SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sử dụng thuốc hạ sốt không đúng cách có thể dẫn đến tai biến tim mạch

07:04, 16/11/2018
(SHTT) - Nếu bị sốt cao, điều người ta nghĩ đến đầu tiên chính là uống những viên hạ sốt chứ không phải là đến bệnh viện tìm hiểu nguyên nhân. Trong khi đó, nếu quá lạm dụng viên hạ sốt thì có thể dẫn đến những rủi ro về sức khỏe.

Hiện nay trên thị trường,  Ibuprofen được coi là loại thuốc hạ sốt, kháng viên phổ thông được nhiều bác sĩ và các cửa hàng thuốc kê đơn hoặc bán cho người bệnh. Ibuprofen thường tồn tại dưới 2 dạng là viên và siro để phù hợp cho nhiều lứa tuổi, nhiều tình trạng bệnh. Tuy nhiên, theo Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) thì loại thuốc này nếu không được dùng đúng cách sẽ dẫn đến những tai biến tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và dẫn đến tử vong. 
Theo đó, Cục này khuyến cáo người dân nếu sử dụng hơn 2.400 mg/ngày thì Ibuprofen sẽ khiến bệnh nhân thấy khó thở, nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim. Nếu bệnh nhân có tiền sử về tim mạch hoặc huyết áp thì nguy cơ tai biến là gần như chắc chắn. Còn đối với các em nhỏ, khi bố mẹ lạm dụng Ibuprofen để giảm sốt cho con thì sẽ gây đến suy thận, thiếu máu tái tạo…đây đều là những nguy cơ có thể khiến con ảnh hưởng về tương lai sau này hoặc thậm chí là tử vong. 

Nên thận trọng trong việc dùng hạ sốt cho trẻ

Ngoài  thuốc hạ sốt  Ibuprofin thì Paracetamol cũng là loại thuốc hạ sốt mà chúng ta nên cân nhắc khi sử dụng  thuốc phối hợp giữa Paracetamol và  Clorpheniramin. Bởi chúng sẽ tạo nên dược chất làm co mạch, làm tan máu chống sung huyết ở niêm mạc mũi rất nguy hiểm.

Tốt nhất nếu phát hiện ra bị sốt bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra sốt thông qua các xét nghiệm hoặc bác sĩ thăm khám, không nên tự ý mua thuốc để uống. Ngoài ra bạn có thể hạ sốt bằng những cách như để người bệnh nằm ở khu vực thoảng mát, tránh gió lùa. Nhưng cũng không nên kín quá, bí bách, đặc biệt không nên ủ ấm quá kỹ. Hãy để bệnh nhân mặc quần áo mỏng, thoáng để việc thoát nhiệt diễn ra dễ dàng hơn. Nếu toát mồ hôi quá nhiều nên thay quần áo thường xuyên để hạn chế việc viêm nhiễm hoặc nấm do lỗ chân lông bị bí. 
Bạn cũng có thể lấy khăn nhúng vào nước ấm và vệ sinh toàn thân người bệnh. Hạn chế dùng nước lạnh vì dễ gây cảm lạnh. Hãy để bệnh nhân uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước ép trái cây, ăn cháo loãng. Bởi khi bị sốt cơ thể bị mất nước nên rất dễ bị mệt mỏi. Nếu được cấp nước thường xuyên quá trình bình phục sẽ nhanh hơn. 

Hà Sa Vi
 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.