SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sự phát triển của KH-CN giúp lan tỏa tốt hơn các giá trị văn hóa hóa truyền thống

08:11, 30/11/2019
(SHTT) - Cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, việc bảo tồn và phát triển các nét đẹp văn hóa truyền thống cũng không thể thoát khỏi hơi thở của thời đại. Nhờ có thể ứng dụng hợp lý công nghệ vào công tác này, các giá trị truyền thống tốt đẹp đang ngày càng được lan tỏa tốt hơn.

Nằm trong không khí Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, sáng ngày 23/11/2019, tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm thư pháp với chủ đề "Truyền kinh chính học".

Triển lãm được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa cũ - mới trong nghệ thuật thư pháp Việt Nam. Chương trình được tổ chức với sự tham gia của 1000 tác phẩm bao gồm cả thư pháp Hán Nôm và thư pháp chữ Quốc ngữ là sản phẩm tinh thần của các 'ông đồ' từ khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

ngoc-dinh-thu-phap-viet-unesco-1402

 Anh Ngọc Đình, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Việt UNESCO 

Phỏng vấn một ông đồ có tiếng trong giới thư pháp Hà Nội, anh Ngọc Đình - Chủ nhiệm CLB Thư pháp Việt UNESCO về sự ảnh hưởng của khoa học công nghệ thời 4.0 đối với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống nói chung và sự phát triển của nghệ thuật thư pháp nói riêng, anh chia sẻ: 

"Nghệ thuật văn hóa cổ truyền không thể thoát khỏi ảnh hưởng của thời đại và công nghệ thông tin hiện nay đang trở thành cầu nối quan trọng cho phép những người có niềm đam mê với thư pháp tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu đa dạng phong phú mà không phải vất vả như trước kia, phải tự lục tìm thủ công tại các kho tư liệu.

Với công nghệ hiện đại, mọi người hiện nay có thể tìm thông tin từ trên internet với các dữ liệu không chỉ của trong nước mà còn từ các nền văn hóa nước ngoài, các nước có nền văn hóa tương đồng như Trung Quốc, Triều Tiên hay Nhật Bản.

Các đất nước này đã có nghệ thuật thư pháp phát triển từ hàng ngàn năm thì Việt Nam cũng tiếp nối và học tập nhiều từ đó để phát triển song hành với bản sắc riêng.

Những nguồn tư liệu đó có thể giúp ích rất nhiều cho việc học tập, trau dồi và bổ sung những điều cần thiết để phụ họa cho tác phẩm và nâng cao yếu tố thẩm mỹ cho tác phẩm".

Có thể nói, công nghệ hiện đại đã giúp ích rất nhiều cho quá trình phục hồi và lan tỏa trở lại các giá trị văn hóa, nghệ thuật và các nét đẹp văn hóa truyền thống vô giá của dân tộc đến với giới trẻ và đem những bản sắc này tới với thế giới giao lưu với bạn bè 5 châu.

Triển lãm thư pháp "Truyền kinh chính học" hiện đang diễn ra tại văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Các tác phẩm được lựa chọn giới thiệu dựa trên cơ sở nội dung là các trước tác thơ, văn của Cụ Chu Văn An và 17 vị Tế tửu, Tư nghiệp Quốc Tử Giám - các học quan đứng đầu Quốc Tử Giám. Họ đều là các bậc sĩ phu tài cao, đức trọng, được triều đình lựa chọn từ hàng ngũ các bậc danh nho, đại thần uy tín.

truyen kinh chinh hoc 7

Một vài tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm  thư pháp 'Truyền kinh chính học'.

Thơ, văn của họ thấm đẫm tình người, chứa chan tình yêu quê hương, đất nước, là cơ sở để các tác giả phóng tác tác phẩm thư pháp được trưng bày trong Triển lãm Thư pháp lần này.

Ngoài các tác phẩm thư pháp, Triển lãm còn giới thiệu tới công chúng tóm tắt thân thế, sự nghiệp của Tư nghiệp Chu Văn An và 17 vị đã từng đảm nhiệm chức Tế tửu, Tư nghiệp Quốc Tử Giám.

Triển lãm thư pháp 'Truyền kinh chính học' mở cửa từ ngày 23/11 đến hết ngày 23/12/2019 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Huế Nguyễn

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 8 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 8 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.