng mua tại các cửa hàng và mang về, thay vì tiêu thụ trực tiếp ở hàng quán. Như vậy, đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu.

Theo Ban lãnh đạo Sabeco, khi thị trường suy giảm và các doanh nghiệp cùng ngành e ngại thì đó chính là cơ hội. Giai đoạn thấp điểm cũng là khi mà doanh nghiệp có thể tốn ít chi phí hơn cho các hoạt động đầu tư.

Trả lời cổ đông về giá cổ phiếu công ty giảm 25%, đại diện doanh nghiệp cho rằng sẽ xem xét khả năng mua lại cổ phiếu. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn muốn tập trung nhiều hơn vào câu chuyện kinh doanh. Bởi khi công việc kinh doanh phát triển trở lại, giá trị cổ phiếu sẽ tăng lên tương ứng và tạo được giá trị lâu dài.

Chúng tôi hy vọng làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 không lan đến Việt Nam. Đến cuối năm, du lịch phục hồi, các cuộc họp, hội nghị nhiều hơn, qua đó có thể kỳ vọng những điều tốt đẹp vào hai quý cuối năm. Một điều ban lãnh đạo có thể đảm bảo là cố gắng hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch đề ra”, ông Bennet chia sẻ với cổ đông.

CEO Bennett Neo.

Trả lời về câu hỏi cần bao lâu thì công ty mới có thể quay lại hoạt động tốt như năm 2019, ông Bennett Neo cho hay: "Chúng tôi có rất nhiều hoạt động trong thời gian tới. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ hồi phục trở lại nhanh chóng. Để làm sao đạt được kết quả như năm 2019 cho năm 2020 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn".

Tuy nhiên ông cũng bày tỏ sự lạc quan rằng trong tháng 5, tháng 6, Sabeco nhìn thấy sự phát triển tích cực trở lại của thị trường và hy vọng rằng đà hứng khởi này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Điều này có thể giúp kết quả kinh doanh của nửa cuối năm 2020 tốt đẹp hơn nhiều so với giai đoạn đầu năm.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.