SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Sự kiện thiên văn lớn trong năm: Nguyệt thực một phần sẽ xuất hiện vào ngày 17/7

07:49, 14/07/2019
(SHTT) - Vào sáng sớm ngày 17/7/2019 tới đây, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát một hiện tượng nguyệt thực một phần trong thời gian gần 3 giờ.

Tháng 7 này, Mặt trăng sẽ đi qua điểm nút trên và xảy ra hiện tượng “nguyệt thực một phần”. Nguyệt thực lần này có thể quan sát trên khắp Châu Âu, châu Phi, Trung Á và và vùng Ấn Độ Dương. Tại Việt Nam, chúng ta cũng có thể quan sát được hiện tượng này.

nguyet-thuc-2

 

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, quá trình nguyệt thực trong ngày 17/7 sẽ dễn ra như sau: (thời gian đã được quy đổi sang giờ VN)

  • Nguyệt thực nửa tối bắt đầu: 01:43:51
  • Nguyệt thực một phần bắt đầu: 03:01:43
  • Cực đại nguyệt thực: 04:30:44
  • Nguyệt thực một phần kết thúc: 05:59:39 
  • Nguyệt thực nửa tối kết thúc: 07:17:38 

Tuy nhiên, theo dự kiến, trong ngỳ 17/7, tại Hà Nội, Mặt Trăng sẽ lặn lúc 05:28, trong khi ở TP Hồ Chí Minh là 05:44, điều đó có nghĩa là người dân trên đất nước Việt Nam sẽ không thể quan sát được phần kết thúc của hiện tượng nguyệt thực lần này.

nguyet-thuc-3

 

Đối với hiện tượng nguyệt thực một phần này, vùng có thể quan sát khá rộng và thời gian quan sát tương đối dài nên chúng ta hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường tại một địa điểm có tầm nhìn thoáng về hướng tây và ít ánh sáng đèn điện.

Hiện tượng thiên văn diễn ra trong ngày 17/7 sẽ là sự kiện nguyệt thực cuối cùng diễn ra trong năm 2019. Sang năm 2020, chúng ta có thể có tới bốn lần nguyệt thực, tất cả đều là nguyệt thực nửa tối. Tại Việt Nam, chúng ta có thể quan sát các lần nguyệt thực vào tháng 1, tháng 6 và tháng 11. 

Nhật Nguyệt 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.